Viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Trẻ em dưới 3 tuổi rất dễ bị viêm dạ dày ruột, thậm chí một số trẻ bị viêm dạ dày ruột nhiều lần trong năm, đặc biệt là những trẻ đã đi học mẫu giáo.

1. Viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Viêm dạ dày ruột là một tình trạng trong đó niêm mạc của đường tiêu hóa bị viêm. Hầu hết trẻ nhỏ bị viêm dạ dày ruột ít nhất hai lần một năm. Sau 3 tuổi, khi hệ miễn dịch của trẻ phát triển hơn, tỷ lệ trẻ mắc bệnh sẽ giảm dần.

2. Nguyên nhân gây viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Nguyên nhân gây viêm dạ dày ruột là do virus, phổ biến nhất là rotavirus và adenovirus. Ngoài ra, một số loại vi khuẩn còn có khả năng gây bệnh như: E.coli, staphylococcus, salmonella, shigella, campilobacter. Nguyên nhân ít phổ biến hơn là ký sinh trùng như: gardia.

3. Biểu hiện viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ em sẽ có các biểu hiện sau:

Nôn mửa

Tiêu chảy

Đau bụng

Sốt, ớn lạnh

Đau nhức cơ thể

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Những triệu chứng này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài giờ, tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu con bạn có dấu hiệu nôn mửa kéo dài, tiêu chảy hoặc phân có máu trong hơn 2 ngày, trẻ có thể bị viêm dạ dày ruột.

Trẻ em nên được đưa đến bác sĩ ngay lập tức nếu chúng có dấu hiệu mất nước, đặc biệt là khi chúng có các triệu chứng sau:

Đi tiểu quá ít, lượng nước tiểu ít

Ngủ ngon

Tiếng khóc không thể cưỡng lại

Trẻ em khát nước nghiêm trọng

Môi khô, nhợt nhạt

Đôi mắt trũng sâu

Fontanel lõm

Da nhăn nheo

Khóc không rơi nước mắt

Tay chân lạnh, thân hình nhợt nhạt

Mất nước ở trẻ em có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Bạn nên đến ngay bệnh viện để các bác sĩ tiến hành bù nước, truyền dịch tĩnh mạch.

Trong trường hợp trẻ bị viêm dạ dày ruột do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, có thể sử dụng kháng sinh để điều trị.

4. Viêm dạ dày ruột có lây không?

Viêm dạ dày ruột là một bệnh truyền nhiễm và rất dễ lây lan.

Đối với viêm dạ dày ruột do virus: Bệnh dễ lây lan khi bé ăn thức ăn có chứa mầm bệnh, chia sẻ thìa và cốc với người bị nhiễm bệnh;

Đối với viêm dạ dày ruột do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng: Bệnh lây truyền khi bé ăn thức ăn hoặc đồ uống nước bị ô nhiễm;

Ngoài ra, trẻ nhỏ có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với phân bị ô nhiễm và sau đó vô tình đưa tay lên miệng. Vi khuẩn gây bệnh có kích thước rất nhỏ, vì vậy chúng dễ dàng gắn bó.

5. Điều trị viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Điều quan trọng là khi điều trị viêm dạ dày ruột ở trẻ em không dùng thuốc chống tiêu chảy. Bởi vì tiêu chảy là phản ứng của cơ thể để trục xuất vi khuẩn gây bệnh. Việc sử dụng thuốc chống tiêu chảy sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn, kéo dài và thậm chí gây ra các phản ứng nguy hiểm.

Nếu đứa trẻ bị bệnh do nhiễm virus, không có cách nào để điều trị, vì vậy nó buộc phải đợi trẻ hồi phục sau khi ra ngoài nhiều lần, trục xuất vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Nếu con bạn bị nhiễm vi khuẩn, có thể sử dụng kháng sinh để điều trị. Dưới đây là một số lưu ý khi điều trị viêm dạ dày ruột ở trẻ em:

Nếu trẻ bị sốt và liên tục khóc, có thể sử dụng acetaminophen hoặc ibuprofen. Tuyệt đối không dùng aspirin cho trẻ em vì thuốc này có thể gây ra hội chứng Reye rất nguy hiểm;

Nếu trẻ bị mất nước, hãy cho trẻ uống nhiều nước và uống nhiều oresol để thay thế muối khoáng và dung dịch điện giải;

Nếu bé chỉ bú sữa nhưng khạc nhổ liên tục, bé có thể từ từ nhấm nháp dung dịch oresol cho đến khi hết nôn mửa;

Nếu bé đã ăn thức ăn đặc và không nôn mửa, chế độ ăn có thể được tiếp tục mà không cần dùng oresol;

Đừng cho trẻ uống đồ uống có chứa nhiều đường. Đường có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn, gây đầy hơi, khó tiêu;

6. Chế độ ăn uống khi trẻ bị viêm dạ dày ruột

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp điều trị cho em bé. Bạn có thể cho bé ăn thức ăn pha loãng trong vài ngày cho đến khi tình trạng được cải thiện.

Sau khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm, hãy để trẻ sớm trở lại chế độ ăn uống bình thường, ăn đủ tinh bột, protein, rau quả… Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ để trẻ có thể tự đẩy lùi vi khuẩn. , chống lại vi-rút gây bệnh.

7. Cách phòng ngừa viêm dạ dày ruột ở trẻ em

Rửa tay kỹ bằng xà phòng sau khi thay tã cho bé;

Rửa tay kỹ trước khi cho bé ăn. Nếu bé có thể tự ăn, hãy rửa tay;

Giữ trẻ sạch sẽ, rửa tay nhiều lần trong ngày;

Đảm bảo vệ sinh thực phẩm trong quá trình chuẩn bị và chế biến thức ăn trẻ em;

Cho bé tiêm vắc-xin chống tiêu chảy do rotavirus;

Cha mẹ cần nắm rõ những thông tin cơ bản nhất về viêm dạ dày ruột ở trẻ nhỏ, đặc biệt là cách xử lý trong những trường hợp khẩn cấp. Khi tình trạng của bé không được cải thiện sau khi được chăm sóc tại nhà, bé nên được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *