Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới là gì?

Viêm niệu đạo ở nam giới là nhiễm trùng ống nước tiểu, có thể do vi khuẩn hoặc các yếu tố khác gây ra. Bệnh lý này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

1. Tìm hiểu về viêm niệu đạo ở nam giới

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm xảy ra trong cơ quan tiết niệu này, chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt là vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Đối tượng nguy hiểm nhất là bệnh, đặc biệt là nam giới từ 25 – 30 tuổi. Quan hệ tình dục không lành mạnh, không sử dụng các mối quan hệ, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, quan hệ tình dục với nhiều người,… đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Các triệu chứng viêm niệu đạo ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hoạt động của nam giới. Đầu tiên là gây bỏng rát, đau dữ dội khi đi tiểu và các triệu chứng có thể xuất hiện:

Máu xuất hiện trong dịch bệnh hoặc nước tiểu.

Ngứa đau, sưng dương vật.

Cảm giác buồn bã thường xuyên hơn bình thường.

Nước tiểu đục, đi tiểu, nước tiểu và mủ.

Dương vật tiết ra chất nhầy màu trắng, vàng hoặc xanh là dịch tiết do viêm niệu đạo.

Viêm niệu đạo ở nam giới khá phổ biến, viêm có thể lan sang nhiều cơ quan khác như đường tiết niệu, đường sinh dục, máu,… gây ra các triệu chứng nhiễm trùng toàn thân. Hầu hết nam giới bị viêm niệu đạo khi đến thăm và tích cực điều trị sẽ nhanh chóng hồi phục mà không gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam giới?

Đối với cả hai giới, niệu đạo là một cơ quan quan trọng của hệ thống tiết niệu, đóng vai trò trong việc nhận nước tiểu từ bàng quang dẫn đến cơ thể. Hơn nữa, ở nam giới, cơ quan này cũng đóng một vai trò trong việc giải phóng tinh dịch trong khi quan hệ tình dục. Do đó, viêm niệu đạo ở nam giới xuất hiện nhiều hơn phụ nữ, những nguyên nhân rất đa dạng như:

2.1. Nhiễm trùng

Vi khuẩn xâm lấn gây viêm niệu đạo có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc vi khuẩn khi quan hệ tình dục. Tác nhân gây nhiễm trùng phổ biến nhất là vi khuẩn lậu Chlamydia, ngoài virus herpes và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Khi vi khuẩn tấn công niệu đạo gây viêm niệu đạo, nếu không được điều trị sớm có thể lây lan, gây tổn thương nhiều cơ quan sinh dục cũng như hệ tiết niệu của bệnh nhân.

Nhiễm trùng do nhiễm trùng có thể xuất hiện ở cả phụ nữ và nam giới.

2.2. Kích thích từ hóa chất

Khi sử dụng kem dưỡng thể, xà phòng tắm, nước hoa, dung dịch vệ sinh,… Với các hóa chất có thể gây kích ứng, nó có thể gây đau tạm thời cho niệu đạo. Trong một số ít trường hợp, yếu tố kích thích gây viêm niệu đạo là chất diệt tinh trùng trong bao cao su, gel dương vật,…

Viêm niệu đạo ở nam giới nếu kích thích này nên được tìm thấy chính xác các chất kích thích để giảm thiểu tiếp xúc.

2.3. Vệ sinh dương vật không tốt

Niệu đạo dẫn tinh trùng cũng như nước tiểu đẩy ra ngoài qua dương vật, vì vậy nếu dương vật không được vệ sinh tốt, vi khuẩn có thể tích tụ và phát triển. Khi chúng xâm nhập sâu, chúng sẽ gây viêm niệu đạo cũng như các bệnh về giới tính khác.

Ngoài ra, hẹp niệu đạo cũng là một yếu tố góp phần vào nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến viêm niệu đạo.

2.4. Nguyên nhân của thể chất

Viêm niệu đạo ở nam giới có thể đến từ các chấn thương nhỏ trên dương vật hoặc các thủ tục y tế như đặt ống thông tiểu, niệu đạo, tán sỏi bàng quang, nội soi bàng quang, v.v.

Ngoài ra, thủ dâm hoặc quan hệ tình dục bạo lực có thể gây tổn thương, sưng viêm niệu đạo.

2.5. Thói quen đi tiểu

Do các hoạt động hoặc thói quen bất tiện mà nhiều người, cả nam và nữ thường ngừng đi tiểu. Điều này có thể khiến vi khuẩn tích tụ trong bàng quang, gây viêm niệu đạo cũng như nhiều bệnh về đường tiết niệu khác.

Do đó, hầu hết các nguyên nhân này có thể kiểm soát hạn chế, giúp chủ động ngăn ngừa viêm niệu đạo ở nam giới.

3. Là viêm niệu đạo ở nam giới từ chính họ?

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân nam bị viêm niệu đạo đến bác sĩ do các triệu chứng dai dẳng, hoặc dùng thuốc nhưng các triệu chứng thuyên giảm và tái phát. Lý do chính là yếu tố chính xác của viêm niệu đạo là vi khuẩn hoặc yếu tố gì, dẫn đến việc điều trị sai. Mỗi loại vi khuẩn gây bệnh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau, vì vậy bệnh nhân cần chẩn đoán và điều trị cho bệnh viện theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

Hơn nữa, nếu chủ quan với bệnh kéo dài, nguy cơ viêm, nhiễm trùng lan sang thận hoặc đường tiết niệu. Việc điều trị vào thời điểm này không chỉ khó khăn hơn mà nguy cơ biến chứng nguy hiểm cũng cao hơn. Đặc biệt nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như sốt, chảy máu, đi tiểu đau, đi tiểu đau, đi tiểu rát, cơ thể yếu,…, bạn nên sớm đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Khi đến bệnh viện chẩn đoán, bác sĩ cần kiểm tra tình trạng viêm niệu đạo, nguy cơ lây lan viêm cũng như mầm bệnh. Điều trị sẽ nhằm mục đích kiểm soát viêm, ngăn ngừa sự lây lan của viêm và ngăn ngừa các biến chứng.

Nếu nguyên nhân gây viêm niệu đạo là do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt để điều trị triệu chứng. Lưu ý tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị viêm niệu đạo khi không gặp bác sĩ và có hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm niệu đạo nên cẩn thận uống nhiều nước hơn, đảm bảo ít nhất 1,5 – 2l nước mỗi ngày, chia đều một lượng nhỏ trong suốt cả ngày. Vệ sinh sạch sẽ dương vật, hạn chế sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh, quan hệ tình dục an toàn,… Cũng giúp bạn ngăn ngừa viêm niệu đạo tốt ở nam giới này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *