Ung thư biểu mô bào

Ung thư biểu mô bào

Ung thư biểu mô bào đáy hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô tế bào đáy là bệnh gì?

Ung thư biểu mô tế bào đáy (Basal cell carcinoma – BCC) là một loại ung thư da phổ biến, chiếm khoảng 75% trong tổng số các trường hợp ung thư da. Ung thư này xuất phát từ tế bào nền, một loại tế bào tạo thành lớp sâu nhất của biểu mô da và thường thay thế các tế bào cũ khi chúng chết đi.
Thường xuất hiện dưới dạng vết sưng u trên da, ung thư biểu mô tế bào đáy có thể có diện mạo trong suốt và có thể biểu hiện tổn thương ở nhiều dạng khác nhau. Đây thường là loại ung thư da phổ biến trên các vùng da tiếp xúc trực tiếp với tác động của tia cực tím, như đầu và cổ.
Hầu hết bệnh nhân mắc ung thư biểu mô đáy do tiếp xúc lâu dài với tia UV từ ánh sáng mặt trời. Để ngăn ngừa bệnh, việc tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cùng việc sử dụng kem chống nắng là những biện pháp hiệu quả và quan trọng.

Chẩn đoán ung thư biểu mô đáy

Để đánh giá bất kỳ khối u hoặc sự thay đổi bất thường nào trên da, bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu sẽ thực hiện quá trình thăm khám và chẩn đoán.
Thông tin bệnh sử
Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát và hỏi bệnh nhân về tiền sử bệnh, các thay đổi bất thường trên da, và bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào khác. Các câu hỏi về thông tin bệnh sử có thể bao gồm:
– Khi bạn lần đầu tiên nhận thấy sự xuất hiện của khối u hoặc tổn thương da này là khi nào?
– Có biểu hiện triệu chứng nào có vẻ thay đổi kể từ lần đầu tiên bạn nhận thấy chúng?
– Khối u hoặc tổn thương trên da có tạo ra cảm giác đau không?
– Bạn đã từng nhận thấy bất kỳ khối u hoặc tổn thương nào khác trên cơ thể không?
– Bạn đã có tiền sử về ung thư da không?
– Trong gia đình có ai bị ung thư da không, và nếu có, là ung thư loại nào?
– Bạn có thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như sử dụng kem chống nắng và tránh ánh nắng mặt trời giữa trưa không?
– Bạn thường xuyên kiểm tra tình trạng của da không?
Thăm khám da
Bác sĩ sẽ thăm khám tại khu vực nghi ngờ có ung thư biểu mô tế bào đáy và kiểm tra các khu vực khác trên cơ thể để xác định sự xuất hiện của bất kỳ tổn thương nào khác.
Sinh thiết da
Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể quyết định thực hiện sinh thiết da. Đây là một thủ thuật nhằm lấy mẫu nhỏ từ tổn thương để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Sinh thiết da sẽ giúp xác định liệu có sự xuất hiện của ung thư da hay không và loại ung thư da đó là gì. Phương pháp sinh thiết cụ thể sẽ phụ thuộc vào loại và kích thước của tổn thương.
Ung thư biểu mô bào
Ung thư biểu mô bào

Điều trị ung thư da biểu mô tế bào đáy

Mục tiêu điều trị ung thư biểu mô  đáy là loại bỏ hoàn toàn ung thư, và quyết định về phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại, vị trí và kích thước của khối u ung thư, cũng như nguyện vọng và khả năng tái khám sau điều trị. Sự quyết định về điều trị cũng có thể phụ thuộc vào việc đây là lần đầu tiên phát hiện ung thư biểu mô tế bào đáy hay đã có sự tái phát. Dưới đây là một số lựa chọn chủ yếu:
Phẫu thuật
Bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy thường được điều trị thông qua phẫu thuật, nhằm loại bỏ toàn bộ tế bào ung thư và những phần mô xung quanh chúng. Các phương pháp phẫu thuật có thể bao gồm:
– Phẫu thuật cắt bỏ: Bác sĩ loại bỏ mô da ung thư và phần xung quanh. Phần xung quanh được kiểm tra dưới kính hiển vi để đảm bảo không còn tế bào ung thư. Phương pháp này thích hợp cho các trường hợp ung thư biểu mô tế bào đáy ít có khả năng tái phát, như những bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng ở ngực, lưng, tay và chân.
– Phẫu thuật Mohs: Bác sĩ loại bỏ lớp da ung thư từng lớp, kiểm tra bằng kính hiển vi, cho đến khi không còn tế bào ung thư phát hiện được. Phương pháp này giúp giữ nguyên tế bào da khỏe mạnh và thích hợp cho trường hợp có nguy cơ tái phát cao.
Phương pháp điều trị khác
Trong trường hợp không thể hoặc không muốn thực hiện phẫu thuật, có những phương pháp điều trị khác được xem xét:
– Nạo và điện di: Loại bỏ bề mặt ung thư bằng dụng cụ cạo, sau đó điều trị tế bào ung thư bằng kim điện. Thích hợp cho ung thư biểu mô tế bào đáy nhỏ, ít có khả năng tái phát.
– Xạ trị: Sử dụng tia cực cao như tia X hoặc proton để tiêu diệt tế bào ung thư. Thường được áp dụng sau phẫu thuật nếu có nguy cơ tái phát ung thư.
– Đông lạnh: Đóng băng tế bào ung thư bằng nitơ lỏng. Thích hợp cho điều trị tổn thương da bề mặt nhỏ và mỏng.
Điều trị ung thư lây lan
Trong trường hợp ung thư biểu mô  lây lan, có thể xem xét các phương pháp điều trị bổ sung như:
– Điều trị bằng thuốc nhắm mục tiêu: Tập trung vào các điểm yếu cụ thể của tế bào ung thư để tiêu diệt chúng.
– Hóa trị: Sử dụng các loại thuốc mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư.
Lưu ý
Để hỗ trợ quá trình chẩn đoán và điều trị, bệnh nhân cần duy trì thông tin bệnh sử cá nhân và
 gia đình, kèm theo danh sách các loại thuốc đã và đang sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *