Bệnh Addison – nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Bệnh Addison xảy ra khi vỏ não của tuyến thượng thận trở nên rối loạn chức năng. Mặc dù tương đối hiếm, Addison có một biến chứng tiềm ẩn của cuộc khủng hoảng Addisonian đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể duy trì cuộc sống bình thường và các biến chứng xấu cũng được ngăn ngừa bằng hướng dẫn điều trị thích hợp. Bài viết dưới đây xin chia sẻ chi tiết hơn về căn bệnh này.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh Addison

1.1. Bệnh Addison là gì?

Các tuyến thượng thận, nằm phía trên mỗi quả thận, là một phần của hệ thống nội tiết, chịu trách nhiệm tạo ra các hormone ảnh hưởng đến các cơ quan và mô của cơ thể. Mỗi tuyến thượng thận có hai lớp: tủy sản xuất adrenaline và vỏ não tiết ra corticosteroid. Bệnh Addison là một rối loạn hormone do tuyến thượng thận tiết ra, xảy ra khi có tổn thương niêm mạc tuyến này.

1.2. Nguyên nhân nào gây ra bệnh Addison?

Nguyên nhân gây bệnh Addison được xác định là do hoạt động không hiệu quả của tuyến thượng thận. Tuyến này tự sản xuất hormone để duy trì chức năng của các cơ quan và mô Như đã đề cập ở trên, khi nó bị tổn thương, việc sản xuất hormone cortisol và aldosterone cũng bị giảm.

Các yếu tố được coi là tác nhân gây bệnh của tổn thương nguyên phát của bệnh Addison bao gồm:

– Hệ thống miễn dịch nhận biết nhầm tuyến thượng thận là nguy hiểm cho cơ thể nên quay sang tấn công tuyến này.

– Tác động của các bệnh truyền nhiễm như nấm, HIV,…

– Khối u hoặc chảy máu tuyến thượng thận.

1.3. Các triệu chứng của bệnh Addison

– Mệt mỏi, cơ thể yếu, đau bụng. Những tình trạng này thường đi kèm với các triệu chứng: huyết áp thấp, sụt cân, thay đổi da và tóc, trầm cảm,…

– Sẫm màu khuỷu tay, đốt ngón tay, môi hoặc ngón chân. Nó có thể đi kèm với sự xuất hiện của nếp nhăn trên màng nhầy và lòng bàn tay.

Nếu bệnh Addison xuất hiện đột ngột do căng thẳng, bạn có thể gặp các triệu chứng: buồn nôn nghiêm trọng, nôn mửa, huyết áp rất thấp, tiêu chảy, đau dạ dày hoặc chân, hôn mê.

2. Biến chứng nguy hiểm do Addison gây ra

Bệnh Addison có thể gây ra các biến chứng của cuộc khủng hoảng Addisonian. Bệnh nhân được điều trị bằng Addison có thể gặp khủng hoảng này nếu họ gặp căng thẳng về thể chất như nhiễm trùng, chấn thương, bệnh tật, v.v.

Để đối phó với căng thẳng về thể chất, tuyến thượng thận sản xuất cortisol gấp 2-3 lần mỗi ngày. Do bệnh Addison, cơ thể không thể tăng sản xuất cortisol khi bị căng thẳng, do đó, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng tương tự như trong quá trình bỏ thuốc lá.

Ngoài ra, những người bị khủng hoảng này có thể gặp một số vấn đề đe dọa tính mạng như: lượng đường trong máu và huyết áp thấp; tăng nồng độ kali trong máu. Trong đó, nguy hiểm nhất là bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tự miễn liên quan.

3. Addison được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

3.1. Chẩn đoán

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh Addison dựa trên kiểm tra thể chất về lịch sử y tế và các triệu chứng của họ. Ngoài ra, bác sĩ còn kết hợp với việc thăm khám có hệ thống và xác định nồng độ hormone trong máu thông qua một số xét nghiệm như:

– Cortisol máu.

– Máu ACTH.

-CBC.

– Tự kháng thể tuyến thượng thận,

– Đường huyết.

– Chất điện giải.

Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng cân nhắc thực hiện chụp hình ảnh hỗ trợ như: MRI tuyến yên, CT scan bụng, X-quang phổi.

3.2. Điều trị

Việc điều trị bệnh Addison cho bệnh nhân sẽ được bác sĩ đưa ra trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Các phương pháp điều trị thường được sử dụng bao gồm:

Glucocorticoids tự nhiên được sản xuất bởi tuyến thượng thận sẽ được thay thế bằng glucocorticoids nhân tạo trong suốt cuộc đời.

– Thay thế bằng mineralocorticoids trong trường hợp suy thượng thận nguyên phát nặng.

– Hồi sức đầy đủ dịch kết hợp điều chỉnh đường huyết và điện giải trong trường hợp bệnh nhân suy thượng thận cấp.

– Tăng liều hydrocortisone trong trường hợp căng thẳng ở bệnh nhân.

Hiệu quả điều trị bệnh Addison ở mỗi bệnh nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là khả năng đáp ứng với thuốc, tình trạng sức khỏe, bệnh đi kèm,… Bên cạnh việc tuân thủ điều trị đúng Theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng nên có chế độ ăn uống khoa học:

– Lựa chọn thực phẩm có hàm lượng protein cao: người mắc bệnh này bị thiếu hụt glucose, vì vậy thực đơn nên bổ sung chất béo và protein tốt. Nguồn năng lượng từ những thực phẩm này có khả năng chuyển hóa thành glucose giúp cơ thể duy trì hoạt động bình thường.

– Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C: do suy giảm miễn dịch, người bệnh cần được bổ sung thực phẩm giàu vitamin C – một chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy sản xuất cortisol. Sinh.

– Tăng thực phẩm giàu vitamin B: đây là chất dinh dưỡng có liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất hormone của tuyến thượng thận nên cũng cần được bổ sung.

Uống đủ nước: Cần thực hiện hàng ngày để nâng cao sức đề kháng.

Bệnh nhân bị Addison không nên lo lắng về tác dụng phụ của prednisone hoặc hydrocortisone vì bác sĩ sẽ kê toa liều thay thế cho sự thiếu hụt hormone trong cơ thể để điều này không xảy ra. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần định kỳ nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo rằng họ không dùng liều quá cao.

Về cơ bản, bệnh Addison không quá nguy hiểm, nhưng các triệu chứng do bệnh gây ra có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ hoặc khi phát hiện các triệu chứng cảnh báo trên sẽ giúp bạn điều trị kịp thời căn bệnh này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *