VA cấp tính: dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị

VA là một tổ chức bạch huyết trong vòm họng, có vai trò bảo vệ vòm họng nhưng cũng thường bị tấn công bởi các mầm bệnh gây viêm. VA cấp tính khá phổ biến ở trẻ em, gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy trẻ em bị VA cấp tính có những triệu chứng gì, và chúng nên được điều trị như thế nào?

1. VA là gì và tìm hiểu về VA cấp tính?

VA là tên của một tổ chức chứa nhiều tế bào bạch cầu – đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là ở hệ hô hấp trên. VA nằm trong đường thở, khi không khí đi vào mũi, nó sẽ đi đến các cơ của cơ quan này và sau đó vào phổi. Do đó, VA có khả năng nhận biết vi khuẩn trong không khí hít vào và tạo ra kháng thể để tiêu diệt chúng, tránh viêm hoặc các bệnh liên quan.

Tuy nhiên, vi khuẩn cũng có thể tấn công và gây viêm VA, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi cơ quan này chưa phát triển đầy đủ và không có sức đề kháng tốt với vi khuẩn. Trẻ em từ 5 – 6 tuổi, tổ chức VA khá toàn diện nên khả năng diệt khuẩn tốt hơn, nguy cơ viêm nhiễm cũng giảm.

VA thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn hoặc trẻ lớn hơn vẫn có nguy cơ. Do đó, không nên chủ quan khi xuất hiện dấu hiệu bệnh, tránh tiến triển mãn tính và ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển lâu dài của trẻ.

2. Nhận biết VA cấp với 6 dấu hiệu điển hình

VA cấp tính có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh 6-7 tháng tuổi hoặc trẻ lớn hơn khoảng 3-4 tuổi. Cha mẹ nên chú ý những dấu hiệu sau để sớm đưa trẻ đi khám.

2.1. Sốt

Trẻ bị VA thường sốt 38 – 39 độ C, có khi lên tới 40 độ C. Sốt là triệu chứng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ có dấu hiệu này.

2.2. Nghẹt mũi

VA làm tăng bài tiết chất nhầy, gây nghẹt mũi nghiêm trọng, ban đầu bắt đầu ở một bên mũi và sau đó lan sang bên kia. Nghẹt mũi khiến trẻ há miệng thở, khó thở, trẻ nhỏ sẽ khóc hoặc nói bằng giọng mũi chặt, hoặc khịt mũi… Đặc biệt chú ý đến bé khi mút, sặc sẽ khiến bé bú ngắt quãng để thở hoặc bỏ cuộc. bú.

2.3. Ho

Các triệu chứng của VA cấp tính này thường không xuất hiện sớm, nhưng vào khoảng ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của bệnh. Ho nguyên nhân do nhiều nguyên nhân như: thở bằng miệng nhiều gây khô miệng, dễ đau họng hoặc do chất nhầy chảy ra từ vòm họng mang vi khuẩn gây đau họng.

2.4. Chảy nước mũi

VA cấp tính sẽ gây ra sự gia tăng bài tiết chất nhầy, ban đầu rõ ràng và sau đó trở nên đục. Chất nhầy sẽ chảy ra phía trước mũi, xuống cổ họng.

2.5. Nghe kém

VA cấp tính cũng ảnh hưởng đến khả năng nghe của trẻ em, khiến chúng mất tập trung hơn và ít có khả năng nghe hơn.

2.6. Các triệu chứng khác

Trẻ có thể gặp các triệu chứng toàn thân khác như mệt mỏi, hôi miệng, tiêu chảy, nôn mửa, quấy khóc, chán ăn…

Hầu hết VA cấp tính ở trẻ em sẽ tiến triển tốt sau một vài ngày và không để lại di chứng, nếu khám lâm sàng sẽ thấy:

Sưng hạch bạch huyết ở hàm.

Các khe và đường mũi thu thập chất nhầy, niêm mạc bị sưng và đỏ.

Màng nhầy của cổ họng có màu đỏ, có nước mũi ở thành sau của cổ họng.

Màng nhĩ mất độ bóng và trở nên xám đục, hơi lõm.

VA cấp tính lặp đi lặp lại, nếu không được điều trị hoặc ngăn ngừa tốt, có thể khiến các mô VA này bị xơ hóa, tiến triển thành VA mạn tính. Khi ở dạng mãn tính, các triệu chứng không dữ dội và đa dạng như VA cấp tính, nhưng tồn tại trong một thời gian dài và nguy cơ biến chứng nghiêm trọng hơn. Cần thận trọng với nguy cơ thiếu oxy não do khó thở, ngưng thở ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Ngoài ra, VA cấp có thể gây viêm cho nhiều cơ quan xung quanh như: viêm tai giữa, viêm xoang, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm thanh quản,… Do đó, cần điều trị và điều trị ngăn ngừa sự lây lan của phản ứng viêm này.

3. Điều trị và chăm sóc đúng cách cho trẻ em bị VA cấp tính

Trước hết, cần thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh cũng như tác nhân gây bệnh VA cấp tính, sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, kháng sinh mới được sử dụng để điều trị, không phải cho trường hợp virus không có dấu hiệu bội nhiễm. Ngoài ra, điều trị hỗ trợ để giảm triệu chứng, cải thiện thể trạng và can thiệp kịp thời khi có biến chứng cũng được thực hiện.

Cụ thể, việc điều trị VA cấp tính như sau:

3.1. Điều trị đặc hiệu

Làm sạch mũi, làm loãng chất nhầy, làm sạch đường thở bằng thuốc nhỏ mũi, hút dịch tiết mũi. Một chất khử trùng nhẹ có thể được sử dụng để làm sạch VA ở trẻ nhỏ.

Sử dụng máy phun sương mũi với kháng sinh hoặc corticosteroid.

Hỗ trợ cơ thể của bạn với chăm sóc sức khỏe và nghỉ ngơi.

Sử dụng kháng sinh toàn thân cho các trường hợp VA nặng, nguy cơ biến chứng.

Nếu VA cấp tính vẫn tồn tại, dịch mủ viêm tích tụ rất nhiều, cần phải can thiệp để giải phóng mủ hoặc nạo, nhưng nó hiếm khi được chỉ định.

3.2. Phẫu thuật nạo âm đạo

Nạo VA hiếm khi được chỉ định trong điều trị VA cấp tính, chỉ khi bệnh kéo dài và sử dụng kháng sinh liều cao trước và sau khi điều trị. Hầu hết bệnh nhân VA cấp tính được điều trị hiệu quả bằng các phương pháp điều trị cụ thể này.

VA cấp tính là bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ nên chú ý khi thấy dấu hiệu bệnh ở trẻ nên cần sớm đưa trẻ đi khám và điều trị. Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi các triệu chứng bệnh, đặc biệt là các dấu hiệu biến chứng nặng để có can thiệp y tế kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *