Nguyên nhân và triệu chứng viêm niệu đạo ở trẻ em

Viêm niệu đạo ở trẻ nhỏ là một bệnh lý phổ biến, gây ra bởi sự phát triển của vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc vi rút trong bàng quang (nơi nước tiểu) và thận (nơi lọc và hình thành nước tiểu) . Viêm niệu đạo ở trẻ em có thể không có triệu chứng hoặc chỉ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi hoặc có thể gây ra các biến chứng rất nghiêm trọng.

1. Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở trẻ em

1.1. Nguyên nhân gây viêm niệu đạo của trẻ em

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở trẻ em là do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hoặc vi rút gây ra. Đứng đầu là vi khuẩn E.coli. Bên cạnh đó còn có các loại vi khuẩn khác như Klebsiella, Pseudomonas Aeruginosa và Enterococci,… Những vi khuẩn này thường tồn tại trong phân người, trong môi trường sống (trong đất, bụi, nước và không khí, thức ăn, thực phẩm, rau, quả…) bằng cách nào đó chúng đến cư trú xung quanh hậu môn và sau đó đi vào niệu đạo gây nhiễm trùng dẫn đến viêm niệu đạo ở trẻ em.

Từ nguyên nhân gây bệnh, môi trường sống bị ô nhiễm, vệ sinh không đúng cách để chăm sóc trẻ có thể làm tăng nguy cơ viêm niệu đạo trẻ em. Một số tình trạng cụ thể dẫn đến viêm niệu đạo của trẻ như không mặc quần hoặc quần thủng, lăn lộn trên mặt đất, sử dụng tã không đúng cách (quên thay tã, chọn tã không khô cho da bé…), bé không rửa tay sau khi đi vệ sinh,… đều là những công việc tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú, sinh sôi nảy nở và gây bệnh.

1.2. Các yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Trẻ em dưới 2 tuổi: Do khả năng miễn dịch không đầy đủ;

Trẻ em có bất thường trong hệ thống tiết niệu (bệnh đường tiết niệu làm cho nước tiểu của trẻ không lưu thông tốt, gây ứ đọng nước tiểu);

Thu hẹp bao quy đầu;

Biến dạng đường tiết niệu bẩm sinh;

Bàng quang thần kinh (bàng quang mở rộng gây mất trương lực của các cơn co thắt hoặc rối loạn giai điệu của các cơn co thắt không đẩy tất cả nước tiểu ra sau mỗi lần đi tiểu);

Ứ đọng nước bể thận do hẹp khung chậu thận niệu quản;

Sỏi bàng quang- niệu quản;

Trẻ em mắc các bệnh gây suy giảm miễn dịch như virus cúm, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường hô hấp, tiêu chảy bị mất nước nghiêm trọng;

Sau khi làm thủ thuật xâm lấn, có ống thông tiểu nhưng không đảm bảo vô trùng;

Suy dinh dưỡng kéo dài;

Táo bón;

Điều kiện vệ sinh kém;

Thói quen nhịn ăn và uống ít nước ở độ tuổi mẫu giáo.

2. Triệu chứng viêm niệu đạo ở trẻ em

Các triệu chứng viêm niệu đạo ở trẻ em trên 3 tuổi thường giống như người lớn với các biểu hiện sau:

Đau khi đi tiểu;

Đi tiểu, nhiều hơn bình thường;

Nước tiểu đến quần;

Dầm nhỏ vào ban đêm;

Cảm thấy mệt mỏi, không khỏe trong cơ thể;

Chán ăn, chán ăn;

Sốt cao;

Cảm giác đau ở vùng bụng dưới hoặc đau lưng.

Các triệu chứng viêm niệu đạo ở trẻ em dưới 3 tuổi:

Trẻ hoặc trẻ sơ sinh có các triệu chứng rất im lặng và không điển hình. Trẻ em không thể khóc hoặc nêu những khó chịu liên quan đến đường tiết niệu và rất khó để bạn theo dõi việc đi tiểu của trẻ nhiều hơn bình thường (vì trẻ thường được quấn và bình thường, số lần đi tiểu của trẻ cũng rất nhiều).

Trẻ thường biểu hiện qua các dấu hiệu gián tiếp như viêm niệu đạo gây sốt, kích ứng, khó chịu, quấy khóc. Trẻ càng nhỏ, viêm niệu đạo của trẻ càng nhỏ có thể biểu hiện, càng nặng do nhiễm trùng (vi khuẩn xâm nhập vào máu và lây lan nhanh chóng khắp cơ thể).

3. Phòng ngừa viêm niệu đạo ở trẻ em

Để phòng ngừa viêm niệu đạo trẻ cho trẻ, cha mẹ trẻ phải luôn chú ý đến vệ sinh và sinh hoạt hàng ngày của trẻ, không nên giao phó cho trẻ cũng như giáo viên ở trường.

Đối với trẻ nhỏ, cần phơi khô và thay tã cho trẻ ngay sau khi đi vệ sinh và cần chủ động xem có cặn trắng trong tã khi thay tã không.

Quan sát trẻ đi tiểu nếu thấy bao quy đầu hoặc tia nước tiểu nhỏ cần được kiểm tra kịp thời vì có thể là do bao quy đầu dài hoặc hẹp.

Cha mẹ cần hướng dẫn, huấn luyện trẻ đi vệ sinh đúng cách.

Cần uống đủ nước mỗi ngày, ăn uống và đảm bảo vệ sinh với trái cây và rau quả để tăng lượng nước, giúp hệ bài tiết nước tiểu của trẻ tốt hơn.

Khi phát hiện trẻ có bất thường về mặt giải phẫu, hệ thống tiết niệu cần được kiểm tra phẫu thuật sớm để trả lại chức năng sinh lý, ngăn ngừa trẻ bị viêm niệu đạo nhỏ do ứ đọng dòng nước tiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *