Chẩn đoán và cách điều trị viêm màng ngoài tim cấp.

viem-mang-ngoai-tim

Viêm màng ngoài tim là bệnh tim mạch trong đó màng ngoài tim bị viêm và có thể kèm theo tràn dịch. Màng ngoài tim là một màng xơ mỏng bao quanh tim, giữ tim cố định trong lồng ngực và bôi trơn tim.

1.Chẩn đoán viêm màng ngoài tim cấp

1.1. Chẩn đoán viêm màng ngoài tim cấp khi có ít nhất 2 trong các triệu chứng sau:

Đau ngực điển hình: đau sau xương ức, dữ dội hoặc từ từ, tăng khi hít sâu, giảm khi nằm hoặc ngồi về phía trước. Tiếng cọ màng ngoài tim được nghe thấy. Đặc điểm điện tâm đồ: ST chênh lên lan tỏa hoặc PR chênh xuống. Siêu âm tim; Tràn dịch màng ngoài tim mới hoặc xấu đi xảy ra

1.2. Xét nghiệm chẩn đoán viêm màng ngoài tim cấp

Điện tâm đồ

Điện tâm đồ sẽ diễn tiến qua 4 giai đoạn. Đây là xét nghiệm rất có giá trị trong chẩn đoán xác định, chẩn đoán phân biệt và phân loại giai đoạn viêm màng ngoài tim cấp.

Giai đoạn đầu thường xảy ra vài giờ sau khi xuất hiện cơn đau ngực đầu tiên. Giai đoạn này khó phân biệt với các dấu hiệu sớm của quá trình tái cực hoặc nhồi máu cơ tim cấp tính trên điện tâm đồ. Giai đoạn cổ điển 1 sẽ bao gồm các dấu hiệu của đoạn ST chênh lên cùng hướng với sóng T dương ở các chuyển đạo trước tim.

– Giai đoạn hai xuất hiện sau đó vài ngày với đoạn ST trở về đường đẳng điện, sóng T dẹt.

Giai đoạn ba là sóng T âm đảo ngược.

– Giai đoạn 4: Sau vài ngày đến vài tuần sóng T sẽ dương tính trở lại, đây là giai đoạn cuối của bệnh.

Nếu viêm màng ngoài tim cấp kết hợp với tràn dịch màng ngoài tim, bệnh nhân có thể có dấu hiệu giảm điện thế (đặc biệt ở các chuyển đạo ngoại biên) và dấu hiệu loạng choạng điện thế.

Chụp tim phổi

Tim to thường chỉ gặp ở những trường hợp có tràn dịch màng ngoài tim kèm theo và đây không phải là dấu hiệu đặc hiệu giúp chẩn đoán viêm màng ngoài tim cấp.

Cấy máu, cấy đờm và hút dịch dạ dày

Có khả năng giúp chẩn đoán một số trường hợp viêm màng tim phức tạp như lao (sau 1 tuần), nhiễm trùng huyết hoặc viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn.

Xét nghiệm máu

Thường có tăng bạch cầu, tăng tốc độ lắng hồng cầu và tăng creatine phosphokinase MB.

Siêu âm tim

Siêu âm tim thường được chỉ định trong giai đoạn sau của viêm màng ngoài tim cấp tính (vài tuần sau khi các dấu hiệu lâm sàng đầu tiên xuất hiện) hoặc khi có những thay đổi về huyết động nhưng cũng có thể được thực hiện thường xuyên. trong mọi trường hợp để chẩn đoán loại trừ. Một phát hiện có thể trên siêu âm tim là khoảng trống trên siêu âm tim do dịch màng ngoài tim (8 đến 15% trường hợp viêm màng ngoài tim cấp tính). Hiếm gặp hơn, có thể có dấu hiệu cho thấy màng ngoài tim dày hơn bình thường.

Mặt khác, đối với những trường hợp bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim cấp, mới được phẫu thuật tim hoặc nghi ngờ tràn dịch màng ngoài tim, lúc này siêu âm tim trở thành xét nghiệm quan trọng cần được thực hiện nhiều lần để đánh giá mức độ tiến triển của tim. của viêm màng tim cấp tính.

Các bài kiểm tra khác

Siêu âm tim qua thực quản, chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ hạt nhân có thể được sử dụng trong một số trường hợp cá biệt để nghiên cứu màng ngoài tim tốt hơn.

Chẩn đoán phân biệt

Đau ngực do bóc tách động mạch chủ, nhồi máu phổi, viêm phổi hoặc nhồi máu cơ tim.

Cần phân biệt những thay đổi trên điện tâm đồ với những thay đổi do thiếu máu cục bộ cơ tim. Sự tiến triển của đoạn ST và sóng T cho phép phân biệt trong phần lớn các trường hợp. Tuy nhiên, những trường hợp ST chênh lên lan tỏa ở các chuyển đạo nên siêu âm để loại trừ nhồi máu cơ tim (tìm rối loạn vận động vùng trên siêu âm tim).

2.Điều trị viêm màng ngoài tim cấp

Đại đa số các trường hợp viêm màng ngoài tim cấp không có biến chứng, bệnh tự khỏi và đáp ứng tốt với điều trị nội khoa.

2.1. Nguyên tắc chung trong điều trị viêm màng ngoài tim cấp

Đại đa số các trường hợp viêm màng ngoài tim cấp không có biến chứng, bệnh tự khỏi và đáp ứng tốt với điều trị nội khoa.

Phương pháp điều trị chủ yếu là thuốc chống viêm không steroid.

Điều trị viêm màng tim cấp tính phức tạp do tràn dịch màng ngoài tim hoặc viêm màng ngoài tim co thắt sẽ khó khăn hơn.

2.2. Điều trị nội khoa

Ibuprofen 600 đến 800 mg uống 3 lần/ngày trong 3 tuần hoặc Indomethacin 25 đến 50 mg uống 3 lần/ngày trong 3 tuần.

Ở những bệnh nhân được điều trị viêm màng tim cấp tính không đáp ứng với thuốc chống viêm không steroid hoặc trong trường hợp viêm màng tim tái phát, prednisone uống trong 3 tuần cũng có thể được tiêm tĩnh mạch cùng với Methylprednisolone trong những trường hợp nặng. Colchicine 1mg mỗi ngày cũng đã được một số nghiên cứu chứng minh là có hiệu quả trong điều trị viêm màng tim cấp tính.

2.3. Điều trị dẫn lưu màng ngoài tim qua da (tràn dịch màng ngoài tim có ép)

Chỉ áp dụng trong trường hợp viêm màng tim cấp có tràn dịch lượng nhiều, ảnh hưởng đến huyết động hoặc trường hợp cần chọc dò để chẩn đoán căn nguyên. Chọc hút dẫn lưu kèm gây tê tại chỗ có thể áp dụng đặt dẫn lưu trong những trường hợp khối lượng lớn, tái phát liên tục.

2.4. Điều trị phẫu thuật

Mở dẫn lưu viêm màng tim dưới xương ức thường chỉ áp dụng trong trường hợp viêm màng tim cấp do ung thư.

Phẫu thuật cắt bỏ màng ngoài tim thường được áp dụng trong tràn dịch tái phát hoặc viêm màng ngoài tim co thắt.

2.5. Lưu ý khi điều trị

Nếu không có phản ứng với NSAID hoặc aspirin trong vòng 1 tuần (sốt, đau ngực, tràn dịch màng ngoài tim mới, tình trạng chung xấu đi), hãy xem xét một nguyên nhân khác ngoài viêm màng ngoài tim vô căn hoặc do virus.

Triệu chứng viêm màng tim sau nhồi máu cơ tim cấp, nên dùng aspirin. NSAID không nên được sử dụng.

Do điều trị kháng viêm non-steroid ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày: thường phối hợp với thuốc ức chế bơm proton trong các trường hợp: tiền sử loét dạ dày, tuổi >65, tiền sử dùng aspirin hoặc corticoid hoặc thuốc chống đông.

Ở những bệnh nhân bị viêm màng tim cấp tính được chỉ định điều trị kháng tiểu cầu, nên sử dụng liều aspirin cao hơn (700-1000 mg/ngày thay vì 100-300 mg/ngày).

Ngược lại với liệu pháp kháng tiểu cầu, ở bệnh nhân viêm màngtim cấp tính, thuốc chống đông máu làm tăng nguy cơ chảy máu màng ngoài tim và tăng tác dụng của thuốc kháng vitamin K. Do đó, thận trọng và theo dõi chặt chẽ là cần thiết. ở những bệnh nhân này khi được sử dụng kết hợp.

Ngoài ra, để phòng ngừa viêm màng tim cấp hiệu quả, chúng ta cần tích cực xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học. Thường xuyên tập thể dục, hạn chế các chất kích thích, đặc biệt là thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu viêm màng tim cấp, điều trị kịp thời, tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

mọi thắc xin liên hệ: thongtinbenhhttp://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *