Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung

Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung

Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô tại chỗ của cổ tử cung là gì?

Bệnh Adenocarcinoma in situ (AIS) là một dạng tiền ung thư ở cổ tử cung. Bệnh xuất phát từ các tuyến nội tiết trong một phần của cổ tử cung. Trong trường hợp không được điều trị, AIS có khả năng chuyển đổi thành một dạng ung thư cổ tử cung khác được biết đến là ung thư biểu mô tuyến trong cổ tử cung.

Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung có phải là ung thư tử cung không

Không, AIS không thuộc loại ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nó là một trạng thái tiền ung thư và có thể phát triển thành một dạng ung thư cổ tử cung khác, được biết đến là ung thư biểu mô tuyến trong cổ tử cung, theo thời gian.

Nguyên nhân gây Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung

AIS ở cổ tử cung thường do nhiễm trùng papillomavirus ở người (HPV), một loại vi rút lây truyền qua đường tình dục. HPV lây nhiễm vào các tế bào ở cổ tử cung, và sau khi bị nhiễm, tế bào có thể trải qua các biến đổi di truyền mà gây ra sự phát triển của AIS. HPV cũng có thể gây ra các điều kiện khác tại cổ tử cung, bao gồm ung thư biểu mô tuyến trong cổ tử cung, tổn thương nội biểu mô vảy mức độ thấp (LSIL), tổn thương nội biểu mô vảy mức độ cao (HSIL), và ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC).

Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung
Ung thư biểu mô tại chỗ cổ tử cung

Giải phẫu và chuẩn đoán bệnh như thế nào

Chẩn đoán AIS thường được thực hiện sau khi một số tế bào được loại bỏ khỏi cổ tử cung trong quá trình Xét nghiệm Pap. Chẩn đoán cũng có thể được đưa ra sau khi một mẫu mô lớn hơn được thu thập thông qua biopsy hoặc excision. Mô này sau đó được kiểm tra dưới kính hiển vi bởi một nhà nghiên cứu bệnh học.
Một phần quan trọng của quá trình chẩn đoán là sử dụng thử nghiệm p16 để xác nhận và loại trừ các điều kiện khác có thể giống AIS dưới kính hiển vi. Tế bào bị nhiễm HPV có thể sản xuất nhiều protein p16, và thử nghiệm này sẽ xác định sự hiện diện của p16 trong các tế bào bất thường. Phần lớn các trường hợp AIS sẽ cho kết quả dương tính hoặc có phản ứng với p16, chỉ ra sự xuất hiện của protein p16 trong tế bào ung thư.
Ký quỹ là một tỷ suất lợi nhuận, đại diện cho mô đã bị cắt để loại bỏ khối u khỏi cơ thể. Đối với những thủ thuật phẫu thuật như loại bỏ khối u hoặc mô của cổ tử cung, bác sĩ giải phẫu bệnh sẽ kiểm tra vùng rìa của mô để đảm bảo không có tế bào ung thư nằm ở rìa cắt. Việc phát hiện AIS ở rìa có thể là dấu hiệu của nguy cơ tăng cao về khối u tái phát ở vùng đó.
Loại và số lượng biên lợi nhuận có thể thay đổi tùy thuộc vào loại phẫu thuật được thực hiện để loại bỏ khối u và mô từ cơ thể. Các biên lợi nhuận điển hình có thể bao gồm lề nội mạc cổ tử cung (nơi cổ tử cung gặp mặt trong của tử cung), bờ cổ tử cung (phần gần âm đạo nhất), và bờ mô (mô bên trong thành của cổ tử cung).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *