Tại sao viêm bàng quang dễ tái phát nhiều lần?

Viêm bàng quang là một bệnh phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ mang thai và tiền mãn kinh. Ở nhiều người, căn bệnh này thường xuyên tái phát, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

1.1. Viêm bàng quang tái phát và tác hại không thể đoán trước

Viêm bàng quang là một bệnh phổ biến ở phụ nữ. Hầu như tất cả mọi người đã bị viêm bàng quang ít nhất một lần trong đời. Mỗi đợt viêm bàng quang thường kéo dài 3-5 ngày với các biểu hiện sau:

Đi tiểu đau, cảm giác nóng rát dọc theo niệu đạo trong hoặc sau khi đi tiểu;

Đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu mỗi lần lại rất nhỏ;

Cảm giác cấp bách đi tiểu với nhu cầu đi tiểu gấp, nếu không kịp thời rất dễ bị rò rỉ nước tiểu;

Nước tiểu đục, có mùi hôi;

Có thể đi tiểu ra máu ở cuối sân;

Đau ở vùng bụng dưới.

Các đợt viêm bàng quang ở phụ nữ thường xảy ra một vài ngày sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, nó được gây ra bởi vi khuẩn di chuyển ngược dòng từ niệu đạo vào bàng quang. Điều trị các đợt viêm bàng quang cấp tính rất đơn giản và thường thành công nếu bệnh nhân tuân thủ các hướng dẫn kháng sinh thích hợp và uống nhiều nước.

Tuy nhiên, viêm bàng quang là một bệnh có tỷ lệ tái phát rất cao. Bệnh nhân thường sẽ phải chịu đựng những đợt đau đớn, các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra và đối mặt với nguy cơ kháng thuốc sau khi sử dụng kháng sinh thường xuyên, dẫn đến bế tắc trong điều trị nếu xảy ra. Các bệnh truyền nhiễm khác như viêm ruột, viêm phổi,… Do đó, vấn đề là tìm ra nguyên nhân gây viêm bàng quang tái phát để điều trị triệt để, tận gốc, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ của cơ thể. kháng kháng sinh.

2. Nguyên nhân gây viêm bàng quang rất dễ tái phát nhiều lần

Có nhiều lý do khiến viêm bàng quang ở phụ nữ dễ dàng tái phát nhiều lần. Chi tiết:

Cấu trúc cơ thể: Cấu trúc giải phẫu của cơ quan sinh dục tiết niệu và ngoài của phụ nữ là yếu tố thuận lợi cho viêm bàng quang vì niệu đạo ngắn, sát âm đạo và hậu môn nên rất dễ bị nhiễm trùng từ các cơ quan. Này. Bên cạnh đó, với việc làm mẹ, đặc biệt là sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai và sinh nở cũng dẫn đến những thay đổi về giải phẫu và sinh lý của cơ quan sinh dục ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho tình trạng viêm. bàng quang tái phát;

Chít hẹp niệu đạo: Là dị tật niệu sinh dục bẩm sinh, tạo ra một vòng xoáy nước tiểu theo hướng ngược lại, kéo vi khuẩn có sẵn trong niệu đạo và niệu đạo vào bàng quang. Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn sau khi quan hệ tình dục vì hành động giao hợp góp phần đẩy dịch tiết ở các tuyến nhỏ, kéo vi khuẩn trong đó vào lòng niệu đạo. Do đó, dấu hiệu điển hình của viêm bàng quang tái phát do hẹp niệu đạo là các đợt viêm thường xảy ra sau hoạt động tình dục. Chít hẹp nước tiểu thường do dị tật bẩm sinh hoặc gặp ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc tiền mãn kinh do nội tiết tố nữ thấp gây khô và teo cơ quan sinh dục ngoài;

Do một số bệnh: Viêm bàng quang tái phát có thể bắt nguồn từ một căn bệnh của toàn bộ hệ thống tiết niệu như bệnh lao của hệ tiết niệu, có thể do các bệnh về niệu đạo, bàng quang, cổ bàng quang, các bệnh khác. bệnh phụ khoa do vi khuẩn, nấm,…;

Vi khuẩn: Một nguyên nhân hiếm gặp của viêm bàng quang tái phát. Vi khuẩn gặp phải trong viêm bàng quang thường bắt nguồn từ đường tiêu hóa, đặc biệt là nhiễm trùng từ đại tràng đến vùng chậu và vùng tiết niệu như E.coli, Proteus spp, Enterobacter spp,… Ngoài ra, nấm Chlamydia trachomatis, virus Herpes,… cũng có thể gây viêm bàng quang,…;

Thói quen vệ sinh không tốt: Thiếu vệ sinh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, dễ gây ra các bệnh viêm nhiễm trong hệ tiết niệu và cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, làm sạch quá mức hoặc sử dụng các sản phẩm không phù hợp cũng có thể gây ra chấn thương cơ học và tổn thương hóa học cho màng nhầy của bộ phận sinh dục, khiến vi khuẩn chữa bệnh chết, vi khuẩn gây bệnh tăng sinh nhiều hơn, gây viêm bàng quang tái phát. Ngoài ra, mặc quần áo quá chật cũng làm tăng nhiệt độ và độ ẩm trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây viêm.

Nếu các bệnh trên không được phát hiện hoặc điều trị triệt để, mà chỉ có các triệu chứng viêm bàng quang được điều trị, bệnh sẽ khó được loại bỏ hoàn toàn, và nó sẽ dễ dàng tái phát khi điều kiện thuận lợi.

3. Các biện pháp ngăn ngừa tái phát viêm bàng quang

Phụ nữ bị viêm bàng quang tái phát hơn 3 lần một năm nên đến bệnh viện lớn để loại trừ dị tật bất thường của bộ phận sinh dục tiết niệu và giúp điều trị dứt điểm căn bệnh này. Ngoài ra, để tránh viêm bàng quang tái phát, phụ nữ nên làm theo những lời khuyên sau:

Nên uống 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày;

Không giữ nước tiểu;

Đi tiểu trước và sau khi hoạt động tình dục;

Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt để tránh vùng sinh dục nóng ẩm và tránh nguy cơ vi khuẩn sinh sôi;

Làm sạch bộ phận sinh dục từ trước ra sau;

Tránh táo bón;

Không vệ sinh quá mức, không lạm dụng nước vệ sinh phụ nữ;

Giữ vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt;

Không được tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để tránh kháng thuốc và rút ngắn thời gian điều trị;

Chủ động thăm khám, điều trị các bệnh phụ khoa, đường ruột nếu có;

Điều trị cả hai vợ chồng cùng một lúc nếu họ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Chữa khỏi hoàn toàn viêm bàng quang, ngăn ngừa tái phát không khó nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *