Ung thư biểu mô vảy tử cung

Ung thư biểu mô vảy tử cung

Ung thư biểu mô vảy tử cung hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một trong hai loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, ngay sau ung thư vú, và đứng ở vị trí thứ hai về tỷ lệ tử vong. Theo nghiên cứu, độ tuổi trung bình mà phụ nữ mắc bệnh ung thư biểu mô cổ tử cung thường nằm trong khoảng từ 48 đến 52 tuổi (Theo thông tin từ Bộ Y tế).
Cổ tử cung là một phần của hệ sinh dục nữ, nằm giữa âm đạo và thân tử cung. Ung thư cổ tử cung xuất phát từ sự phát triển không bình thường của biểu mô vảy và biểu mô tuyến trong khu vực này. Khi các tế bào bắt đầu phát triển không kiểm soát và xâm lấn vào các khu vực lân cận, bệnh lý ung thư cổ tử cung xuất hiện. Ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư cũng có thể lan sang các cơ quan khác trong cơ thể.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư biểu mô cổ tử cung

Virus HPV – Nguyên nhân Chính Gây Ung Thư Biểu Mô Cổ Tử Cung
Theo nghiên cứu và thống kê, đa số các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung đều có nguyên nhân xuất phát từ vi rút HPV.
Vi rút HPV (Human Papillomavirus) là một nhóm vi rút bao gồm hơn 200 chủng khác nhau, một số trong đó lây truyền qua đường tình dục. Trong số này, có 14 loại HPV được xếp vào nhóm nguy cơ cao, trong đó các loại HPV 16 và 18 được xác định là nguyên nhân chính gây ung thư. Hầu hết phụ nữ ở độ tuổi sinh hoạt tình dục đã từng nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời, với khoảng 50% trong số đó nhiễm các loại HPV nguy cơ cao có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Khi nhiễm vi rút HPV, hệ miễn dịch sẽ phản ứng để ngăn chặn sự lây nhiễm, nhưng nếu nhiễm các loại HPV nguy cơ cao, nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên.
Các Nguyên Nhân Khác Gây Ung Thư Biểu Mô Cổ Tử Cung
Ngoài vi rút HPV, nghiên cứu cũng chỉ ra một số nguy cơ khác có thể tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:
1. Hút thuốc lá: Hàn trăm chất độc hại trong thuốc lá đã được chứng minh là nguyên nhân gây ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung. Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh gấp đôi so với những người không hút.
2. Quan hệ tình dục sớm và quan hệ tình dục không bảo vệ: Phụ nữ có quan hệ tình dục ở độ tuổi trẻ (dưới 17 tuổi), quan hệ với nhiều đối tác, và không sử dụng biện pháp bảo vệ thường có nguy cơ cao hơn mắc bệnh ung thư cổ tử cung.
3. Môi trường ô nhiễm và tiếp xúc với hóa chất độc hại: Nhóm phụ nữ làm việc trong môi trường ô nhiễm và tiếp xúc với hóa chất độc hại có nguy cơ cao hơn mắc ung thư.
4. Vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách và bệnh nhiễm trùng: Việc không duy trì vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách, cùng với bệnh viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính và viêm lộ tuyến cổ tử cung, đều có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.
5. Số lần sinh nở và phá thai: Phụ nữ sinh nhiều lần (trên 5 đứa con) và thực hiện nhiều phương pháp phá thai có nguy cơ cao hơn.
6. Sử dụng thuốc tránh thai đường uống lâu dài: Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai đường uống kéo dài trên 5 năm có nguy cơ cao hơn so với những người không sử dụng lâu dài.
7. Sự suy giảm miễn dịch: Phụ nữ có hệ miễn dịch suy giảm có nguy cơ cao hơn nhiễm HPV và mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư biểu mô cổ tử cung

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, khả năng chữa khỏi hoàn toàn là rất cao, tuy nhiên, triệu chứng thường không rõ ràng, khiến bệnh nhân chủ quan không tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.
Khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn có biểu hiện rõ ràng, các phương án chữa trị thường mang lại kết quả hạn chế. Chi phí điều trị cao và thời gian sống của bệnh nhân có thể bị giảm ngắn.
Do đó, khi phát hiện bất kỳ một trong những triệu chứng sau, phụ nữ nên đến bệnh viện để thăm khám ngay:
1. Chảy máu bất thường giữa các chu kỳ kinh, hoặc chảy máu sau mãn kinh.
2. Chảy máu sau khi giao hợp.
3. Tăng dịch tiết bất thường tại âm đạo, có mùi hôi, khó chịu.
4. Cảm giác đau vùng chậu (không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt).
5. Cảm giác đau khi giao hợp.
6. Đi tiểu nhiều lần trong ngày và cảm giác đau khi đi tiểu.
Ngoài ra, phụ nữ có thể gặp những triệu chứng toàn cơ thể như thiếu máu, sụt cân, và cảm giác mệt mỏi.
Không có một triệu chứng đặc trưng nào cho ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm. Vì vậy, việc thực hiện khám sàng lọc là phương pháp tốt nhất để phòng ngừa bệnh.
Ung thư biểu mô vảy tử cung
Ung thư biểu mô vảy tử cung

Điều trị bệnh ung thư biểu mô cổ tử cung như thế nào?

Hiện nay, có 3 phương pháp chính để điều trị ung thư cổ tử cung, bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Quyết định về phương pháp điều trị được bác sĩ đưa ra dựa trên giai đoạn phát triển của bệnh và tình trạng sức khỏe cụ thể của bệnh nhân.
Dưới đây là mô tả về các phương pháp điều trị phù hợp với sự phát triển của bệnh:
1. Giai đoạn mới phát hiện (Chưa lan rộng):
   – Áp dụng thủ thuật cắt hình nóng hoặc phẫu thuật bằng tia laser khi các tế bào ung thư mới xuất hiện ở lớp lót cổ tử cung.
2. Giai đoạn 1:
   – Khi tế bào ung thư khu trú trong cổ tử cung, có thể áp dụng phẫu thuật cắt bỏ khối u. Bác sĩ sẽ cân nhắc liệu có cần cắt bỏ tử cung hay cổ tử cung hay không.
3. Giai đoạn 2 và 3:
   – Khi tế bào ung thư lan ra ngoài cổ tử cung, âm đạo, kết hợp cả hóa trị và xạ trị trong quá trình điều trị. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề xuất cắt bỏ tử cung và buồng trứng của bệnh nhân, kết hợp với hóa xạ trị.
4. Giai đoạn 4:
   – Khi ung thư đã lan rộng và di căn đến các bộ phận khác như trực tràng, bàng quang, gan, phổi, quá trình điều trị nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.
Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên, chị em phụ nữ có thể phòng ngừa bằng cách tiêm phòng vắc xin phòng virus HPV và thực hiện tầm soát định kỳ để giữ cho sức khỏe được bảo đảm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *