Ung thư biểu mô vảy là gì

Ung thư biểu mô vảy là gì

Ung thư biểu mô vảy là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

 Ung thư tế bào vảy là gì?

Ung thư tế bào vảy (SCC), còn được biết đến là ung thư biểu mô tế bào vảy, là một dạng ung thư da xuất phát từ các tế bào vảy.
Tế bào vảy là những tế bào phẳng, mỏng là một phần của lớp biểu bì hoặc lớp ngoại cùng của da. Các bộ phận khác của cơ thể cũng chứa tế bào vảy và có thể trở thành nguồn gốc của ung thư, bao gồm phổi, màng nhầy và đường tiết niệu.
Theo Tổ chức Ung thư Da, ung thư tế bào vảy của da (SCC của da) đứng thứ hai trong số các loại ung thư da phổ biến. Mỗi năm, có khoảng 700.000 người ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh này.
Người mắc ung thư tế bào vảy thường phát triển các đốm có vảy, màu đỏ, vết loét hở hoặc mụn cóc trên da. Những khối u bất thường này có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng nào, nhưng thường được tìm thấy nhiều nhất ở những khu vực tiếp xúc nhiều với tác động của tia cực tím (UV), từ ánh sáng mặt trời hoặc từ các nguồn ánh sáng nhân tạo như đèn tanning. Các vùng da thường xuyên tiếp xúc với tác động của ánh sáng bao gồm đầu, cổ, ngực, lưng trên, tai, môi, cánh tay, chân và bàn tay.
Mặc dù thường không đe dọa tính mạng, ung thư tế bào vảy có thể trở nên nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bị bỏ qua, các khối u tế bào vảy có thể phát triển và lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây ra các vấn đề nghiêm trọng.
Ung thư tế bào vảy của da phát triển chậm so với nhiều loại ung thư da khác. Khác biệt nằm ở chỗ nó có thể lây lan đến các mô, xương và các hạch bạch huyết gần đó, làm cho quá trình điều trị trở nên khó khăn. Tuy nhiên, khi được phát hiện sớm, nó thường rất dễ điều trị.

Các loại ung thư da khác nhau

Da của bạn bao gồm nhiều lớp, trong đó lớp bảo vệ ở bên ngoài được gọi là lớp biểu bì. Lớp biểu bì này bao gồm các tế bào vảy, tế bào đáy và tế bào hắc tố, với chức năng liên tục bong ra để nhường chỗ cho các tế bào da mới.
Tuy nhiên, khi có những thay đổi di truyền xảy ra trong ADN của bất kỳ tế bào nào trong số này, có thể dẫn đến xuất hiện ung thư da. Có ba loại chính của ung thư da, bao gồm ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào đáy và u hắc tố ác tính.
Ung thư tế bào vảy:
Tế bào vảy nằm gần bề mặt da và chủ yếu lót da. Ung thư tế bào vảy thường xuất hiện trên những vùng cơ thể thường xuyên tiếp xúc với tác động của tia UV, như mặt, tay và tai. Ngoài ra, nó cũng có thể phát triển ở các vùng khác như phổi và đường tiết niệu.
Ung thư tế bào đáy:
Các tế bào đáy nằm dưới tế bào vảy và liên tục phân chia để tạo thành các tế bào mới. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tế bào đáy là loại ung thư phổ biến nhất. Nhưng khác với ung thư tế bào vảy, nó phát triển chậm và ít khi lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.
Tuy nhiên, nếu không được điều trị, ung thư tế bào đáy có thể di căn đến xương và các mô khác.
U hắc tố ác tính:
Tế bào hắc tố nằm sâu trong biểu bì và sản xuất melanin, sắc tố mang lại màu sắc cho da. Khi ung thư phát triển trong tế bào hắc tố, được gọi là u hắc tố ác tính. Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng u hắc tố ác tính có khả năng phát triển và lan rộng nhanh chóng nếu không được điều trị.
Ung thư biểu mô vảy là gì
Ung thư biểu mô vảy là gì

Các triệu chứng của ung thư tế bào vảy là gì?

Ung thư tế bào vảy thường phát triển ở những vùng da tiếp xúc với tia UV, như mặt, tai và tay. Tuy nhiên, có thể xuất hiện ở miệng, vùng hậu môn và bộ phận sinh dục.
Trong giai đoạn đầu, ung thư tế bào vảy thường manifes t dưới dạng một mảng da có vảy và một chút đỏ. Khi tiến triển, bệnh này có thể chuyển thành một vết sưng sưng và tiếp tục mở rộng. Sự phát triển của tế bào ung thư cũng có thể làm tổn thương da, gây ra tình trạng đóng vảy hoặc chảy máu.
Ở miệng, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể xuất hiện dưới dạng vết loét ở miệng hoặc một mảng trắng.
Nếu bạn nhận thấy sự phát triển mới trên một vết sẹo, nốt ruồi hoặc vết bớt đã tồn tại, hoặc bất kỳ tổn thương nào không lành, đó cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh này.
Quan trọng nhất, hãy thăm bác sĩ da liễu ngay lập tức nếu bạn phát hiện bất kỳ triệu chứng nào không bình thường. Việc được chẩn đoán và điều trị sớm là quan trọng để ngăn chặn các biến chứng xấu xảy ra. Các triệu chứng có thể bao gồm:
– Nốt đỏ cứng.
– Vết loét phẳng có vảy.
– Vết loét mới xuất hiện hoặc nổi lên trên vết sẹo hoặc vết loét cũ.
– Một mảng sần sùi và có vảy nằm ở trên môi có thể phát triển thành vết loét hở.
– Vết loét đỏ hoặc mảng sần sùi bên trong miệng của bạn.
– Một mảng đỏ, nổi lên hoặc vết loét giống như mụn cóc trên hoặc trong hậu môn.

Nguồn: internet

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ thongtinbenh để được giải đáp thắc mắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *