Bệnh tim thiếu máu cục bộ là gì?

benh-tim-thieu-mau-cuc-bo

Thiếu máu cục bộ mãn tính là sát thủ của nhiều bệnh nhân. Việc hiểu và lựa chọn các phương pháp chẩn đoán chính xác có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả.

1.Thiếu máu cục bộ mạn tính là gì?

Bệnh tim thiếu máu cục bộ (còn gọi là bệnh động mạch vành, bệnh mạch vành, bệnh vành tim) xảy ra khi động mạch vành bị hẹp lại, hạn chế việc cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng cho tim, gây tổn thương một phần cơ tim. Nếu tình trạng thiếu máu cơ tim kéo dài quá lâu, mô tim sẽ chết do không được cung cấp máu.

Bệnh tim thiếu máu cục bộ có thể cấp tính hoặc mãn tính. Biểu hiện lâm sàng của suy mạch vành mạn tính là cơn đau thắt ngực:

Đau thắt ngực ổn định: Phổ biến nhất; Đau thắt ngực biến đổi: Hiếm gặp; Thiếu máu cơ tim thầm lặng.

2.Triệu chứng thiếu máu cục bộ mạn tính

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh bao gồm:

Cảm giác tức ngực hoặc tức ngực, khó thở; Đau ở lưng, ngực, hàm và các cơ quan khác ở phần trên cơ thể, kéo dài vài phút, giảm dần và tái phát; Buồn nôn ói mửa; Mồ hôi; Ho; Lo lắng, chóng mặt, nhịp tim nhanh.

Tức ngực và khó thở là những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thiếu máu cơ tim

3.Nguyên nhân gây thiếu máu cục bộ mạn tính

Bệnh thiếu máu cơ tim chủ yếu do sự tích tụ của các mảng xơ vữa gây xơ cứng động mạch, hạn chế lưu lượng máu trong động mạch, không cung cấp đủ máu mang oxy đến tim và các cơ quan khác. Các nguyên nhân phổ biến gây xơ cứng động mạch dẫn đến thiếu máu cơ tim mạn tính là:

Cholesterol cao trong máu tạo thành các mảng ngăn cản dòng máu đến tim và các cơ quan khác; Béo phì, ăn nhiều dầu mỡ gây tích tụ mảng bám; Lão hóa: khi lớn tuổi, tim và mạch máu phải làm việc nhiều hơn để bơm và nhận máu trong khi động mạch yếu đi, kém đàn hồi, dễ tích tụ mảng xơ vữa; Hút thuốc; Người bị kháng insulin, tiểu đường, cao huyết áp; Người bị viêm khớp, lupus ban đỏ, nhiễm trùng hoặc viêm không rõ nguyên nhân. Tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch; Lười vận động, thường xuyên căng thẳng, sử dụng chất kích thích, tiền sử tiền sản giật khi mang thai.

4.Cách chẩn đoán bệnh thiếu máu cục bộ mạn tính

Bác sĩ lấy tiền sử bệnh và khám sức khỏe nếu nghi ngờ mắc bệnh;

Các xét nghiệm cơ bản: Huyết đồ, đường huyết lúc đói, hệ mỡ máu (cholesterol toàn phần, LDL-C, HDL-C, Triglycerid) giúp bác sĩ đánh giá các yếu tố nguy cơ gây bệnh và nâng cao khả năng khỏi bệnh. Chuẩn đoán chính xác; Điện tâm đồ (ECG): Gắn các điện cực lên da để ghi lại hoạt động của tim. Một số bất thường trong hoạt động điện của tim có thể chỉ ra bệnh thiếu máu cơ tim; Siêu âm tim: Bác sĩ đặt một đầu dò siêu âm lên ngực bệnh nhân, đầu dò này phát ra sóng âm hướng vào tim. để tạo hình trái tim. Siêu âm tim giúp xác định tổn thương các vùng trong tim; Holter điện tâm đồ: Giúp phát hiện thiếu máu cơ tim các thời điểm trong ngày, rất có ý nghĩa đối với bệnh nhân bị co thắt mạch vành hoặc thiếu máu cơ tim thầm lặng; Chụp tưới máu tim: Bác sĩ tiêm một lượng nhỏ chất phóng xạ vào máu của bệnh nhân. Trong khi bệnh nhân tập thể dục, bác sĩ sẽ theo dõi lượng chất phóng xạ khi nó đến tim và phổi để phát hiện những bất thường trong lưu lượng máu; Chụp mạch vành: Bác sĩ tiêm chất cản quang vào mạch máu. của trái tim. Máy X-quang sau đó được sử dụng để chụp một loạt ảnh mạch máu, cho phép bác sĩ xem chi tiết bên trong mạch máu; Chụp CT: Quy trình chụp cắt lớp tim này giúp xác định xem bệnh nhân có bị vôi hóa động mạch vành hay không? Bác sĩ sử dụng một CT scan nền để xem các động mạch của tim; Kiểm tra gắng sức: Bác sĩ theo dõi nhịp tim, huyết áp và nhịp thở trong khi bệnh nhân đi bộ trên máy chạy bộ hoặc xe đạp. Khi bạn tập thể dục, tim của bạn co bóp mạnh hơn và nhanh hơn bình thường, vì vậy xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ phát hiện các vấn đề tiềm ẩn về tim.

5.Phương pháp điều trị bệnh thiếu máu cục bộ mạn tính

5.1 Phẫu thuật tạo hình mạch vành hoặc bắc cầu mạch vành

Các bác sĩ tiến hành nong mạch để mở rộng các động mạch cung cấp máu cho tim. Trong thủ thuật, bác sĩ sẽ luồn một ống thông qua một động mạch ngoại vi đến vị trí động mạch vành bị tắc. Quả bóng nhỏ gắn vào ống thông sau đó được bơm căng để mở lại động mạch, cho phép máu lưu thông bình thường. Bác sĩ cũng có thể đặt một ống lưới nhỏ (gọi là stent) tại vị trí tắc nghẽn) để ngăn động mạch bị thu hẹp.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ ghép một mạch máu khác bắc ngang qua động mạch vành bị tắc, giúp máu chảy xuống bên dưới vùng bị tắc. Thủ tục này đôi khi được thực hiện ngay sau khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu cơ tim mãn tính. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều được thực hiện sau vài ngày để tim ổn định.

5.2 Điều trị y tế

Sử dụng một số loại thuốc sau để điều trị bệnh thiếu máu cơ tim:

Thuốc làm loãng máu như aspirin để phá vỡ tiểu cầu, cải thiện lưu lượng máu qua động mạch vành bị hẹp; tan huyết khối để giúp làm tan cục máu đông; Nitroglycerin để làm giãn mạch máu; Thuốc kháng tiểu cầu như clopidogrel, ngăn ngừa hình thành cục máu đông; Thuốc chẹn beta làm giảm huyết áp, thư giãn cơ tim và hạn chế mức độ tổn thương cho tim; thuốc ức chế men chuyển để giảm huyết áp và áp lực máu về tim; Thuốc giảm đau để giảm đau thắt ngực.

6.Xử trí bệnh thiếu máu cục bộ mạn như thế nào?

Bỏ thuốc lá, tránh hít khói thuốc thụ động;

Điều trị các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim như tăng huyết áp, tiểu đường và cholesterol máu cao; Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, ăn nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế ăn mặn; Tập thể dục thường xuyên theo lời khuyên của bác sĩ để cải thiện lưu lượng máu đến tim; Duy trì cân nặng khỏe mạnh; Giảm căng thẳng.

Điều quan trọng nhất để phòng ngừa và điều trị bệnh thiếu máu cơ tim mạn tính là thăm khám định kỳ. Một số yếu tố, chẳng hạn như cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tiểu đường, không gây ra triệu chứng trong giai đoạn đầu. Vì vậy, người bệnh cần chú ý thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *