Sự thay đổi của cơ thể bà bầu mang thai tuần 36 có gì khác

thai-nhi-tuan-36

Bà bầu mang thai tuần thứ 36 thường bị sa bụng khi thai nhi di chuyển xuống vùng xương chậu gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Thai 36 tuần, bà bầu cần chú ý các dấu hiệu chuyển dạ để có thể nhập viện kịp thời.

1.Mang thai 36 tuần có gì đặc biệt?

So với hai tuần trước, kích thước tử cung của bà bầu tuần thứ 36 hầu như không thay đổi hoặc tăng lên không đáng kể. Trong thời gian này, bác sĩ thường khám vùng chậu để kiểm tra tình trạng của thai.

Thai nhi 36 tuần tuổi cao khoảng 53cm tính từ đầu đến chân và nặng gần 3kg. Em bé ngày càng tròn trịa, da dẻ hồng hào, căng mọng và không còn nhăn nheo như những tháng trước. Đầu của em bé thường đã ở trong xương chậu của mẹ.

Thai phụ 36 tuần cần đề phòng sinh non. Để chuẩn bị cho việc sinh nở, gia đình sản phụ nên chuẩn bị hai chiếc túi. Hành trang đầu tiên bao gồm tất ấm, áo khoác, chăn và những vật dụng cần thiết mà bà bầu muốn mang theo trong và sau khi chuyển dạ. Túi thứ hai bao gồm các vật dụng cần thiết cho trẻ sơ sinh, như quần áo trẻ em, tã lót.

Đối với hầu hết phụ nữ mang thai, tuần 36 được coi là giai đoạn cuối của thai kỳ, cũng là thời điểm thai nhi ngừng tăng cân. Bạn có thể thấy cân nặng của mình không tăng mà có khi còn giảm đi, nhất là trong những tuần cuối này. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên lo lắng, bởi tình trạng này không ảnh hưởng đến cân nặng của em bé. Trên thực tế, khi bạn mang thai được 36 tuần, việc giữ nguyên cân nặng (hoặc đôi khi giảm) là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đã sẵn sàng cho việc sinh nở.

2.Cơ thể bà bầu 36 tuần thay đổi như thế nào?

Thai nhi 36 tuần ngày càng lớn và chiếm nhiều chỗ trong tử cung khiến mẹ gặp khó khăn trong việc ăn uống.

Khi em bé lớn dần và chiếm quá nhiều chỗ trong tử cung, bà bầu ở tuần thứ 36 có thể gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Để khắc phục, bà bầu có thể chia ba bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Mặt khác, các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, khó thở ở những tuần trước của thai kỳ hầu như giảm đi đáng kể trong thời gian này. Nhìn chung, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi thai nhi bắt đầu di chuyển xuống vùng xương chậu của bạn. Quá trình này, được gọi là sa dạ con (hay sa bụng), thường xảy ra vài tuần trước khi sinh đối với người lần đầu làm mẹ. Nếu người mẹ đã sinh em bé trước đó, điều này thường xảy ra muộn hơn, có thể cho đến khi chuyển dạ.

Hiện tượng bụng tụt khi thai 36 tuần khiến mẹ bầu cảm thấy áp lực ở vùng bụng dưới. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt nói chung. Ngoài ra, bà bầu bị sa dạ con có thể phải đi tiểu nhiều và thường xuyên hơn. Hơn nữa, nếu em bé nằm ở vị trí thấp sẽ gây nhiều áp lực và khó chịu cho âm đạo. Một số phụ nữ trong tuần này mô tả cảm giác bụng của họ tụt xuống như thể họ đang ném một quả bóng bowling vào giữa hai chân.

Trong giai đoạn này, các cơn co thắt chuyển dạ “giả” thường xảy ra với tần suất và mức độ nặng hơn nhưng đây không phải là dấu hiệu chuyển dạ thực sự. Theo đó, nếu mẹ mang thai đủ tháng, thai không xảy ra bất thường, không vỡ ối thì hầu hết các bác sĩ sẽ hướng dẫn bà bầu 36 tuần đợi đến khi các cơn co thắt xuất hiện. liên tục cứ sau 5 phút trong suốt một giờ, mỗi lần xuất hiện kéo dài khoảng một phút. Khi đó, các dấu hiệu chuyển dạ và sinh con mới thực sự bắt đầu, mẹ cần được đưa đến phòng khám phụ sản hoặc bệnh viện càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, trong tuần thai kỳ đặc biệt nhạy cảm này, bà bầu cần hết sức chú ý khi nhận thấy các dấu hiệu thai nhi giảm hoạt động, rỉ ối, ra máu âm đạo, sốt cao, nhức đầu dữ dội, đau dai dẳng. Đau bụng dai dẳng, kéo dài.

3.Những triệu chứng thường gặp ở bà bầu mang thai 36 tuần

Cảm thấy thai đạp ít hơn

Hầu hết các bé ở tuần thứ 36 đều đã di chuyển xuống vùng xương chậu của mẹ, cùng với không gian chật chội khiến bé ít cử động hơn. Tuy nhiên, bà bầu vẫn có thể cảm nhận được thai nhi đang cử động trong bụng, chỉ là bé ít đạp vào bụng mẹ hơn so với những tuần trước.

Ợ nóng và khó tiêu

Khi mang thai tuần thứ 36, hầu như bà bầu nào cũng cảm thấy chán ăn. Áp lực từ thai nhi lớn lên bụng và căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để khắc phục, bà bầu nên chia thành nhiều bữa phụ. Khẩu phần ăn càng nhỏ càng tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế chứng khó tiêu và giúp bà bầu kiểm soát chứng ợ nóng tốt hơn.

Táo bón

Hiện tượng hóp bụng gây áp lực lên đường tiêu hóa khiến bà bầu gặp nhiều khó khăn trong việc đại tiện. Thực hiện các bài tập để tăng cường cơ vùng chậu và di chuyển thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

Đi tiểu thường xuyên

Thai 36 tuần có thể bị tắc đường tiết niệu do lúc này em bé đã tụt xuống vùng xương chậu gây áp lực lên bàng quang. Vì vậy, bà bầu thường có cảm giác muốn đi tiểu liên tục, tương tự như trong hai tháng đầu của thai kỳ. Đây là hiện tượng bình thường của thai kỳ. Do đó, không nên giảm lượng nước uống để giảm lượng nước tiểu, vì có nguy cơ ảnh hưởng đến thể tích nước ối cần thiết cho thai nhi.

Dịch âm đạo có máu

Ở những tuần cuối của thai kỳ, bà bầu thường tiết dịch âm đạo nhiều hơn nhưng đến tuần 36, đôi khi bà bầu quan sát thấy dịch âm đạo có màu hồng, đỏ hoặc nâu do có lẫn máu. Điều này là hoàn toàn bình thường, vì trong giai đoạn này, cổ tử cung trở nên rất nhạy cảm và có thể giãn ra, thậm chí chảy máu nhẹ do thai nhi sa xuống.

Ngứa bụng

Bụng bị chướng khiến da thiếu độ ẩm, trở nên khô ráp và dễ bị kích ứng gây ngứa ngáy. Một số sản phẩm chăm sóc da dành cho đối tượng nhạy cảm có thể giúp bà bầu giảm ngứa vùng bụng hiệu quả.

Phù nề

Khi mang thai tuần thứ 36, một số vùng trên cơ thể có thể bị phù nề, phù nề vì trong giai đoạn này cơ thể thường tăng dự trữ chất lỏng. Vì vậy, nếu như những tháng trước, hiện tượng phù nề chỉ chủ yếu xảy ra ở mắt cá chân, bàn chân thì ở tuần thai này, hiện tượng phù nề có thể xuất hiện ở cả mặt, bàn tay và các ngón tay.

Mất ngủ

Có thể nói, chưa bao giờ bà bầu cảm thấy giấc ngủ quý giá như ở tuần thứ 36 của thai kỳ. Giai đoạn này hầu hết bà bầu bị mất ngủ chủ yếu là do lo lắng, căng thẳng, suy nghĩ nhiều chuyện. sắp sinh. Nếu cảm thấy quá nóng bức, ngột ngạt, bà bầu nên hạ nhiệt độ phòng xuống mức vừa phải, hoặc mở cửa sổ, cửa ra vào giúp không gian phòng ngủ được thoáng mát hơn.

Bà bầu tuần 36 thường xuyên bị mất ngủ chủ yếu do lo lắng, căng thẳng, suy nghĩ nhiều.

4.Lời khuyên cho bà bầu mang thai tuần thứ 36

4.1. Chú ý chuyển động của em bé trong quá trình mang thai

Bà bầu ở tuần thứ 36 thường cảm thấy em bé trong bụng không còn đạp mạnh như trước mà thay vào đó chỉ là những chuyển động khá nhẹ nhàng. Tuy nhiên, bà bầu vẫn cần theo dõi cử động của bé hàng ngày. Nếu nhận thấy tần suất cử động giảm rõ rệt, bạn cần đến bệnh viện để khám.

4.2. Tìm hiểu tình trạng nút nhầy cổ tử cung trong quá trình mang thai

Nút nhầy cổ tử cung là một tập hợp các ống chất nhầy nằm trong cổ tử cung, là một mạng lưới niêm mạc tử cung tạo thành một nút nhầy để bảo vệ thai nhi. Khi mang thai, nút nhầy này đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ màng ối và thai nhi trong tử cung, tránh nhiễm trùng.

Nút nhầy cổ tử cung bong ra trước khi quá trình chuyển dạ bắt đầu. Nút nhầy cổ tử cung giống như tinh dịch, đặc và dính, trong suốt hoặc có lẫn máu, đôi khi có màu nâu, khi bong ra sẽ đào thải ra ngoài qua âm đạo. Nút nhầy cổ tử cung là dấu hiệu cho thấy em bé sắp chào đời.

4.3. Bổ sung Vitamin B6 trong quá trình mang thai

Vitamin B6 (hoặc pyridoxine) là nguyên liệu thô để sản xuất protein, từ đó tạo nên các tế bào sống. Ngoài ra, vitamin B6 còn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não và hệ thần kinh của trẻ. Phụ nữ mang thai có thể nhận được vitamin B6 thông qua thực phẩm, chẳng hạn như chuối, bơ, mầm lúa mì, gạo lứt, cám, đậu nành, bột yến mạch, khoai tây, cà chua, rau bina, dưa hấu và thịt.

4.4. Tìm hiểu về liệu pháp phản hồi sinh học

Phản hồi sinh học là một phương pháp giúp bệnh nhân theo dõi và kiểm soát cách cơ thể họ phản ứng với các kích thích. Liệu pháp này giúp cải thiện các triệu chứng khi mang thai như: giảm đau nhức, giảm căng thẳng, mất ngủ, trầm cảm, cao huyết áp và một số triệu chứng khác.

4.5. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết khi đi sinh

Mang thai 36 tuần nghĩa là ngày dự sinh đã rất gần. Vì vậy, mẹ bầu nên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết cho bà bầu trong và sau khi sinh như: son dưỡng môi (khi sinh môi mẹ sẽ rất khô), băng đô, kẹp, lược (sau sinh tóc rối là điều không thể tránh khỏi), Ngoài ra, chải đầu còn giúp bà bầu cảm thấy thư thái), tinh dầu (tạo mùi hương dễ chịu), tất giữ ấm, kem dưỡng ẩm và áo choàng ấm.

Tuy đơn giản nhưng những món đồ này sẽ giúp mẹ sau sinh thoải mái hơn sau thời gian vượt cạn căng thẳng.

4.6. bổ sung đạm trong quá trình mang thai

Bổ sung đầy đủ chất đạm là rất quan trọng trong ba tháng cuối của thai kỳ, khi não của bé đang phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, bà bầu ở tuần thứ 36 nên tăng cường bổ sung axit béo omega-3 (như DHA).

Một số nguồn DHA tốt bao gồm:

Thịt nạc của động vật ăn cỏ; Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá cơm và cá mòi; Trứng; Các loại hạt (chẳng hạn như quả óc chó).

4.7. Học cách giảm đau khi sinh con

Ngành y tế ngày càng phát triển đã cho phép thai phụ tiếp cận với những dịch vụ mới, giúp giảm thiểu đau đớn khi sinh nở, thậm chí mẹ có thể không cảm thấy đau trong suốt quá trình sinh nở. nhưng vẫn tỉnh táo để có thể đón đứa con chào đời.

Khi bà bầu bước sang tuần thứ 36 của thai kỳ là đã chính thức bước vào những tuần thai kỳ nhạy cảm nhất, chỉ với những bất thường nhỏ cũng có thể là dấu hiệu sinh non, thai chết lưu. Vì vậy, bên cạnh việc khám thai định kỳ, nếu phát hiện một số bất thường dù rất nhỏ cũng cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Vì đây có thể là dấu hiệu em bé sắp chào đời.

Nhiều người vẫn nói “cửa sinh là cửa tử” nên ngoài việc chuẩn bị tốt kiến thức thai kỳ, được theo dõi thai bởi bác sĩ chuyên khoa uy tín thì việc lựa chọn bệnh viện chuyên sản phụ khoa có hệ thống bài bản. Hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ không chỉ giàu kinh nghiệm mà còn rất nhiệt tình

Thai phụ sẽ được nghỉ ngơi trong phòng bệnh cao cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn quốc tế, 1 mẹ 1 con với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại. Các mẹ sẽ được các bác sĩ dinh dưỡng tư vấn cách cho bé ăn trước khi xuất viện. Theo dõi sau sinh cả mẹ và bé với Bác sĩ Sản và Nhi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *