Các bệnh thường gặp của dạ dày

Dạ dày đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người là nơi tiếp nhận và lưu trữ chất dinh dưỡng cũng như là nơi chuyển hóa thức ăn. Dưới đây là những bệnh phổ biến nhất của dạ dày.

1. Bệnh loét dạ dày tá tràng

Bệnh loét dạ dày tá tràng là một bệnh gây viêm và loét trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu tiên của ruột non). Những chấn thương này xảy ra khi niêm mạc (niêm mạc trong cùng) của dạ dày hoặc tá tràng bị mòn và các lớp bên dưới dạ dày hoặc thành ruột bị lộ ra. Loét tá tràng chiếm 95%, loét dạ dày chiếm 60%, trong đó loét ở độ cong nhỏ của dạ dày chiếm 25% trường hợp.

Tại các vị trí loét khác nhau, bệnh sẽ được chẩn đoán và xác định với nhiều tên gọi khác như viêm dạ dày, loét antral, loét prepyloric, loét tá tràng, viêm dạ dày teo,… được xác định bởi nhiều nguyên nhân cụ thể như nhiễm vi khuẩn Hp, sử dụng quá nhiều rượu, tác dụng phụ của thuốc tây, mệt mỏi, căng thẳng, chế độ ăn uống và hoạt động bất thường,.. .

Bệnh loét dạ dày tá tràng thường khiến bệnh nhân đau đớn và khó chịu bởi các triệu chứng như đau âm ỉ hoặc thành từng đợt, đầy hơi, đau vùng thượng vị, ợ nóng, nóng rát, chán ăn, người nhợt nhạt. , buồn nôn, phân có mùi khó chịu, phân đen,… Những triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, vì vậy hãy đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

2. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Theo thống kê từ Bộ Y tế Việt Nam, tính đến thời điểm này, khoảng 14 triệu người có triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản đã được kiểm tra. Thống kê này cũng cho thấy căn bệnh này khá phổ biến ở khu vực nông thôn do chất lượng cuộc sống thấp. Về bản chất, trào ngược dạ dày thực quản là một hiện tượng trong đó thức ăn, chyme và dịch dạ dày được đẩy trở lại thực quản và gây khó chịu.

Khi gặp các triệu chứng trào ngược axit, bệnh nhân thường bị tức ngực, buồn nôn, ợ nóng và nóng rát thực quản. Kèm theo đó là một số triệu chứng khác như khó nuốt, nghẹt thở, miệng nhợt nhạt,… Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, nhưng xét cho cùng, trào ngược dạ dày và tá tràng có ảnh hưởng đến chất lượng. cuộc sống và cuối cùng sẽ gây ra thiệt hại cho thực quản.

3. Chảy máu dạ dày (chảy máu dạ dày)

Xuất huyết tiêu hóa là một biến chứng của bệnh loét dạ dày tá tràng đã không được khắc phục và điều trị trong một thời gian dài. Nguyên nhân trực tiếp là do các tác nhân thường được khuyên dùng như vi khuẩn HP, thuốc giảm đau, sử dụng rượu lâu dài, ăn nhiều thức ăn nóng cay, những người thường xuyên bị căng thẳng và có chế độ ăn uống bổ dưỡng. không hợp lý,… Đây là một căn bệnh đe dọa tính mạng khi mất quá nhiều máu.

Xuất huyết tiêu hóa được biểu hiện bằng các triệu chứng như đau vùng thượng vị, đổ mồ hôi, da xanh, nôn ra máu và phân đen,… Khi gặp các triệu chứng trên, người bệnh cần nhanh chóng nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

4. Viêm antral dạ dày

Dạ dày được chia thành nhiều vị trí bắt đầu từ tim, phình động mạch, độ cong lớn, cơ thể, độ cong nhỏ, sau đó là antrum, và vị trí cuối cùng là môn vị. Vì vậy, có thể nói rằng viêm dạ dày là một tình trạng trong đó niêm mạc dạ dày bị tổn thương gần cuối dạ dày, trước môn vị. Viêm dạ dày thường được biểu hiện bằng đau phía trên rốn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, cơn đau sẽ dữ dội hoặc âm ỉ trong một thời gian dài.

Hiện nay, viêm dạ dày thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là ở độ tuổi 35 trở lên. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã phần nào chỉ ra rằng tỷ lệ bệnh nhân trẻ bị viêm dạ dày antral đang gia tăng, ngay cả ở trẻ em cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Các triệu chứng viêm antral thường bắt nguồn từ các bộ phận tế bào của antrum bị ảnh hưởng và hư hỏng bởi các tác nhân bên ngoài. Nếu không được khám và điều trị kịp thời, bệnh có thể phát triển thành một số biến chứng nghiêm trọng như loét dạ dày, chảy máu dạ dày và nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày.

5. Nhiễm trùng Helicobacter pylori dạ dày

Thông thường, vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) được tìm thấy trong màng nhầy của dạ dày và tá tràng và có thể lắng xuống trong đó. Tuy nhiên, khi gặp môi trường thuận lợi như pH trong dạ dày không ổn định, sức đề kháng của cơ thể suy yếu, chúng sẽ phá vỡ lớp chất nhầy tấn công niêm mạc dạ dày và gây tổn thương.

Lý do tại sao cúm dạ dày được gọi là “người lây lan thầm lặng” là vì căn bệnh này không biểu hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Thông thường, để phát hiện vi khuẩn Hp trong dạ dày, bệnh nhân thường được chỉ định xét nghiệm. HP là nguyên nhân gây loét dạ dày và là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư dạ dày.

6. Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có những biểu hiện tương tự như các bệnh dạ dày thông thường, khiến người bệnh dễ bị nhầm lẫn và chỉ được phát hiện khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cuối.

Trong giai đoạn đầu của ung thư dạ dày, các triệu chứng không rõ ràng và hầu hết được phát hiện khi các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử các bệnh liên quan đến dạ dày, cần kiểm tra cẩn thận bệnh lý định kỳ, để tránh tình huống xấu biến thành ung thư.

Một số dấu hiệu của ung thư dạ dày bao gồm: sụt cân, đau bụng, chán ăn, đầy hơi sau khi ăn, nôn ra máu và đi phân đen. Về cơ bản, các triệu chứng ung thư dạ dày cũng tương tự như các bệnh dạ dày khác nên người bệnh thường có tâm lý chủ quan, chỉ đến bác sĩ khi bệnh nghiêm trọng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *