Tác dụng của DHA với thai nhi

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng luôn được coi là một trong những điều quan trọng nhất đối với phụ nữ khi mang thai, nhằm đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong đó, DHA được coi là nhân tố mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé không thể bỏ qua.

1. Vai trò của DHA

Chắc hẳn chúng ta đều đã từng nghe đến DHA  như một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vai trò cải thiện chỉ số thông minh của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bản chất của DHA và những lợi ích khác của nó đối với thai nhi và bà bầu trong suốt thai kỳ.

DHA có tên quốc tế là Docosahexaenoic Acid, là một trong bộ ba axit béo không no DHA, EPA và DPA thuộc nhóm omega-3. Vai trò của DHA đối với sự phát triển não bộ và trí thông minh là bởi nó chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám của não bộ. Ngoài ra, đây còn là thành phần quan trọng cấu tạo nên võng mạc nên có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thị giác của trẻ.

2. Tác dụng của DHA đối với thai nhi

DHA từ lâu đã được xác định là thành phần quan trọng, hỗ trợ sự phát triển não bộ và thị giác của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ trong bụng mẹ đến những năm đầu đời. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc đời của trẻ sau này.

DHA đóng vai trò quan trọng trong từng 3 tháng của thai kỳ phù hợp với sự phát triển của trẻ. Trong ba tháng đầu, đây là giai đoạn bào thai mới, cơ thể bé bắt đầu sản sinh ra những tế bào đầu tiên, trong đó có sự hình thành não bộ và hệ thần kinh. Cung cấp DHA giai đoạn này sẽ đảm bảo sự phát triển hoàn thiện của các cơ quan, thai nhi khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ sảy thai.

Quý 2 nên cung cấp nhiều DHA hơn quý trước vì đây là giai đoạn não bộ, hệ thần kinh phát triển mạnh và nhanh nhất với trung bình 250000 tế bào thần kinh được hình thành mỗi phút. . Từ đó, nếu mẹ bổ sung DHA vào thời điểm này sẽ tạo điều kiện cho quá trình liên kết và trao đổi thông tin giữa các tế bào thần kinh diễn ra nhanh hơn.

Trong suốt thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng giữa, DHA hấp thụ từ mẹ sẽ truyền sang bé giúp bé phát triển mạnh mẽ, hoàn thiện não, mắt và hệ thần kinh. Một số nghiên cứu cho thấy hành vi, sự chú ý và học tập ở trẻ em được cải thiện đáng kể ở những em bé được cung cấp đủ DHA khi còn trong bụng mẹ. Không chỉ vậy, vai trò của

DHA còn được tiếp tục thể hiện đối với sự phát triển của bé trong những năm đầu tiên khi được cung cấp đầy đủ qua sữa mẹ.

Một nghiên cứu về trẻ bốn tuổi cho thấy điểm cao trong các bài kiểm tra và chỉ số IQ cao hơn ở những trẻ có mẹ bổ sung DHA ở mức độ cao trong thời kỳ mang thai và cho con bú so với những trẻ không dùng. DHA được hấp thụ từ người mẹ trong thời kỳ mang thai.

Từ đó có thể thấy mẹ cần có đủ lượng DHA dự trữ cần thiết để “chia sẻ” cho thai nhi. Do bé sẽ liên tục hấp thụ lượng DHA trong cơ thể mẹ và nhu cầu sẽ tăng dần theo tuổi thai nên việc bổ sung dưỡng chất khi mang thai là cần thiết và phải duy trì liên tục trước, trong và sau khi sinh.

Lượng DHA mà bà bầu bổ sung trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng lớn đến nồng độ DHA trong sữa mẹ và nồng độ DHA trong máu. Vì vậy, bà bầu cần chú ý bổ sung DHA trong suốt quá trình mang thai và sau khi sinh.

Theo nhiều nghiên cứu, thiếu hụt chất khi mang thai sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sự phát triển của trẻ. Trẻ sinh ra từ bà mẹ không bổ sung DHA có xu hướng “chậm phát triển về trí tuệ và thể chất, chậm lớn, chậm tư duy, tiếp thu kém, khả năng học tập kém, thị lực kém hơn so với trẻ sinh ra từ bà mẹ không bổ sung đầy đủ DHA. .Việc cơ thể mẹ nhận đủ chất trong thời kỳ mang thai và cho con bú là điều bình thường.

3. Vai trò của DHA đối với bà bầu

Bổ sung DHA khi mang thai không chỉ có lợi cho bé mà còn có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của mẹ và thai kỳ. DHA giúp giảm nguy cơ sinh non, tiền sản giật – những tình trạng khẩn cấp khi mang thai. Trẻ sinh trước 37 tuần hoặc có mẹ bị tiền sản giật sẽ gặp nhiều biến chứng như suy hô hấp, hạ thân nhiệt, nhẹ cân,… Vì vậy, việc bổ sung dưỡng chất luôn cần được chú ý để giảm khả năng xảy ra biến chứng. Điều kiện trên nhằm giúp mẹ có một thai kỳ đủ tháng và an toàn.

Không chỉ vậy, trạng thái tâm lý của mẹ bầu sau sinh cũng được cải thiện rõ rệt nếu được cung cấp đủ hàm lượng DHA, giúp ngăn ngừa trầm cảm và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, loãng xương, trầm cảm. thần kinh,….

4. Bổ sung DHA cho bà bầu như thế nào?

Việc bổ sung chất cần được bắt đầu ngay khi phụ nữ được chẩn đoán mang thai và duy trì thường xuyên trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú để giúp thai nhi phát triển toàn diện và cải thiện các chỉ số. IQ ở trẻ em.

Khuyến cáo bà bầu nên bổ sung ít nhất 200mg DHA trước, trong và sau khi mang thai thông qua thực phẩm hàng ngày hoặc thực phẩm chức năng bổ sung đã được chứng minh là an toàn và dễ hấp thu cho bà bầu. Nhu cầu DHA của mẹ và bé có thể tăng lên theo từng tam cá nguyệt, dựa trên nhu cầu cần thiết cho sự phát triển của bé.

Dù có vai trò quan trọng như vậy nhưng cơ thể con người không thể tự tổng hợp DHA mà phải bổ sung từ nguồn bên ngoài. Thực phẩm giàu dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung DHA là hai nguồn chính hiện nay.

5. Nguồn cung cấp DHA cho bà bầu và thai nhi

Cá biển, hải sản: Các loại cá biển giàu chất béo không bão hòa như cá thu, cá mòi, cá hồi, cá ngừ,… hay các loại hải sản như tôm, sò điệp, tôm hùm,… . Tuy nhiên, ăn quá nhiều cá và hải sản có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc thần kinh do thủy ngân. Vì vậy, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyên mẹ nên tiêu thụ khoảng 340g cá và hải sản mỗi tuần để giúp tăng cường trí thông minh, khả năng nhận thức và đảm bảo an toàn cho thai nhi. khoảng thời gian.

Lòng đỏ trứng: Chứa nhiều thành phần DHA và choline bổ sung cho nhu cầu phát triển trí não, hệ thần kinh và thị giác của bé.

Sữa cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu và trẻ sơ sinh, ngoài DHA còn có protein, sắt, canxi,… Mẹ bầu nên chọn các sản phẩm sữa có chứa hàm lượng DHA cao để đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. sự phát triển của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, đậu phộng,… cũng là thực phẩm cung cấp nhiều DHA. Sữa hạt hoặc các món ăn dặm từ hạt có thể dùng hàng ngày, giúp tăng cường sự phát triển toàn diện cho bé và bổ sung năng lượng cho mẹ.

họi thắc mắc xin liên hệ nhathuocazhttp://nhathuocaz.com.vn

.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *