Nồng độ HCG đạt đỉnh vào giai đoạn nào của thai kỳ?

nong-do-hcg

Hormone hCG được tiết ra bởi nhau thai trong thời kỳ mang thai. Nồng độ hCG trong máu thai phụ thay đổi qua các tuần thai với sự chênh lệch rất lớn ở nồng độ thấp nhất và cao nhất. Tuy nhiên, nồng độ tăng dần, rồi giảm dần và tắt dần cũng xảy ra ở cả cấp cao nhất và thấp nhất. Điều này cho thấy nồng độ hCG không quan trọng là cao hay thấp mà quan trọng là nồng độ có tăng hay không, giảm và dừng.

1,Vai trò của nồng độ beta HCG với thai kỳ

HCG là viết tắt của hormone Chorionic gonadotropin trong cơ thể con người và được sản xuất trong thời kỳ mang thai. HCG được tiết ra bởi các tế bào lá nuôi của nhau thai ngay sau khi trứng được thụ tinh. Nồng độ huyết thanh tăng nhanh sau khi thụ thai là tín hiệu tốt để chẩn đoán chậm kinh và theo dõi tuổi thai (theo dõi sự phát triển của thai nhi trong những tuần đầu tiên của thai kỳ).

HCG xuất hiện để duy trì thể vàng. Nó cho phép tổng hợp progesterone và estrogen và hỗ trợ nội mạc tử cung, một chỉ số quan trọng về tình trạng mang thai. Beta hCG được kiểm tra thông qua xét nghiệm máu của mẹ trong khoảng thời gian từ 8-9 ngày sau khi rụng trứng.

2,Nồng độ beta hCG đạt đỉnh vào giai đoạn nào của thai kỳ?

Bảng theo dõi nồng độ beta-hCG theo tuổi thai (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối):

Thời kì thai nghén

Nồng độ beta-hCG(mIU/ml)

Thời kì thai nghén

Nồng độ beta-hCG(mIU/ml)

3 tuần

5-50 mIU/ml

9-12 tuần

25.700-288.000 mIU/ml

4 tuần

5-426 mIU/ml

13-16 tuần

13.300-254.000 mIU/ml

5 tuần

18-7.340 mIU/ml

17-24 tuần

4.060-165.400 mIU/ml

6 tuần

1.080-56.500 mIU/ml

Từ tuần thứ 25 cho đến ngày sinh

3.640-117.000 mIU/ml

7-8 tuần

7.650-229.000 mIU/ml

4-6 tuần sau sinh

<5 mIU/ml

2.1 Nồng độ hCG thấp

Tính tuổi thai không chính xác Sảy thai hoặc ngừng thai Mang thai ngoài tử cung

2.2 Nồng độ hCG cao

Đa thai: Tăng beta-hCG với AFP có thể gây hội chứng Down

Nồng độ hCG cao nhất vào khoảng tuần thứ 8-10 của thai kỳ. Từ tuần thứ 10 trở đi cho đến giai đoạn cuối của thai kỳ, nhau thai tiết hCG thay cho nguyên bào nuôi để duy trì sự sống và phát triển của thai nhi, nguyên bào nuôi giảm đi, lớp lá nuôi cũng giảm và mỏng nên quá trình tiết hCG giảm đi. giảm và hCG không còn trong máu mẹ trong 4-6 tuần sau khi sinh.

Xét nghiệm Beta HCG chỉ giúp khẳng định có thai, theo dõi sự phát triển của thai nhi thông qua sự phát triển của nhau thai chứ hoàn toàn không phản ánh được giới tính, cân nặng, trí thông minh của thai nhi. Vì vậy, mẹ không nên quá lo lắng về nồng độ beta, không nên theo dõi xét nghiệm liên tục, trong khi sức khỏe của bé còn có thể được đánh giá thông qua các chỉ số khác, phương tiện khác. Theo đó, điều cần làm là thai phụ cần chăm sóc bản thân, khám thai định kỳ, kết hợp chế độ ăn uống, vận động và nghỉ ngơi hợp lý, sẵn sàng chào đón con yêu chào đời.

Xét nghiệm Beta HCG chỉ giúp khẳng định có thai, theo dõi sự phát triển của thai nhi thông qua sự phát triển của nhau thai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *