Vai trò của X-quang trong chẩn đoán viêm phế quản

X-quang đóng một vai trò trong việc xác định bất thường tại các vị trí khác nhau trong phổi. Từ kết quả chụp X-quang giúp loại trừ hoặc dự đoán bệnh tật, kết hợp với các xét nghiệm khác giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

1. Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là một bệnh xảy ra ở đường hô hấp dưới biểu hiện bằng viêm niêm mạc ống phế quản. Viêm phế quản được chia thành 2 loại:

Viêm phế quản cấp tính: Thường tồn tại trong thời gian ngắn, có thể kéo dài vài tuần.

Viêm phế quản mãn tính: Nó có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm hoặc nhiều năm.

2. Cách chẩn đoán viêm phế quản

Các triệu chứng của viêm phế quản bao gồm:

Viêm phế quản gây sốt cao.

Xuất hiện ho dai dẳng với đờm không thể biến mất.

Ho không liên tục.

Đau dữ dội ở vùng ngực.

Đôi khi, khó thở, thở khò khè và thở khò khè có mặt.

Chỉ dựa trên chẩn đoán lâm sàng, đôi khi, bệnh không được xác định rõ ràng, dẫn đến điều trị không chính xác. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là chẩn đoán chính xác liệu bạn có bị viêm phế quản hay không. Bệnh nhân nên chụp X-quang viêm phế quản để kiểm tra mức độ bệnh, đồng thời giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

3. Chụp X-quang có ý nghĩa trong chẩn đoán viêm phế quản

X-quang chỉ dùng cho những đối tượng có triệu chứng nặng và nghi ngờ mắc các bệnh nguy hiểm hơn về đường hô hấp (viêm phổi, lao,…) như người lớn trên 75 tuổi, có mạch nhanh > 100 nhịp/phút, nhịp thở > 24 nhịp/phút, hội chứng đông máu khi khám phổi,…

Dựa trên kết quả chụp X-quang ngực, bác sĩ có thể thấy rõ các bệnh nguy hiểm bắt nguồn từ phổi: Cụ thể: Viêm phổi, áp xe phổi, ung thư phổi. Khi phát hiện bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ có cách điều trị và điều trị kịp thời.

Thông thường, nếu bệnh nhân bị viêm phế quản, chụp X quang sẽ cho thấy các nhánh phế quản hai bên để tăng sạm đen (dày thành phế quản). Sự gia tăng màu sắc này là kết quả của sự tích tụ chất nhầy do virus, vi khuẩn hoặc viêm màng nhầy của đường hô hấp và giảm hoạt động của lông mao ở người hút thuốc.

Ngoài ra, còn một số dấu hiệu khác cho thấy sự bất thường ở phổi và phế quản như tăng thể tích phổi, hình ảnh mờ ranh giới giữa các mạch máu do phản ứng viêm xung quanh hai hilum,…

Những thay đổi về khả năng làm việc của phổi sẽ dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc bình thường của phổi, điều này được thể hiện trên hình ảnh X-quang. Do đó, có thể nói, hình ảnh trên phim X-quang phản ánh sự thay đổi bất thường trong cấu trúc phổi sau một thời gian bị bệnh. Tùy thuộc vào năng lực và phán đoán của bác sĩ, hiệu quả chẩn đoán được xác định.

4. Một số xét nghiệm khác được sử dụng trong chẩn đoán viêm phế quản

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ, sau khi kiểm tra thể chất, sẽ chẩn đoán xác định bệnh, sau đó kê đơn điều trị dựa trên các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian điều trị không hiệu quả, cần phải thử nghiệm thêm:

Xét nghiệm máu: Bạch cầu máu ngoại vi tăng từ 10.000 lên 15.000/mm3, bạch cầu trung tính tăng, công thức bạch cầu rẽ trái; Tốc độ máu lắng tăng cao là kết quả thường gặp trong viêm phế quản.

Xét nghiệm vi sinh: Giám định viên được yêu cầu lấy mẫu đờm để gửi đến phòng thí nghiệm. Kết quả xét nghiệm có thể xác định chính xác vi khuẩn nào đang gây bệnh. Từ đó, dựa trên bản đồ kháng sinh để điều trị đúng cách các vi khuẩn cần tiêu diệt và điều trị hiệu quả bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *