Các khối u dưới niêm mạc đường tiêu hóa được điều trị như thế nào?

Khối u dưới niêm mạc đường tiêu hóa là những tổn thương được bao phủ bởi niêm mạc bình thường nhô ra trong lòng đường tiêu hóa. Thông thường, bệnh nhân chỉ phát hiện khối u dưới niêm mạc thông qua nội soi tiêu hóa.

Một khối u dưới niêm mạc của đường tiêu hóa là gì?

Các khối u dưới niêm mạc đường tiêu hóa là các khối u phát sinh từ fascia cơ bắp, lớp dưới niêm mạc hoặc lớp cơ của thành đường tiêu hóa. Khối u dưới niêm mạc phổ biến nhất là trong dạ dày với tần suất 1/300 trường hợp nội soi dạ dày.

Bệnh được đặc trưng bởi sự nhô ra vào lòng đường tiêu hóa được bao phủ bởi niêm mạc bình thường và được phát hiện tình cờ trong quá trình nội soi dạ dày hoặc nội soi đại tràng thông thường.

Một số khối u dưới niêm mạc phổ biến của đường tiêu hóa

Khối u mô đệm đường tiêu hóa

Khối u mô đệm đường tiêu hóa là một trong những khối u phổ biến, thuộc nhóm khối u trung mô và có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong đường tiêu hóa. Trong đó, có đến 60-70% tìm thấy khối u mô đệm trong dạ dày, ruột non 20-30%, đại tràng và thực quản mỗi khối u chiếm khoảng 5%.

Các khối u mô đệm đường tiêu hóa có thể bắt nguồn từ cơ bắp hoặc niêm mạc, và có hình cầu hoặc hình thoi. Để xác định xem một khối u mô đệm là lành tính hay ác tính, bác sĩ sẽ dựa trên vị trí, kích thước, triệu chứng và số lượng phân chia tế bào trong đường tiêu hóa. Đối với các khối u có kích thước nhỏ hơn 2cm có nguy cơ ác tính thấp, chúng thường được theo dõi sau mỗi 6-12 tháng bằng siêu âm nội soi.

Khối u cơ trơn

Khối u cơ trơn là một trong những khối u đường tiêu hóa lành tính, chúng cũng có thể phát sinh từ niêm mạc cơ bắp, lớp cơ tương tự như khối u mô đệm. Vị trí phổ biến nhất của phát hiện leiomyoma không phải là dạ dày mà là thực quản. Các khối u được phát hiện tình cờ, một số thông qua các triệu chứng khó nuốt, xuất huyết tiêu hóa, loét, v.v.

Mặc dù hầu hết trong số họ là lành tính, một vài trường hợp leiomyomas có xu hướng ác tính. Do đó, tùy thuộc vào tình trạng thực tế của bệnh nhân, bác sĩ đưa ra các biện pháp can thiệp thích hợp.

Khối u mỡ

Lipoma là một trong những khối u dưới niêm mạc phổ biến, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên đường tiêu hóa, phổ biến nhất là ở đại tràng và antrum. Các khối u mỡ xuất hiện do sự tích tụ của các mô mỡ, chúng thường có màu vàng, mềm khi chạm vào ống nội soi và kẹp sinh thiết trên khối u. Trên thực tế, lipomas thường không gây ra các triệu chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, khối lượng lớn gây chèn ép và có thể dẫn đến tắc nghẽn đường ruột và chảy máu.

Khối u thần kinh nội tiết (còn được gọi là khối u CARCINOID)

Các khối u thần kinh nội tiết (khối u CARCINOID) có thể xuất hiện tại các vị trí trong đường tiêu hóa, bao gồm các khối u dưới niêm mạc của dạ dày và ruột non. Chúng tiết ra một loại hormone có thể gây ra các triệu chứng lâm sàng cho bệnh nhân. Các khối u thần kinh nội tiết thường phát sinh từ lớp cơ, sau đó xâm lấn lớp niêm mạc bên trong. Bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm nội soi để đánh giá và sau đó đề xuất kế hoạch điều trị cho bệnh nhân.

Siêu âm nội soi giúp đánh giá chính xác bản chất của các khối u dưới đường tiêu hóa

Siêu âm nội soi được xem là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa và hiện nay có rất ít cơ sở y tế đầu tư vào hệ thống này vì nó đòi hỏi trình độ công nghệ và chuyên môn cao của các bác sĩ. .

Kỹ thuật này là sự kết hợp giữa nội soi và siêu âm. Ở một đầu của ống nội soi, một đầu dò siêu âm được gắn vào để cho phép kiểm tra siêu âm từ bên trong đường tiêu hóa. Đầu dò siêu âm này sẽ tiếp cận gần nhất với tổn thương cần điều tra, từ đó giúp bác sĩ phân biệt tổn thương ở thành đường tiêu hóa hoặc từ bên ngoài; đánh giá kích thước và cấu trúc khối u; xâm lấn khối u với độ chính xác cao; Chẩn đoán giãn tĩnh mạch trong thực quản và dạ dày.

Kỹ thuật này rất cần thiết khi cần đánh giá, chẩn đoán khối u đường tiêu hóa như khối u tuyến tụy, khối u dưới niêm mạc,…; xác định vị trí của khối u nội tiết hoặc cần chẩn đoán một số bệnh về tuyến tụy và đường mật; …

Cắt bỏ nội soi khối u dưới niêm mạc

Thắt khối u nội soi được sử dụng để loại bỏ các khối u niêm mạc và dưới niêm mạc có đường kính nhỏ hơn 2 cm. Trước khi thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ cần đánh giá kỹ nguồn gốc, mức độ xâm lấn và bản chất của khối u bằng siêu âm nội soi. Từ đó có thể hạn chế được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như thủng, chảy máu hoặc khối u còn sót lại,… Kỹ thuật này được chỉ định trong chẩn đoán và điều trị các khối u dưới niêm mạc có nguồn gốc từ lớp niêm mạc cơ bắp. hoặc dưới niêm mạc, không nên được sử dụng cho các khối u dưới niêm mạc có nguồn gốc từ cơ bắp hoặc tá tràng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *