Viêm phế quản cấp tính: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về viêm phế quản cấp tính

Đầu tiên, phế quản có thể được định nghĩa như sau: phế quản là phổi, phế quản là các ống. Bronchi được hiểu là một cơ quan giống như ống mang không khí vào phổi. Hệ thống phế quản có cấu trúc giống như tán cây được chia thành nhiều nhánh và nhánh từ nhỏ đến lớn, các nhánh hoạt động như một đường ống dẫn không khí đến phổi. Hai nhánh lớn nhất là phế quản chính bên phải và bên trái.

Nếu sâu đục thân là nguyên nhân gây tổn thương cành cây, virus, vi khuẩn hoặc các tác nhân khác (như khói, bụi, khí độc,…) là nguyên nhân chính gây viêm phế quản. Điều này dẫn đến tổn thương lớp tế bào bên trong ống phế quản, sưng các mô dưới niêm mạc, co thắt cơ trơn và tiết chất lỏng vào ống phế quản, gây ra các hiện tượng như tiết đờm, ho, thở khò khè,…

Viêm phế quản cấp tính, khi được chữa khỏi hoàn toàn, sẽ không để lại di chứng.

Nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính

Bệnh nhân bị viêm phế quản cấp tính có thể là do các yếu tố sau:

Virus:

Ở thời điểm hiện tại, đây được xem là “thủ phạm” hàng đầu gây viêm phế quản cấp tính. Các loại virus phổ biến có thể là: một số chủng virus herpes, virus Corona, virus đại thực bào hô hấp, virus. cúm A – B, cúm gia cầm, cúm lợn…

Vi khuẩn:

Nó là một tác nhân phổ biến như một loại virus. Các nhóm vi khuẩn phổ biến bao gồm Haemophylus influenzae, staphylococcus, streptococcus, E. coli,….

Do các bệnh khác:

Các bệnh như trào ngược dạ dày thực quản (ợ nóng gây kích ứng và tổn thương cổ họng), các bệnh dị ứng đường hô hấp trên,… cũng có thể là nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính.

Sức đề kháng yếu:

Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu do bệnh mãn tính hoặc cảm lạnh, người bệnh rất dễ bị nhiễm trùng phế quản.

Thay đổi thời tiết:

Tính chất khắc nghiệt của thời tiết sẽ khiến niêm mạc đường hô hấp dễ bị kích ứng, gây sưng tấy và viêm nhiễm.

Khói thuốc lá:

Cho dù bạn hút thuốc chủ động hay thụ động (bạn hút thuốc trực tiếp hay người ngồi cạnh bạn, sống với bạn hút thuốc và bạn hít phải nó) sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nicotine trong thuốc lá rất có hại cho sức khỏe của bạn. niêm mạc hô hấp.

Hóa chất:

Có một số hóa chất như các loại hạt, hàng dệt may, hơi hóa chất như clo, amoniac có khả năng gây kích ứng phổi nếu bạn tiếp xúc thường xuyên, liên tục trong nhiều giờ.

Triệu chứng viêm phế quản cấp tính

Biểu hiện của viêm phế quản cấp tính thường không khó nhận ra, nhưng ở giai đoạn đầu, nhiều người chủ quan không được điều trị sớm. Một số triệu chứng mà bệnh nhân cần chú ý như sau:

Ho: Các triệu chứng ho thường xảy ra liên tục và dai dẳng, ho khan, ho có đờm, ho có đờm. Khi ho kèm theo triệu chứng tức ngực, sổ mũi. Ho cho thấy đâu đó trong khu vực từ mũi, cổ họng xuống phổi có thể bị viêm.

Đau họng: Cổ họng có thể bị sưng, ngứa, đau khi nuốt.

Sốt: Sốt không liên tục hoặc liên tục, mức độ cao hoặc thấp. Đôi khi bệnh nhân không bị sốt.

Bài tiết đờm: Phản ứng viêm sẽ gây bài tiết đờm. Màu sắc của đờm có thể là màu xanh lá cây, trắng hoặc vàng, cho thấy nguyên nhân gây viêm phế quản là do vi khuẩn hay virus.

Khò khè: Khi thành phế quản bị viêm sẽ bị sưng và phù nề, gây hẹp lòng phế quản, vì vậy khi hít thở không khí đi qua khe hẹp sẽ gây thở khò khè.

Mệt mỏi: Bệnh nhân chán ăn, xanh xao và thờ ơ do các triệu chứng trên càng làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Một số triệu chứng khác: khó thở, thở nhanh. Cần phải đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng trên kéo dài hơn 5 ngày để phân biệt viêm phế quản cấp tính với các bệnh về đường hô hấp khác và có chế độ điều trị hợp lý, kịp thời.

Biến chứng viêm phế quản cấp tính

Không chỉ viêm phế quản cấp tính mà bất kỳ bệnh nào nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách đều có thể để lại những biến chứng nguy hiểm. Nếu bệnh tái phát nhiều lần, các ổ viêm trong phế quản không được loại bỏ hoàn toàn sẽ gây viêm phế quản, viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, thậm chí suy hô hấp cấp tính.

Đối với các trường hợp có triệu chứng như ho, tiết đờm, thở khò khè, khó thở, bệnh không khỏi trên 5 ngày và xấu đi, cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị. xét nghiệm, chụp X-quang,… và loại trừ các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, hen phế quản, lao phổi, dị vật trong đường hô hấp hoặc ứ đọng phổi – biểu hiện của suy tim.

Đường lây truyền của bệnh

Khi một người bị viêm phế quản cấp tính, đã có một lượng virus nhất định trong đờm. Điều này rất dễ lây lan cho người khác. Nếu bạn không chủ động phòng ngừa, nguy cơ nhiễm viêm phế quản cấp tính là rất lớn.

Các virus gây viêm phế quản cấp tính rất dễ lây lan và lây lan qua đường thở, nước bọt, giọt bắn,… khi nói chuyện, ho hoặc hắt hơi,… Nếu không được kiểm soát, phòng ngừa kịp thời, viêm phế quản cấp tính cũng có thể trở thành một dịch bệnh. Các con đường lây nhiễm chính là:

Lây truyền từ người sang người:

Đây là một cách lây nhiễm trực tiếp thông qua tiếp xúc giữa người với người. Với “cây cầu” là dịch tiết đường hô hấp, khi bệnh nhân hắt hơi, sổ mũi hoặc ho, dịch tiết sẽ được giải phóng vào không khí, hoặc khi họ tiếp xúc với bàn tay mất vệ sinh với người khác. Do đó, nếu bạn tiếp xúc trực tiếp hoặc sống trong môi trường mà ai đó bị viêm phế quản cấp tính, khả năng cao bạn cũng sẽ bị bệnh.

Truyền bằng cách tiếp xúc với các vật dụng cá nhân:

Đây là một đứa trẻ không được lây lan gián tiếp thông qua việc chạm, bế, dùng chung đồ vật cá nhân với người bệnh. Bởi vì virus vẫn có thể bám vào những vật thể đó khi bệnh nhân sử dụng và chúng có thể tồn tại trong vài giờ sau khi ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Nếu bạn vô tình đặt bàn tay bị nhiễm bệnh lên miệng, mắt và mũi, bạn có thể bị phơi nhiễm.

Đối tượng có nguy cơ viêm phế quản cấp tính

Như đã đề cập ở trên, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu rất dễ bị viêm phế quản cấp tính. Ngoài ra, những người thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại do đặc thù công việc của họ như thợ mỏ than, công nhân xây dựng, thợ hàn,… hoặc những người hút thuốc cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. mắc bệnh này.

Ngoài ra, hiện nay ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn của Việt Nam, đang ở mức báo động. Chất lượng không khí kém khiến ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp. Đối tượng bị viêm phế quản cấp tính cũng ngày càng đa dạng hơn.

Phòng ngừa viêm phế quản cấp tính

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bệnh cũng cần lưu ý các biện pháp phòng ngừa viêm phế quản cấp tính để tránh nhiễm trùng, cũng như ngăn ngừa biến chứng viêm phế quản cấp tính nếu không may mắc phải:

Tránh xa các chất kích thích: không hút thuốc hoặc ngồi gần nguồn khói, hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại, tránh khói bụi cả trong và ngoài nhà, giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh.

Tạo thói quen đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đặc biệt là khi ở trong môi trường ô nhiễm, không khí hoặc khi tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa mạnh.

Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn với một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng.

Chăm chỉ tập thể dục vừa phải, tăng sức đề kháng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách.

Nếu bạn mắc các bệnh như nhiễm trùng tai – mũi họng, răng hàm và răng, suy giảm miễn dịch, cần điều trị tích cực.

Có thể tiêm vắc-xin phòng cúm, bệnh phế cầu khuẩn, đặc biệt là bệnh nhân suy tim, viêm phổi mạn tính và trên 65 tuổi cần được tiêm phòng.

Biện pháp chẩn đoán viêm phế quản cấp tính

Các trường hợp viêm phế quản cấp tính hầu như sẽ luôn được chẩn đoán thông qua kiểm tra lâm sàng dựa trên các biểu hiện bệnh. Tuy nhiên, các triệu chứng của viêm phế quản cấp tính đôi khi có thể bị nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác. Do đó, để chắc chắn, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật bổ sung sau:

Thực hiện chụp X-quang ngực:

Thủ tục này được áp dụng cho các bệnh nhân sau:

Bệnh nhân trên 75 tuổi;

Nhịp thở > 24 nhịp/phút;

Mạch > 100 nhịp / phút;

Nhiệt độ cơ thể > 38 độ C;

Phổi ẩm, nổ và hội chứng đông máu xuất hiện khi khám phổi.

Dựa trên hình ảnh hiển thị trên phim X-quang, bác sĩ sẽ có cơ sở để phân biệt bệnh nhân bị viêm phế quản cấp tính hay các bệnh về đường hô hấp khác như áp-xe phổi, viêm phổi,…

Thực hiện các phương pháp kiểm tra:

Mục đích của xét nghiệm là tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn, số lượng bạch cầu và tốc độ máu lắng sẽ tăng lên.

Các biện pháp điều trị viêm phế quản cấp tính

Phương thức điều trị

Theo thống kê, có tới 90% trường hợp viêm phế quản cấp tính là do virus gây ra, do đó không cần điều trị bằng kháng sinh.

Tùy thuộc vào mức độ và trong một số trường hợp nhất định, kháng sinh được chỉ định, ví dụ:

Bệnh nhân bị ho lâu, kéo dài hơn 7 ngày;

Tình trạng chung xấu, ho dai dẳng kèm theo sốt, đờm màu vàng, xanh lá cây hoặc mủ rõ ràng;

Những người mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng như ung thư, suy tim, các bệnh khác: phổi, gan, thận, suy giảm miễn dịch;

Bệnh nhân cao tuổi (trên 65 tuổi) bị ho cấp kèm theo các dấu hiệu như: tiền sử nhập viện trong vòng 1 năm qua, đái tháo đường type 1, type 2, tiền sử suy tim sung huyết và đang được điều trị bằng corticosteroid.

Điều trị các triệu chứng của bệnh

Căn cứ vào các triệu chứng của bệnh nhân để điều trị như sau:

Ho:

Ho là một phản xạ không thể tránh khỏi của cơ thể để trục xuất đờm và chất nhầy ra khỏi đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị ho nặng đến mức khó ngủ hoặc nôn mửa, thì cần phải điều trị triệu chứng. Bệnh nhân cần uống đủ nước, sử dụng nhiều thuốc trừ sâu hoặc đờm hơn (nếu đờm quá dày, đờm rất khó đờm). Nhiều bệnh nhân thấy rằng họ bị ho rất nhiều, vì vậy họ dùng thuốc ức chế ho. Đừng làm như vậy bởi vì nó sẽ ức chế sự phát triển của đờm và trì hoãn sự phục hồi.

Sốt:

Bệnh nhân có thể dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao, từ 38,5 độ C trở lên. Có hai loại thuốc thường được sử dụng: ibuprofen và paracetamol. Đối với bệnh nhân có bệnh nền, cần phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không sử dụng aspirin để hạ sốt cho người bị loét dạ dày tá tràng, người bị hen suyễn.

Chảy nước mũi, nghẹt mũi:

Bệnh nhân nên làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý, an toàn hơn nhiều và không có tác dụng phụ so với thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamine thường được sử dụng để làm thông mũi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo độ ẩm trong phòng bằng máy phun sương để giảm các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi.

Sử dụng thuốc kháng vi-rút:

Được chỉ định sử dụng nếu nghi ngờ nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính do vi-rút cúm gây ra. Nếu được sử dụng, nó nên được sử dụng trong vòng 36 giờ đầu tiên kể từ khi xuất hiện các triệu chứng.

Thuốc giãn phế quản aerosol:

Bệnh nhân không nên dùng thuốc giãn phế quản đường uống, do hiệu quả thấp và các tác dụng phụ có thể xảy ra như: đỏ bừng, hồi hộp, run, đánh trống ngực, v.v. cơ sở y tế để bác sĩ có thể theo dõi, đánh giá hiệu quả của thuốc.

Các loại vitamin và khoáng chất:

Theo nghiên cứu, Vitamin C không có nhiều tác dụng trong điều trị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Ngoài Kẽm, tác dụng nhỏ, nhưng tác dụng phụ là buồn nôn cho bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân đã chủ động điều trị tối ưu, nhưng bệnh nhân vẫn bị ho nhiều, cần xem xét các bệnh khác ở bệnh nhân như trào ngược dạ dày thực quản, co thắt khí quản hoặc các bệnh khác chưa được chẩn đoán.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *