Ung thư biểu mô tuyến giáp di căn hạch

Ung thư biểu mô tuyến giáp di căn hạch

Ung thư biểu mô tuyến giáp di căn hạch có chữa được không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây

Bệnh lý ung thư tuyến giáp di căn hạch là gì?

Ung thư tuyến giáp di căn hạch đại diện cho giai đoạn cuối cùng của ung thư tuyến giáp. Đây là thời điểm khi các khối u ác tính đã lan rộng đến các hạch bạch huyết và xâm chiếm mô mềm ở khu vực cổ, tạo thành hạch cổ. Có khoảng 30% bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp sẽ trải qua tình trạng di căn hạch, trong đó hầu hết chỉ di căn đến các hạch lympho ở cổ. Chỉ có khoảng 4% trường hợp di căn đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể.
Khi di căn đến các hạch lympho, tiên lượng sống của bệnh nhân vẫn đáng kể. Tuy nhiên, nếu không được điều trị hiệu quả và toàn diện, tế bào ung thư có thể tiếp tục lan rộng vào hệ tuần hoàn máu, di căn đến các cơ quan khác như gan, xương, phổi, v.v. Khi ung thư tuyến giáp di căn đến các cơ quan nội tạng xa trong cơ thể, tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm, và thời gian sống của bệnh nhân sẽ bị giảm ngắn.

Các dấu hiệu của ung thư tuyến giáp giai đoạn di căn hạch

Như đã đề cập ở đầu, ung thư tuyến giáp thường lan đến hạch bạch huyết khu vực cổ đầu tiên. Khi tế bào ung thư mới bắt đầu di căn tới hạch, chúng thường ở giai đoạn sớm, khiến cho kích thước của hạch cổ nhỏ. Chúng thường được phát hiện thông qua quá trình kiểm tra lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa hoặc các phương pháp chẩn đoán hình ảnh.
Khi hạch cổ phát triển, bệnh nhân có thể dễ dàng cảm nhận hoặc thậm chí nhìn thấy khối hạch xuất hiện ở cổ, có thể di động hoặc không, và có thể gây ra cảm giác đau hoặc không thoải mái. Khi hạch ở cổ đạt kích thước lớn, nó có thể gây áp lực lên các cơ quan lân cận như dây thanh thực quản, dẫn đến các triệu chứng như khàn giọng, mất tiếng, khó nuốt, và cảm giác bị nuốt vướng.
Nếu ung thư tuyến giáp không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến tình trạng di căn hạch cổ. Nếu để bệnh tiến triển, sự xâm lấn sẽ diễn ra nhanh chóng và trở nên khó kiểm soát hơn. Trong giai đoạn khối u mới chỉ ở giai đoạn đầu của di căn hạch, quá trình điều trị thường trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, khi có bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu nào cảnh báo về ung thư tuyến giáp, quý vị nên đến bệnh viện để kiểm tra và chẩn đoán kịp thời.

Ung thư hạch tuyến giáp di căn sống được bao lâu?

So với nhiều bệnh lý ác tính khác, ung thư tuyến giáp được xem là có tiên lượng sống tốt khi phát hiện ở giai đoạn đầu. Khi ung thư tuyến giáp di căn đến hạch cổ, bệnh nhân vẫn có khả năng được điều trị một cách toàn diện, thông qua hai phương pháp chính là phẫu thuật và phương pháp phóng xạ Iod-131 (I-131).
Ở giai đoạn tiến triển hơn, khi tế bào ác tính từ tuyến giáp đã lan rộng tới các cơ quan khác trong cơ thể, tiên lượng sống giảm đi, tuy nhiên, người bệnh vẫn còn cơ hội kiểm soát tình trạng bệnh nếu tuân thủ điều trị một cách đều đặn. Phương pháp điều trị được lựa chọn sẽ phụ thuộc vào mức độ di căn và trạng thái sức khỏe cụ thể của từng bệnh nhân. Bác sĩ sẽ đề xuất các phương tiện phù hợp để cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân. Tỉ lệ sống 5 năm cho ung thư tuyến giáp ở giai đoạn cuối thường dao động khoảng từ 28% đến 51%.
Ung thư biểu mô tuyến giáp di căn hạch
Ung thư biểu mô tuyến giáp di căn hạch

Cần làm gì để tăng hiệu quả sau điều trị, tránh tái phát?

Để đảm bảo hiệu quả sau quá trình điều trị và ngăn chặn tái phát bệnh, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống và lối sống cụ thể như sau:
– Hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nồng, nội tạng động vật, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có ga, rượu bia, thuốc lá, và thực phẩm chứa nhiều đường.
– Sau quá trình điều trị, sử dụng lượng iodine cân đối để hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp và giảm sự hình thành của u tuyến giáp.
– Bổ sung chế độ ăn với rau xanh, củ quả và trái cây tươi để cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể sau quá trình điều trị dài hạn.
– Bổ sung vitamin B, A, E – các chất chống oxi hóa hiệu quả, giúp tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh và ổn định hơn.
Ngoài ra, bệnh nhân cần tuân thủ lịch hẹn tái khám theo đúng đề xuất của bác sĩ để theo dõi tình trạng tuyến giáp sau điều trị ung thư. Điều này giúp đảm bảo theo dõi kịp thời và xử lý nhanh chóng nếu bệnh tái phát.
Tóm lại, ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ thường được phát hiện ngẫu nhiên trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ. Để phát hiện sớm, quan trọng nhất là duy trì chế độ kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư. Loại ung thư này có tiến triển chậm và tiên lượng tương đối tốt, đặc biệt khi được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, thậm chí khi đã có di căn hạch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *