Thông tin hữu ích về khối u dưới niêm mạc dạ dày

Một khối u dưới niêm mạc dạ dày là một khối u phát triển từ lớp cơ hoặc lớp dưới niêm mạc của dạ dày. Đây là một căn bệnh được phát hiện tình cờ trong quá trình kiểm tra y tế thông qua nội soi đường tiêu hóa hoặc siêu âm, bởi vì các triệu chứng ban đầu của bệnh dường như không có. Do đó, dù đây là khối u lành tính hay ác tính, có nguy hiểm hay không, là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân khi nghe nói rằng họ có một “khối u” trong cơ thể. Do đó, bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về căn bệnh này như sau.

1. Một khối u xuất hiện dưới niêm mạc dạ dày là gì?

Đây là một bệnh về đường tiêu hóa, hầu hết các khối u là lành tính, nằm ở lớp cơ, lớp dưới niêm mạc của dạ dày. Các khối u thường có hình dạng tròn về phía dạ dày, nằm dưới niêm mạc dạ dày, thường yêu cầu hình ảnh siêu âm nội soi để phát hiện bệnh.

Kích thước của khối u dưới niêm mạc của dạ dày thường nhỏ hơn 2cm, trong trường hợp nội soi, nó có thể được chẩn đoán là một khối u lành tính hoặc ác tính. Phần lớn các khối u dưới niêm mạc là các khối u lành tính có thể được chữa khỏi, trong một số trường hợp, khi khối u phát triển, gây ra tình trạng chảy máu, tắc nghẽn tiêu hóa trong dạ dày hoặc khối u ác tính, nguy cơ mắc bệnh là nghiêm trọng. sẽ tăng lên, dẫn đến nguy cơ tử vong.

2. Các khối u xuất hiện dưới niêm mạc dạ dày

Khi sử dụng siêu âm nội soi, bệnh nhân sẽ có thể chẩn đoán chính xác hình dạng và kích thước của khối u, vị trí của nó trong dạ dày và tình trạng của khối u dưới niêm mạc trong dạ dày. Các loại khối u tại vị trí này bao gồm:

Khối u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) – là loại phổ biến nhất của khối u dưới niêm mạc dạ dày

Đây là khối u phổ biến nhất trong dạ dày chiếm khoảng 60% – 70%, được hình thành ở lớp cơ – niêm mạc dạ dày, và được công nhận bằng hình ảnh là hình cầu hoặc hình thoi.

Mô tụy ngoài tử cung

Thường được phát hiện tình cờ trong quá trình nội soi dạ dày, dấu hiệu thị giác là một tổn thương antrum trên độ cong lớn hơn của dạ dày. Mô tụy ngoài tử cung là một khối u dưới niêm mạc dạ dày, được bao phủ bởi niêm mạc bình thường, có hình dạng tròn và có một trầm cảm trung tâm.

Leiomyoma dạ dày – khối u dưới niêm mạc lành tính của dạ dày

Leiomyomas dạ dày là khối u cơ lành tính phát sinh từ lớp cơ hoặc niêm mạc. Hầu hết các leiomyomas xảy ra trong thực quản và dạ dày xung quanh ngã ba dạ dày thực quản.

Khối u mỡ

Lipoma là một khối u dưới niêm mạc gây ra bởi sự tích tụ của các mô mỡ, phổ biến và có thể được tìm thấy ở tất cả các vị trí của đường tiêu hóa, chủ yếu là ở antrum của dạ dày và đại tràng.

Khối u thần kinh dạ dày

Đây được coi là một khối u ác tính, có nguồn gốc từ lớp cơ và xâm lấn vào lớp dưới niêm mạc, hiếm khi ở dạ dày và thường ở ruột non. Khi loại khối u này được tìm thấy trong dạ dày, hầu hết nó sẽ nằm trong cơ thể và đáy của dạ dày.

3. Khối u dưới niêm mạc dạ dày có nguy hiểm không?

Bệnh lý này tồn tại ở hai dạng: khối u lành tính hoặc khối u ác tính. Các khối u lành tính thường không có triệu chứng lâm sàng, bao gồm khối u cơ và lipomas.

Tuy nhiên, khi khối u phát triển ra khỏi lớp niêm mạc cơ bắp và ảnh hưởng đến dạ dày dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: chảy máu ở bụng/trong dạ dày, cản trở lưu thông thức ăn trong dạ dày, hoặc có xu hướng phát triển bệnh ác tính, cụ thể:

– Nén cản trở tiêu hóa: Khi khối u dưới niêm mạc nằm gần tim hoặc môn vị gây áp lực cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến bệnh nhân cảm thấy buồn nôn, đầy hơi, chán ăn, dễ dẫn đến tiêu chảy. để giảm cân.

Loét dạ dày: Các khối u dưới niêm mạc trong dạ dày có thể dẫn đến loét dạ dày tại các tổn thương của khối u nhô ra bên trong dạ dày, gây chảy máu và tạo đau vùng thượng vị. …

Trong trường hợp khối u dưới niêm mạc là ác tính và có nguy cơ gây ung thư dạ dày, bệnh nhân thường được phát hiện khi khối u ác tính đã phát triển đến kích thước lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Một số triệu chứng của khối u dưới niêm mạc của dạ dày

Bệnh này thường không có triệu chứng, nhưng khi khối u lớn, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sau, vì vậy nên đến cơ sở y tế để phát hiện chính xác bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp:.

– Giảm cân khi khối u làm gián đoạn quá trình tiêu hóa, dẫn đến chán ăn kéo dài

– Đau bụng vùng thượng vị – đau trên rốn, bệnh nhân bị đau âm ỉ nhưng không theo chu kỳ

– Khó tiêu, chán ăn, cảm giác đầy hơi, đầy hơi, buồn nôn sau khi ăn

Nôn ra máu – đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường trên, bạn nên chủ động đến bác sĩ để được chẩn đoán có khối u dưới niêm mạc lành tính hoặc ác tính, hoặc các bệnh liên quan đến dạ dày như loét dạ dày, loét tá tràng… để có phương pháp điều trị khối u phù hợp. Hiện nay, công nghệ nội soi đã phát triển và rất hiện đại, nắm bắt chính xác căn bệnh này mà không lo bất kỳ tác dụng phụ nào.

Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ cũng rất quan trọng để phát hiện bệnh sớm, tránh các biến chứng không đáng có và giảm tỷ lệ ung thư niêm mạc dạ dày với khối u. Đặc biệt đối với những người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày và những người có người thân bị loét dạ dày, ung thư dạ dày thì cần phải cẩn thận và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *