Chẩn đoán suy tim cấp như thế nào?

Suy tim cấp tính là sự khởi phát nhanh chóng hoặc xấu đi của các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh suy tim đã có từ trước, có thể đe dọa đến tính mạng. Bệnh nhân cần được chẩn đoán suy tim cấp ngay khi nhập viện và điều trị ngay.

1.Suy tim cấp

Suy tim có thể xảy ra lần đầu tiên hoặc tái phát do:

Tâm phế mạn mất bù cấp:

Suy tim mạn tính mất bù cấp tính có thể xảy ra khi có các yếu tố thúc đẩy như nhiễm trùng, tăng huyết áp không kiểm soát được, rối loạn nhịp tim hoặc không tuân thủ điều trị thuốc và chế độ ăn, căng thẳng tâm lý…

Rối loạn chức năng tim nguyên phát:

Các nguyên nhân tim cấp tính phổ biến nhất của suy tim  bao gồm rối loạn chức năng cơ tim cấp tính, thiếu máu cục bộ, viêm hoặc nhiễm độc, hở van tim cấp tính và chèn ép tim.

Do yếu tố ngoại sinh chi phối:

Thường gặp ở bệnh nhân suy tim mạn tính đã từng sử dụng các chất độc hại như rượu, ma túy và một số loại thuốc như NSAID, corticoid, thuốc tăng co bóp cơ tim, hóa trị liệu độc cho tim.

2.Tiêu chuẩn chẩn đoán suy tim cấp

2.1. Chẩn đoán sớm hỗ trợ điều trị

Nếu có thể, chẩn đoán suy tim cấp nên được bắt đầu cả trước khi nhập viện và tiếp tục ở khoa cấp cứu để xác định kịp thời và bắt đầu điều trị thích hợp. Bắt đầu điều trị sớm đã được chứng minh là có lợi đối với hội chứng vành cấp, nhưng cần xem xét thêm trong suy tim cấp.

2.2. Chẩn đoán phân biệt

Bước đầu tiên trong tiêu chuẩn chẩn đoán suy tim cấp là loại trừ các chẩn đoán phân biệt dễ nhầm với suy tim cấp như:

Bệnh về đường hô hấp; Thiếu máu trầm trọng; Suy thận cấp…

Nhờ việc xác định ngay các tình trạng lâm sàng và/hoặc các yếu tố nguy cơ đe dọa đến tính mạng, có thể đưa ra các biện pháp điều trị nhanh chóng và kịp thời.

2.3. Đánh giá sau chẩn đoán xác định

Sau khi chẩn đoán xác định suy tim, thầy thuốc phải đánh giá lâm sàng để lựa chọn hướng điều trị. Thông qua kiểm tra thể chất và xét nghiệm, chẩn đoán ban đầu về suy tim nên dựa trên:

Toàn bộ lịch sử; Đánh giá các triệu chứng, tiền sử bệnh tim mạch, các yếu tố ảnh hưởng đến tim hoặc ngoài tim; Đánh giá các dấu hiệu tắc nghẽn và/hoặc giảm tưới máu.

Đối với bệnh nhân suy tim cấp, việc bắt đầu điều trị thích hợp sớm cùng với việc theo dõi chặt chẽ là rất quan trọng.

3.Chẩn đoán cận lâm sàng suy tim cấp

Độ nhạy và độ đặc hiệu của các triệu chứng và dấu hiệu suy tim thường không đầy đủ, bao gồm quá tải dịch, giảm cung lượng tim và giảm tưới máu ngoại vi. Do đó, chẩn đoán cận lâm sàng suy tim cấp nên được thực hiện sau khi đánh giá lâm sàng cẩn thận.

3.1. X-quang ngực

Mặc dù có tới 20% bệnh nhân suy tim cấp có hình ảnh X-quang ngực gần như bình thường, nhưng nó vẫn có thể hữu ích vì khả năng phát hiện các dấu hiệu đặc biệt nhất của suy tim, cụ thể là:

xung huyết tĩnh mạch phổi; Tràn dịch màng phổi; Phù nề kẽ hoặc phế nang; Trái tim mở rộng.

Ngoài ra, chụp X-quang ngực cũng giúp xác định các tình trạng không phải tim mạch nhưng có thể gây ra hoặc góp phần gây ra các triệu chứng của bệnh nhân, chẳng hạn như viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi không đông máu. Tuy nhiên, chụp X-quang ngực nằm ngửa sẽ có giá trị hạn chế trong chẩn đoán suy tim cấp tính.

3.2. Điện tâm đồ (ECG)

Dạng sóng điện tâm đồ hiếm khi bình thường ở bệnh nhân suy tim tính, thay vào đó có giá trị tiên đoán âm tính cao. Phương pháp điện tâm đồ cũng có hiệu quả trong việc xác định bệnh tim cũng như các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm rung nhĩ nhanh, thiếu máu cơ tim cấp, v.v.

3.3. siêu âm tim cấp cứu

Biện pháp này chỉ bắt buộc ở những bệnh nhân bị suy giảm huyết động, đặc biệt là sốc tim và ở những bệnh nhân nghi ngờ có bất thường về cấu trúc hoặc chức năng tim, có khả năng đe dọa đến tính mạng, chẳng hạn như:

Biến chứng cơ học; Hở van cấp tính; Bóc tách động mạch chủ.

Sự khác biệt về hiệu quả của từng chỉ định siêu âm đối với các trường hợp cụ thể là:

Siêu âm tim sớm: Nên cân nhắc ở tất cả bệnh nhân suy tim cấp lần đầu và chưa rõ chức năng tim. Thời gian tối ưu thường là trong vòng 48 giờ sau khi nhập viện. Lặp lại siêu âm tim: Chỉ được sử dụng khi tình trạng xấu đi đáng kể về mặt lâm sàng, nếu không thì thường không cần thiết. Siêu âm lồng ngực tại giường: Có thể hữu ích trong chẩn đoán suy tim thông qua dấu hiệu phù kẽ và tràn dịch màng phổi.

3.4. xét nghiệm sinh hóa

Các dấu ấn sinh học chuyên biệt sẽ được phát hiện thông qua một số xét nghiệm, chẳng hạn như:

Peptide lợi tiểu natri; khí máu động mạch; Đo troponin tim; Creatinine, BUN và chất điện giải; Đánh giá mức độ procalcitonin; chức năng gan; Hormone kích thích tuyến giáp TSH.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *