Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là do đâu???

Nguyên-nhân-gây-rối-loạn-kinh-nguyệt

Nhiều người sau khi sinh thường bị rối loạn kinh nguyệt và cảm thấy lo lắng. Vấn đề này ít nhiều gây ảnh hưởng tâm lý của người sau sinh nhưng đây là dấu hiệu hết sức bình thường. Vậy rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh con phải làm sao?

1.Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là tình trạng phổ biến

Sau khi sinh, dù sinh tự nhiên hay sinh mổ, người mẹ thường sẽ bị mất kinh tạm thời. Thay vào đó, có sự xuất hiện của dịch tiết tương tự như kinh nguyệt, bao gồm máu và các mô lót trong khoang tử cung, được gọi là noãn. Nó sẽ xuất hiện liên tục trong 2-4 tuần sau sinh, đến 45 ngày sau sinh.

Đối với phụ nữ đang nuôi con bằng sữa ngoài, thời gian sẽ kéo dài khoảng 2-3 tháng sau khi sinh. Trong khi đó, với những người nuôi con bằng sữa mẹ thì sau khoảng 6-8 tháng sẽ xuất hiện kinh nguyệt. Thậm chí, sau khi cai sữa, nhiều phụ nữ thấy kinh nguyệt trở lại. Tuy nhiên, ngay cả khi kinh nguyệt có trở lại cũng không ổn định và có thể bị rong kinh.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh thường gặp

2.Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau khi sinh, người mẹ thường phải mất một thời gian để phục hồi sức khỏe và kinh nguyệt trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu sau sinh 1-2 năm mà bạn vẫn chưa có kinh nguyệt hoặc có những biểu hiện sau thì nên nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám:

Kinh nguyệt thất thường, xuất hiện thất thường, tháng có tháng mất.

Kinh nguyệt kéo dài không đều (dưới 3 ngày hoặc trên 7 ngày), vón cục, màu sắc thay đổi, có mùi hôi, lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều.

Núm vú bị đau nhức, khó chịu, cơ thể mệt mỏi, lưng và bụng dưới đau dữ dội hơn bình thường.

Đau bụng dưới kéo dài từ 3 – 7 ngày liên tục kèm theo cảm giác quằn quại thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn kinh nguyệt sau sinh nguy hiểm hoặc liên quan đến bệnh phụ khoa.

Vùng âm đạo xuất hiện tình trạng đau, ngứa, rát, sưng tấy, chảy máu bất thường, nhất là sau khi quan hệ tình dục.

3.Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Có rất nhiều “nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh” như sau:

3.1. Sản xuất sữa để nuôi em bé

Sau khi sinh cơ thể sẽ có những thay đổi để đảm bảo cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Khi cho con bú, hormone prolactin trong sữa mẹ sẽ làm thay đổi hoạt động của trục dưới đồi-tuyến yên-buồng trứng, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt có thể chậm hơn so với chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không cho con bú. cho con bú.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc tiết sữa mẹ thì mẹ không cần quá lo lắng, bởi khi cơ thể ngừng hoạt động này thì kinh nguyệt cũng trở lại bình thường.

3.2. Tâm lý bất ổn sau sinh

Mặc dù sinh con là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ nhưng giai đoạn em bé chào đời thường gây áp lực cho nhiều bà mẹ. Nhiều chị em cảm thấy lo lắng, mệt mỏi vì thời gian bị đảo lộn cũng như phải chăm con nhỏ, thức đêm,… Đây cũng là yếu tố dẫn đến trầm cảm cho nhiều bà mẹ sau sinh.

Những trường hợp này sẽ rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Kinh nguyệt không xuất hiện hoặc có nhiều bất thường khiến chị em thêm lo lắng. Tuy nhiên, lúc này mẹ cần ổn định tinh thần, ăn uống điều độ, chia sẻ áp lực với chồng,… để giảm stress hoặc tìm đến bác sĩ chuyên khoa.

3.3. thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh cơ thể người phụ nữ chưa thể ngay lập tức trở lại trạng thái bình thường mà cần có thời gian để hồi phục. Giai đoạn cơ thể còn rất bất ổn, đặc biệt là lượng nội tiết tố trong cơ thể vẫn chưa đều. Đây cũng có thể là một yếu tố dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều sau sinh.

3.4. bệnh phụ khoa

Đây là một trong những tác nhân tất yếu dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt của phụ nữ sau sinh. Bất kể là sinh thường hay sinh mổ, khi em bé chào đời, cơ thể người mẹ sẽ rất yếu và chưa hoàn toàn hồi phục như ban đầu. Điều này tạo cơ hội cho vi sinh vật tấn công và gây bệnh.

Sau khi sinh con nếu không được chăm sóc và vệ sinh cẩn thận thì việc viêm nhiễm phụ khoa là điều khó tránh khỏi. Triệu chứng phổ biến nhất khi phụ nữ sau sinh mắc bệnh phụ khoa là kinh nguyệt không đều.

4.Làm thế nào để khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh có thể thực hiện từ một số biện pháp sau:

– Cải thiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.

– Tích cực tập thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập yoga nhẹ nhàng. giúp tinh thần thoải mái và giảm cân sau sinh.

Tránh để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực. Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, trò chuyện với con và những người thân trong gia đình nhiều hơn sẽ giúp sản phụ phòng ngừa trầm cảm sau sinh.

– Tuyệt đối không nên dùng thuốc tránh thai vì có nhiều tác dụng phụ có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh.

– Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

– Bổ sung Estrogen trực tiếp sẽ giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh nhanh hơn. Bổ sung nội tiết tố cho cơ thể phải đúng cách, đúng liều lượng. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng.

Đặc biệt, nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài, dù là rối loạn kinh nguyệt sau mổ lấy thai hay sinh thường đều gây ra những hậu quả khó lường. Trong trường hợp cần thiết, tốt nhất bạn nên tìm đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám phụ khoa để được thăm khám và tư vấn đầy đủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *