Ung thư biểu mô tuyến xâm nhập dạ dày

Ung thư biểu mô tuyến xâm nhập dạ dày

Ung thư biểu mô tuyến xâm nhập dạ dày hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Các loại ung thư dạ dày

Ung thư biểu mô tuyến dạ dày chiếm đa số trường hợp ung thư dạ dày, ước khoảng 90% đến 95%. Đây là một dạng ung thư phát triển từ các tế bào tuyến nằm trong lớp niêm mạc của thành dạ dày.
Khi nhận được thông báo về việc mắc ung thư dạ dày, thường xuyên là dạng ung thư biểu mô tuyến.
Cụ thể, có hai loại ung thư biểu mô tuyến dạ dày được phân loại:
1. Loại đường ruột có triển vọng tốt hơn một chút:
   – Tế bào ung thư có khả năng thay đổi gen nhất định, có thể cho phép điều trị bằng liệu pháp nhắm mục tiêu.
2. Loại lan tỏa có xu hướng phát triển lan rộng nhanh hơn:
   – Khó điều trị hơn, tuy nhiên, ít phổ biến hơn so với loại đường ruột.
Ngoài ra, còn một số loại ung thư dạ dày hiếm gặp bao gồm:
– U mô đệm đường tiêu hóa: Khối u hiếm này bắt đầu từ tế bào rất sớm trong thành dạ dày.
– Các khối u thần kinh nội tiết: Loại ung thư này là khối u hiếm gặp bắt đầu từ tế bào thần kinh nội tiết của dạ dày.
– U lympho: Bắt đầu từ tế bào hệ thống miễn dịch được gọi là tế bào lympho, có thể xuất phát từ thành dạ dày. Điều trị và triển vọng phụ thuộc vào loại ung thư hạch và các yếu tố khác.
– Các loại ung thư khác như ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào nhỏ và ung thư cơ trơn: Cũng có thể bắt đầu từ dạ dày, nhưng đây là những loại ung thư hiếm gặp.

Các yếu tố rủi ro dẫn đến ung thư dạ dày

Như đã đề cập ở phần trước, đa số bệnh nhân mắc ung thư dạ dày thuộc dạng ung thư biểu mô tuyến, do đó, nhìn chung, yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày và ung thư biểu mô tuyến dạ dày là tương tự.
Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn HP):
   – Đây được coi là một yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư dạ dày. Nếu bị nhiễm khuẩn HP trong thời gian dài, có thể gây viêm, loét dạ dày cấp tính và mạn tính, teo dạ dày, cũng như các biến đổi tiền ung thư trong lớp niêm mạc dạ dày.
Tổn thương tiền ung thư:
   – Người mắc viêm dạ dày mạn tính, nếu không được điều trị hiệu quả, có nguy cơ tiến triển sang teo dạ dày, biến đổi dị sản tế bào, và biến đổi loạn sản tế bào từ nhẹ đến nặng, dẫn đến ung thư dạ dày.
Tiền sử phẫu thuật các bệnh lý lành tính ở dạ dày:
   – Có thể là một yếu tố nguy cơ khiến ung thư dạ dày phát triển, do dạ dày có thể sản xuất ít axit và tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của vi khuẩn.
Thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh:
   – Nguy cơ ung thư dạ dày tăng lên ở những người có chế độ ăn bao gồm: thực phẩm bảo quản bằng ướp muối, thịt đã qua chế biến, thịt nướng than, việc sử dụng rượu (đặc biệt là khi uống từ 3 ly trở lên mỗi ngày), và thói quen hút thuốc lá.
Các yếu tố nguy cơ khác:
   – Một số yếu tố khác như béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh, nhiễm virus EBV, tuổi tác, giới tính cũng có thể góp phần thúc đẩy hình thành ung thư dạ dày và cần được xem xét cẩn thận.
Ung thư biểu mô tuyến xâm nhập dạ dày
Ung thư biểu mô tuyến xâm nhập dạ dày

Phương án điều trị cho người bệnh ung thư dạ dày

Sau khi nhận được kết quả chẩn đoán ung thư dạ dày, đội ngũ bác sĩ chuyên gia sẽ họp để thảo luận về phương hướng điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân, xem xét các yếu tố như giai đoạn của ung thư, tình trạng sức khỏe tổng quát, và tiền sử bệnh lý. Dựa trên đánh giá này, người bệnh có thể được chỉ định một hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị, bao gồm phẫu thuật, hóa trị, điều trị nhắm mục tiêu, điều trị miễn dịch, và xạ trị.
Phẫu thuật ung thư dạ dày biểu mô tuyến:
   – Phẫu thuật có thể được lựa chọn nếu ung thư dạ dày chưa lan rộng. Quá trình này có thể bao gồm cắt bỏ niêm mạc hoặc bóc tách niêm mạc, cũng như cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần của dạ dày.
Hóa trị:
   – Hóa trị sử dụng thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư dạ dày. Bác sĩ có thể đề xuất hóa trị trước và sau phẫu thuật, hoặc sử dụng hóa trị liệu làm phương pháp điều trị chính nếu ung thư đã lan rộng và không thể phẫu thuật. Hóa trị có thể giảm triệu chứng, kiểm soát bệnh ung thư và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Xạ trị:
   – Xạ trị sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư dạ dày. Người bệnh có thể được chỉ định xạ trị độc lập hoặc kết hợp với hóa trị (hóa xạ trị) để kiểm soát triệu chứng khi bệnh ung thư tiến triển.
Thuốc điều trị ung thư nhắm mục tiêu và miễn dịch:
   – Thuốc điều trị ung thư nhắm mục tiêu tập trung vào sự khác biệt giữa tế bào ung thư và tế bào bình thường, giúp kiểm soát sự phát triển của chúng. Các thuốc miễn dịch giúp hệ thống miễn dịch nhận biết và tấn công tế bào ung thư dạ dày.
Bằng cách này, quá trình điều trị ung thư dạ dày được cá nhân hóa và tích hợp nhiều phương tiện để cải thiện kết quả và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *