Ung thư tế bào vảy là gì

Ung thư tế bào vảy là gì

Ung thư tế bào vảy là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Các triệu chứng và dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào vẩy

Dấu hiệu lâm sàng của ung thư da có thể thay đổi đáng kể, tuy nhiên, mọi tổn thương không lành trên bề mặt da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều cần phải gây nghi ngờ. Khối u có thể xuất hiện ban đầu như một sẩn đỏ hoặc mảng đỏ với bề mặt phủ vẩy tiết hoặc vẩy da, sau đó có thể chuyển thành các đốm hoặc bề mặt dày sừng, đôi khi có vẻ sần sùi. Trong một số trường hợp, phần lớn của tổn thương có thể nằm ẩn sau tầng của da xung quanh. Cuối cùng, khối u có thể gây nên sự loét và xâm lấn vào mô bên dưới.

Chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vẩy

Sinh thiết đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán.
Chẩn đoán phân biệt đa dạng dựa trên các biểu hiện của thương tổn.
Việc phân biệt loét không lành là quan trọng để tránh nhầm lẫn với viêm da mủ hoại thư và loét ứ trệ tĩnh mạch.
Tổn thương nốt và dày sừng cần phải được phân biệt với u quá sản sừng (có thể là tế bào ung thư biểu mô tế bào vẩy) và hạt cơm thông thường.
Mảng vẩy da cần phải được phân biệt với ung thư biểu mô tế bào đáy, dày sừng ánh sáng, hạt cơm thông thường, dày sừng tiết bã, bệnh vẩy nến và viêm da đồng xu (chàm đồng xu).

Tiên lượng về ung thư biểu mô tế bào vẩy

Nói chung, việc loại bỏ các tổn thương nhỏ một cách sớm và đầy đủ mang lại tiên lượng tích cực. Sự di căn gần và xa của ung thư biểu mô tế bào vẩy trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không phải là hiện tượng phổ biến, nhưng có thể xảy ra đặc biệt là ở những trường hợp khối u biệt hóa không tốt. Những đặc điểm của khối u phát triển nặng hơn bao gồm:
– Kích thước đường kính lớn hơn 2 cm.
– Độ sâu xâm nhập vượt quá 2 mm.
– Xâm nhập quanh thần kinh.
– Vị trí gần tai hoặc viền môi có màu đỏ son.
Khoảng một phần ba các trường hợp ung thư niêm mạc hoặc lưỡi đã di căn trước khi được chẩn đoán (xem Ung thư biểu mô tế bào vẩy ở miệng).
Ở giai đoạn cuối, có thể cần thiết phẫu thuật mở rộng và khả năng di căn là rất cao. Sự di căn ban đầu thường xảy ra xung quanh da và các hạch bạch huyết, và cuối cùng là đến các cơ quan lân cận. Ung thư gần tai hoặc viền môi, trong sẹo, hoặc có sự xâm nhập quanh thần kinh có khả năng di căn cao. Tỷ lệ sống sót 5 năm sau khi được điều trị cho bệnh nhân với ung thư di căn là 34%.
Ung thư tế bào vảy là gì
Ung thư tế bào vảy là gì

Dấu hiệu ung thư biểu mô tế bào vảy

Ung thư da dạng biểu mô tế bào vảy thường xuất hiện ở những vùng thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím (UV) như mặt, cổ, tay, chân, và một số ít trường hợp có thể xuất hiện trong hốc miệng, bộ phận sinh dục, hoặc lòng bàn chân. Các sang thương da do ung thư biểu mô tế bào vảy đôi khi khó phân biệt với các bệnh lý lành tính khác trên da.
Sang thương da của ung thư biểu mô tế bào vảy thường có các đặc điểm như sau:
– Dạng nốt, sẩn hoặc mảng, gồ nhẹ so với bề mặt da, giới hạn rõ, màu hồng hoặc đỏ.
– Bề mặt sang thương có thể trơn láng, dày sừng hoặc có dạng lở loét, thường dễ chảy máu.
– Có thể gây đau nhức hoặc ngứa, và nếu xâm lấn thần kinh, có thể xuất hiện các triệu chứng như tê bì, cảm giác bỏng rát, dị cảm.
Nguy cơ di căn đến các hạch bạch huyết lân cận sẽ phụ thuộc vào vị trí sang thương da, mức độ xâm lấn của khối u, và đặc điểm mô học của khối u (dựa trên kết quả giải phẫu bệnh). Di căn xa đến các cơ quan khác thường ít gặp đối với ung thư da dạng biểu mô tế bào gai.
Khi xuất hiện các sang thương da với tính chất đáng ngờ hoặc các vết lở loét trên da không lành, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa Da Liễu hoặc Ung bướu để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Ung thư da dạng biểu mô tế bào vảy có nguy hiểm không?

Ung thư biểu mô tế bào vảy thường có sự diễn tiến chậm hơn so với một số loại ung thư khác như ung thư gan, ung thư phổi, hay ung thư dạ dày, do đó, đe dọa tính mạng của bệnh nhân ít hơn. Tuy nhiên, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, sang thương da có thể tăng kích thước và xâm lấn vào các cấu trúc sâu bên trong, làm cho quá trình điều trị trở nên khó khăn, kéo dài và tốn kém. Khi ung thư tiến triển mạnh, bệnh có thể gây tổn thương cho thần kinh, mạch máu, và các cấu trúc xung quanh. Trong một số trường hợp, tế bào ung thư có thể di căn xa đến các cơ quan khác trong cơ thể, không thể chữa trị và dẫn đến tử vong.
Nếu người bệnh mắc hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV) hoặc đang sử dụng thuốc suy giảm miễn dịch sau ghép tạng, mắc bệnh bạch cầu, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể phát triển nhanh chóng và trở nên nguy hiểm hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *