Có nên dùng thuốc đau đầu cho phụ nữ cho con bú?

thuoc-dau-rang-cho-me-cho-con-bu-1

Đau đầu ở phụ nữ cho con bú là phổ biến. Nếu có ý định dùng thuốc trị đau đầu cho phụ nữ đang cho con bú, người dùng cần thận trọng vì một số loại thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

1.Có nên dùng thuốc đau đầu cho phụ nữ đang cho con bú?

Phụ nữ đang cho con bú bị đau đầu uống thuốc gì là thắc mắc rất phổ biến của nhiều bà mẹ. Vì sữa mẹ là nguồn thức ăn quan trọng nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên việc dùng thuốc khi đang cho con bú có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ qua sữa mẹ. Trong những tháng đầu đời, các cơ quan như gan, thận của bé chưa hoàn thiện nên thời gian đào thải thuốc ra khỏi cơ thể sẽ lâu hơn, gây nhiều ảnh hưởng cho bé. Vì vậy, khi bị đau đầu, nhiều mẹ muốn uống thuốc nhức đầu cho bà bầu nhưng còn băn khoăn không biết có uống được không.

Đối với bà mẹ đang cho con bú, các thuốc giảm đau đầu, hạ sốt như paracetamol, ibuprofen được coi là tương đối an toàn ở liều điều trị (do các thuốc này ít đi vào sữa mẹ). Cụ thể, với paracetamol, chỉ có khoảng 6% lượng thuốc đi vào sữa mẹ và điều này không gây tác dụng phụ cho trẻ. Ngoài ra, paracetamol dùng trong thời kỳ cho con bú có thể làm giảm tiết sữa nên mẹ có thể dùng trong trường hợp đau đầu, tuy nhiên cần cân nhắc nếu muốn duy trì nguồn sữa mẹ.

*Lưu ý:   Phụ nữ đang cho con bú không nên sử dụng các loại thuốc nhức đầu có chứa codein vì chúng có tác dụng ức chế hô hấp của trẻ. Ngoài ra, các bà mẹ cho con bú không nên sử dụng aspirin vì nó có liên quan đến hội chứng Reye (gây sưng gan và não), có thể gây tử vong ở trẻ sơ sinh.

2.Một số lưu ý khi sử dụng thuốc đau đầu cho phụ nữ đang cho con bú

Mặc dù paracetamol và ibuprofen là thuốc giảm đau đầu an toàn cho bà mẹ đang cho con bú, nhưng bạn cũng cần lưu ý:

Nếu bé rơi vào một trong các trường hợp sau, mẹ cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng paracetamol khi đang cho con bú: Trẻ sinh non; em bé sinh ra bị nhẹ cân; Đứa trẻ đang được điều trị cho một vấn đề sức khỏe.

Đọc kỹ thông tin, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mua thuốc để tránh mua phải sản phẩm có phối hợp codein. Nếu cần thiết phải dùng, mẹ nên dùng với liều lượng thấp, trong thời gian ngắn và theo dõi trẻ cẩn thận. Nếu thấy bé có các biểu hiện như lừ đừ, lơ mơ, bú kém, tim đập chậm, khó thở… mẹ nên đưa bé đi khám ngay;

Dùng thuốc đau đầu đúng theo liều lượng mà bác sĩ chỉ định;

Không dùng chung thuốc giảm đau paracetamol và ibuprofen với các thuốc khác, đặc biệt là thuốc có cùng hoạt chất như trên vì có thể dẫn đến quá liều. Ngoài ra, nếu đang dùng thuốc điều trị bệnh, người dùng nên hỏi ý kiến bác sĩ, bởi các loại thuốc có thể tương tác với nhau, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé;

Chú ý đến các dấu hiệu của trẻ khi mẹ dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú. Nếu bé có các biểu hiện như tiêu chảy, quấy khóc, bỏ bú,… thì mẹ nên ngưng dùng thuốc và đưa bé đi khám ngay;

Thông thường, nồng độ paracetamol trong máu sẽ đạt cao nhất khoảng 1-2 giờ sau khi uống. Vì vậy, nếu lo lắng thuốc ảnh hưởng đến bé, mẹ nên uống thuốc sau khi cho con bú để thuốc có thêm thời gian đào thải ra ngoài trước khi cho bé bú tiếp.

3.Cách chữa đau đầu cho phụ nữ sau sinh bằng Đông y

Ngoài việc sử dụng thuốc trị đau đầu cho phụ nữ đang cho con bú thuốc Tây y, chị em cũng có thể sử dụng thuốc Đông y. Theo y học cổ truyền, chứng đau đầu sau sinh thường gặp ở phụ nữ sức khỏe yếu, sinh con sau 35 tuổi, nghiện rượu, hút thuốc lá hoặc rối loạn đông máu, đái tháo đường, cao huyết áp,… Ngoài ra, trong quá trình sinh nở, nếu bạn mất sức, mất máu, kết hợp với phong nhiễm hoặc huyết độc trong cơ thể cũng gây đau đầu.

Nếu đau đầu do xuất huyết nhiều, biểu hiện là đau đầu từng cơn, lúc sáng lúc nặng, lúc không, hai bên thái dương đau nhức, mi mắt đau nhức, sắc mặt vàng, không nóng không lạnh. Nếu để lâu không chữa trị, người sẽ ngày càng yếu, nhức đầu mãi không khỏi, tiến dần thành bệnh phong.

Nếu bệnh do khí huyết ngưng trệ, biểu hiện là nhẹ đầu vào buổi sáng và buổi chiều, có lúc đau hoặc không, thái dương và mi mắt không đau, thể trạng không gầy yếu, bụng đầy và đau. . Nếu bệnh để lâu không chữa trị sẽ đau nhức kéo dài, bệnh ngày càng nặng hơn, tay chân co quắp, bỗng nhiên khụy xuống, trở thành bệnh phong.

Một số bài thuốc chữa đau đầu cho phụ nữ đang cho con bú:

Bệnh do ra máu nhiều: Dùng bài 12g huyền sâm + 12g đương quy + 12g bạch linh + 12g bạch truật + 12g bạch thược + 12g hoàng kỳ + 12g thục quỳ + 12g xuyên khung + 12g cam thảo + 12g mạch môn + 3 lát gừng tươi + 3 quả táo tàu. Đem 6 bát nước sắc còn 2 bát, chia uống 2 lần trong ngày;

Nếu thái dương và mí mắt không đau (không có phong hàn): Dùng 12g Nhân sâm + 12g Đương quy + 12g Bạch linh + 12g Bạch thược + 12g Bạch truật + 12g Hoàng kỳ + 12g Hoàng kỳ + 24g Xuyên khung + 12g Cam thảo + 3 táo tàu + 3 lát gừng tươi. Đem thang sắc uống trong ngày;

Bệnh do huyết ứ: Dùng 8g xuyên khung + 120g đương quy. Đem các vị thuốc tán thành bột, mỗi lần 10g, sắc với 1 bát nước và 2 chén rượu sao cho còn nửa bát, uống nóng 1 lần;

Nếu thái dương và mí mắt đau (có phong hàn): Dùng 8g xuyên khung + 120g kinh giới + 120g đương quy. Đem các vị thuốc tán thành bột, mỗi lần uống 10g, sắc với 1 bát nước và 2 bát rượu sao cho còn nửa bát, uống nóng 1 lần.

Nếu bệnh khỏi mà người khí huyết hư, tinh thần mệt mỏi, sắc mặt vàng nhợt,… thì hàng ngày dùng bài thuốc Bát Tràng Thang gồm: 8g nhân sâm + 12g bạch linh + 12g thục địa + 8g xuyên khung + 12g bạch thược + 12g đương quy + 8g cam thảo + 5 quả táo tàu + 5 lát Sinh khương. Đem thang sắc uống 1 thang/ngày.

Khi có ý định sử dụng thuốc trị nhức đầu cho phụ nữ đang cho con bú, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được lời khuyên về sự lựa chọn hợp lý và an toàn nhất cho mẹ và bé. Đồng thời, mẹ nên sử dụng thuốc đúng liều lượng cho phép, không dùng kéo dài để tránh ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa mẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *