Triệu chứng viêm đại tràng cấp tính và mãn tính

Các triệu chứng viêm đại tràng ở cả dạng cấp tính và mãn tính là khác nhau, quá trình bệnh và phương pháp điều trị cũng khác nhau. Trong bài viết này, nó sẽ giúp người đọc phân biệt các triệu chứng và biện pháp điều trị hiệu quả.

1. Triệu chứng đau đại tràng cấp tính

Các triệu chứng đặc trưng của đại tràng cấp tính thường khởi phát đột ngột, dễ nhận biết như:

1.1. Đau bụng

Viêm đại tràng cấp tính nói riêng và viêm đại tràng nói chung được đặc trưng bởi đau bụng. Đau bụng được đặc trưng bởi đau quặn ở vùng bụng dưới hoặc dọc theo đại tràng, đôi khi gây đầy hơi, cứng bụng, tức ngực, v.v.

1.2. Tiêu chảy

Viêm đại tràng thường gây rối loạn đường ruột, trong đó tiêu chảy là phổ biến nhất. Viêm đại tràng cấp tính gây tiêu chảy nhiều lần trong ngày, thậm chí lên đến hàng chục lần. Phân thường lỏng hoặc chảy nước, và có thể đi kèm với máu.

Tiêu chảy khiến bệnh nhân mất nước, hơn nữa, sau khi đi lại, anh vẫn cảm thấy khó chịu. Triệu chứng này phổ biến hơn khi bệnh nhân ăn thực phẩm lạ, thức ăn thô, thức ăn cay nóng hoặc hải sản.

1.3. Chán ăn

Viêm đại tràng cấp tính khiến bệnh nhân trong tình trạng chán ăn, biếng ăn, khó tiêu. Hơn nữa, nó còn gây ra các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, không muốn làm việc, sốt nhẹ,…

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng khác như:

– Viêm đại tràng kiết lỵ amip: Đặc trưng bởi đau quặn thắt không liên tục dọc theo khung đại tràng, đặc biệt là ở đại tràng sigma. Kèm theo cảm giác căng thẳng nhiều lần, mỗi lần đi tiêu rất ít, phân thường lẫn với chất nhầy và mủ.

– Viêm đại tràng do kiết lỵ Shigella: phân lỏng, đau rát hậu môn. Viêm đại tràng nhiễm trùng nặng cũng xảy ra với chuột rút bụng, phân có máu, các dấu hiệu nhiễm trùng như mệt mỏi, sốt cao, hốc hác, mất nước, rối loạn điện giải, v.v.

Các triệu chứng viêm đại tràng cấp tính thường dễ tái phát, nếu không được điều trị tốt, bệnh sẽ tiến triển thành mãn tính.

2. Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính

Các triệu chứng của viêm đại tràng mạn tính khởi phát chậm và dai dẳng, chẳng hạn như:

2.1. Đau bụng kéo dài

Nếu đau bụng do viêm đại tràng cấp tính chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh từ 3 đến 7 ngày, thì ở đây, bệnh nhân bị đau dọc theo khung đại tràng và hai fossa vùng chậu kéo dài. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc nhói liên tục. Cơn đau bụng này thường giảm dần sau khi đi tiêu, sau đó xuất hiện trở lại với lần đi tiêu tiếp theo.

2.2. Xáo trộn đại tiện

Bệnh nhân cũng đi tiêu thường xuyên (thường là 4-5 lần mỗi ngày), có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón. Đặc điểm phân do viêm đại tràng mãn tính cũng rất đa dạng như: lỏng lẻo, không hình thành, trộn lẫn với máu và chất nhầy, mùi tanh,… Bệnh nhân thường bị tiêu chảy xen kẽ với táo bón.

2.3. Cơ thể mệt mỏi và yếu đuối

Viêm đại tràng mãn tính là một bệnh lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Do đó, các triệu chứng toàn thân cũng rõ ràng hơn viêm đại tràng cấp tính, chẳng hạn như mệt mỏi, chán ăn, hốc hác, người gầy hoặc khó chịu, v.v.

Ngoài ra, nếu viêm đại tràng mãn tính nội soi sẽ xuất hiện, các vết loét không phải là mới, được bao phủ bởi chất nhầy màu trắng, thường đi kèm với áp xe nhỏ và sẹo niêm mạc đại tràng xen kẽ. Nguyên nhân là do thiệt hại kéo dài và lặp đi lặp lại. Khi kiểm tra phân, nó sẽ tìm thấy các thành phần như: hồng cầu (do xuất huyết), tế bào biểu mô ruột, nấm, ký sinh trùng, kiết lỵ amip, v.v.

3. Làm gì để đẩy lùi viêm đại tràng?

Điều trị viêm đại tràng hiện có hai phương pháp chính là Tây y và Đông y. Hiện nay, chưa có cách chữa trị bệnh, chủ yếu là điều trị các triệu chứng, ngăn ngừa các biến chứng và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. phát triển bệnh. Do đó, điều trị bền bỉ kết hợp với những cách đơn giản để kiểm soát bệnh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày là rất quan trọng.

Cụ thể, các phương pháp sau đây rất hiệu quả trong việc hỗ trợ kiểm soát bệnh viêm ruột:

3.1. Tập thể dục nhiều hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục không chỉ cải thiện sức khỏe nói chung mà còn giúp kiểm soát các triệu chứng viêm đại tràng hiệu quả. Khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tiêu hóa tốt, viêm và tổn thương niêm mạc đại tràng cũng được khắc phục tốt hơn. Các triệu chứng khó chịu của bệnh cũng giảm.

3.2. Sử dụng đúng loại thuốc

Thuốc để điều trị viêm đại tràng hiện nay thường được kê toa rất nhiều loại, hầu hết trong số đó sẽ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng. Do sử dụng nhiều và liên tục, không thể tránh khỏi tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân cần dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và đúng thời gian để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

3.3. Dinh dưỡng hợp lý

Bệnh nhân bị viêm đại tràng thường gặp vấn đề về dinh dưỡng, khi cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ một số vitamin và khoáng chất như axit folic, vitamin A, D, E, K và vitamin B12. Ngoài ra, cơ thể cũng phản ứng nhạy cảm hơn với một số nhóm thực phẩm nhất định.

Do đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tạo cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp, vừa đáp ứng nhu cầu của cơ thể, vừa dễ dàng hấp thụ, đẩy lùi bệnh tật.

3.4. Giảm căng thẳng

Bệnh viêm ruột sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi căng thẳng tinh thần và lo lắng kéo dài do gánh nặng của cuộc sống, học tập hay công việc. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, cả người bình thường và bệnh nhân viêm đại tràng nên dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để thư giãn, hít thở sâu, giảm căng thẳng và mệt mỏi.

3.5. Sử dụng thực phẩm chức năng

Như đã đề cập ở trên, viêm đại tràng khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng, vì vậy việc bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua thực phẩm chức năng là cần thiết. Kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi dùng các chất bổ sung vì họ có thể tương tác với thuốc hoặc thậm chí làm cho viêm đại tràng tồi tệ hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *