Lưu ý về viêm phế quản cấp tính ở người lớn

Thời tiết thay đổi, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp tăng lên. Cảm lạnh thông thường, viêm phế quản, hen phế quản, viêm phế quản, viêm phổi… Trong đó viêm phế quản cấp tính là phổ biến nhất.

1. Viêm phế quản cấp tính ở người lớn

Viêm phế quản cấp tính là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ tình trạng viêm cấp tính của niêm mạc đường thở từ thanh quản xuống nhu mô phổi. Khi tình trạng viêm chỉ khu trú phía trên hai dây thanh âm, các bác sĩ sẽ chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm: viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản…

Viêm phế quản cấp tính thường do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Khi bệnh được chữa khỏi, nó thường không để lại di chứng.

Đây là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày, có thể nói rằng không ai trong cuộc sống không có một vài lần bị viêm phế quản cấp tính. Nhiều trường hợp viêm phế quản cấp tính sẽ tự biến mất mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhiều trường hợp viêm phế quản cấp tính có các triệu chứng không điển hình, gây chẩn đoán sai với các bệnh nhiễm trùng phổi khác như viêm phổi, mủ trong phổi hoặc tích tụ mủ trong khoang màng phổi. phổi…

Nhiều người bị viêm phế quản cấp tính sử dụng kháng sinh không đúng cách, nhiều trường hợp không cần sử dụng kháng sinh, nhưng bệnh nhân mua kháng sinh cho mình. Tùy tiện mua kháng sinh để sử dụng như vậy (ngay cả đối với những người thực sự cần chúng) thường dẫn đến việc chọn sai loại kháng sinh, hoặc mua sai liều, hoặc không dùng đủ số ngày cần thiết. Điều này thường làm tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân, ngoài ra còn làm tăng mạnh tình trạng kháng kháng sinh trong cộng đồng, khiến việc sử dụng kháng sinh cho các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp sau này kém hiệu quả hơn. hơn.

2. Triệu chứng viêm phế quản cấp tính ở người lớn

Dấu hiệu viêm phế quản cấp tính thường dễ nhận ra, bệnh thường xuất hiện sau một đợt cúm (bệnh nhân bị sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, đau họng, hắt hơi, sổ mũi, sổ mũi). Sau đó, bệnh nhân bị ho tăng dần, có thể ho đơn giản không có đờm, nhưng nhiều trường hợp bị ho, đờm.

Trong trường hợp này, bệnh nhân nên nhổ đờm trên một tờ giấy trắng và nhận ra màu sắc của đờm. Nếu đờm có màu trắng trong, thì bệnh thường chỉ do virus gây ra, nhưng khi đờm có màu vàng, xanh lá cây hoặc đục như mủ: Những trường hợp này thường là viêm phế quản cấp tính do vi khuẩn, và cần được kiểm tra. sử dụng kháng sinh.

Một số lượng rất nhỏ các trường hợp viêm phế quản cấp tính có thể có biểu hiện khó thở, sốt hoặc thậm chí đau ngực. Để tránh bị nhầm lẫn với viêm phế quản cấp tính với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, tất cả các trường hợp ho, sản xuất đờm, chỉ đi kèm với một trong các triệu chứng sau: Bệnh kéo dài hơn 5 ngày, có thêm triệu chứng sốt, khó thở, tức ngực hoặc mệt mỏi cực độ,… cần gặp bác sĩ ngay lập tức.

3. Nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính ở người lớn

Theo thống kê, hầu hết các nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính đến từ các yếu tố sau:

Virus: Virus cúm gia cầm, virus đại thực bào đường hô hấp, SARS và một số virus herpes… là những nguyên nhân hàng đầu gây viêm phế quản cấp tính ở thời điểm hiện tại.

Vi khuẩn: Một nguyên nhân ít phổ biến hơn virus. Tuy nhiên, viêm phế quản cấp tính do vi khuẩn Mycoplasma, Chlamydia, vi khuẩn gây mủ… Đây là những thủ phạm không nên bỏ qua.

Sức đề kháng kém: Những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc suy yếu có nguy cơ viêm phế quản cấp tính cao hơn dân số nói chung. Trong số đó, người già và trẻ sơ sinh là những đối tượng phổ biến nhất.

Bệnh lý: Trào ngược dạ dày thực quản gây kích ứng cổ họng; bệnh phổi dẫn đến tổn thương phổi, nhiễm trùng…

Khói thuốc lá: Nicotine có trong khói thuốc lá là nguyên nhân gây viêm niêm mạc đường hô hấp và tổn thương nghiêm trọng.

Viêm phế quản cấp tính do đặc thù công việc: Những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường bụi bặm, đầy hóa chất (amoniac, clo…) cũng rất dễ mắc bệnh.

Thời tiết: Sự thay đổi đột ngột của thời tiết có thể gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp và dẫn đến viêm và sưng.

4. Phòng ngừa viêm phế quản cấp tính

Loại bỏ các yếu tố kích hoạt: Không hút thuốc; tránh khói bụi bên trong và bên ngoài ngôi nhà, môi trường ô nhiễm; Giữ ấm trong mùa lạnh.

Tiêm vắc-xin phòng cúm, phế cầu khuẩn, đặc biệt trong các trường hợp bệnh phổi mạn tính, suy tim, cắt lách, trên 65 tuổi.

Điều trị nhiễm trùng tai, mũi họng, răng và nướu, tình trạng suy giảm miễn dịch.

Vệ sinh răng miệng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *