Vai trò của X quang trong chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm mãn tính đặc trưng bởi đau tiến triển và cứng cột sống. Bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh cột sống khác, vì vậy nếu bác sĩ nghi ngờ viêm cột sống dính khớp, người đó có thể yêu cầu các xét nghiệm như X-quang, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm HLA-B27, v.v. Bài viết này sẽ thảo luận về vai trò của chụp X quang trong hình ảnh viêm cột sống dính khớp.

1. Viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm mãn tính đặc trưng bởi tổn thương khớp sacroiliac, cột sống và khớp của chi dưới, thường bị viêm các điểm gắn gân. Nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp hiện vẫn chưa được biết, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng căn bệnh này có liên quan chặt chẽ đến yếu tố kháng nguyên tương thích mô HLA-B27.

2. Dấu hiệu viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp không phải là một bệnh hiếm gặp, nhưng bệnh thường được chẩn đoán muộn vì các triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh cột sống khác. Một số triệu chứng của viêm cột sống dính khớp cần chú ý:

Đau thắt lưng mãn tính kéo dài hơn 3 tháng, khởi phát ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là nam giới. Các triệu chứng đau lưng thường được đặc trưng bởi: đau khi nghỉ ngơi, giảm khi vận động, thường đau vào ban đêm hoặc gần sáng.

Một số ca bệnh có thể có biểu hiện viêm khớp ngoại biên bị cô lập: sưng đau một hoặc một số khớp lớn như khớp hông, khớp gối và mắt cá chân kéo dài ở người trẻ tuổi và không thể tìm thấy chẩn đoán nào khác. Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp sau đó cũng cần được xem xét.

Bất thường tư thế: tăng uốn cong cổ tử cung, tăng kyphosis lưng, mất độ cong cột sống thắt lưng dẫn đến khom lưng về phía trước. Giai đoạn cuối cùng: kyphosis nghiêm trọng của cột sống ngực.

Theo đó, các triệu chứng ngoại vi khác ít phổ biến hơn, bao gồm: loãng xương, viêm màng bồ đào trước (viêm mống mắt), viêm van động mạch chủ.

3. Chẩn đoán X-quang viêm cột sống dính khớp

X-quang là một kỹ thuật thường được sử dụng trong chẩn đoán viêm cột sống dính khớp, cụ thể là hình ảnh X-quang của viêm cột sống dính khớp như sau:

3.1. Hình ảnh viêm sacroiliitis trên phim X-quang thường quy

Giai đoạn 1: khử khoáng của rìa khớp, khe hở sacroiliac rộng.

Giai đoạn 2: hình ảnh hao mòn, tem bưu chính ở mép khớp.

Giai đoạn 3: dày xương ở biên giới khớp, bám dính một phần của khớp sacroiliac.

Giai đoạn 4: hoàn thành phản ứng tổng hợp sacroiliac.

Trong giai đoạn đầu, khi chụp X-quang thông thường không thể phát hiện tổn thương, chụp cộng hưởng từ vùng chậu có thể giúp chẩn đoán sớm viêm sacroiliitis.

3.2. Hình ảnh chấn thương cột sống

Với chấn thương tủy sống giai đoạn cuối, chụp X quang thường quy có thể cho thấy xơ hóa dây chằng bên hoặc trước cột sống. Ngoài ra, cũng có thể có xơ hóa dây chằng xen kẽ, có thể vôi hóa đĩa đệm, tổn thương khớp liên sườn sau, tổn thương khớp xương sườn đốt sống. Ngoài ra, trên phim X-quang có thể thấy hình ảnh của bệnh loãng xương. Để phát hiện chấn thương tủy sống ở giai đoạn đầu, có thể cần chụp cộng hưởng từ bổ sung.

3.3. Hình ảnh khớp hông

Các tổn thương trên X quang thông thường được thể hiện bằng cách thu hẹp không gian khớp, đôi khi có sự xói mòn đối xứng thông qua không gian khớp (hình ảnh phản chiếu), giai đoạn cuối cùng thường là ankylosing.

3.4. Viêm điểm gắn gân

Chụp X-quang định kỳ đôi khi cho thấy xơ hóa ở điểm cuối (gai xương).

Theo đó, bệnh được chẩn đoán chắc chắn khi có tiêu chí X quang và ít nhất một yếu tố của tiêu chí lâm sàng.

Tiêu chí lâm sàng (ít nhất một yếu tố) như sau:

Đau thắt lưng 3 tháng trở lên, cải thiện khi tập thể dục, không giảm khi nghỉ ngơi.

Hạn chế chuyển động của cột sống thắt lưng ở cả tư thế khom lưng và nghiêng.

Giảm mở rộng ngực (nhỏ hơn hoặc bằng 2,5cm).

Tiêu chuẩn X quang cho viêm cột sống dính khớp: Viêm sacroiliitis giai đoạn ≥ 2, nếu có viêm hai bên.

Trong trường hợp không có biểu hiện trên X quang thông thường, cần chỉ định chụp cộng hưởng từ xương chậu hoặc cột sống [2,4,5], đóng vai trò rất quan trọng trong chẩn đoán sớm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *