Biến chứng nguy hiểm của viêm túi mật cấp tính

Viêm túi mật cấp tính là một trường hợp khẩn cấp. Do đó, cần phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Viêm túi mật cấp tính là một trường hợp khẩn cấp. Do đó, cần phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Phụ nữ bị sỏi mật cao gấp 2 đến 3 lần so với nam giới, vì vậy viêm túi mật cấp tính ở phụ nữ cũng có tỷ lệ cao hơn nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh viêm túi mật cấp tính cũng tăng theo tuổi tác. Do đó, ở những người có tiền sử hoặc đang bị sỏi mật, họ càng lớn tuổi, tỷ lệ viêm túi mật càng cao. Viêm túi mật cấp tính thường xảy ra sau bữa ăn, đặc biệt là các bữa ăn lớn.

1. Nguyên nhân gây viêm túi mật cấp tính

Túi mật nằm sát gan, bụng phải, dưới rìa chi phí, dài khoảng 80 – 100mm, rộng khoảng 30-40mm. Túi mật bao gồm cơ thể, ống dẫn và cổ của túi mật. Túi mật và ống nang là những cơ quan lưu trữ mật được gan tổng hợp và tiết ra. Khi ăn, mật được bài tiết nhiều hơn, túi mật sẽ co bóp và trục xuất mật vào ống mật chung vào tá tràng (ampulla của Vater) để vào ruột non để tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó, còn có vai trò của cơ Oddi, hoạt động như một van để phối hợp việc truyền mật vào tá tràng vào ruột non một cách nhịp nhàng. Khi túi mật bị viêm, nó ngăn chặn sự đi qua của mật đến ruột.

Nguyên nhân hàng đầu của viêm túi mật là sỏi mật và sỏi mật (khoảng 90%). Sỏi mật đôi khi có thể chỉ là một loại sỏi cholesterol với một viên sỏi lớn, nhưng thường thì đó là một viên sỏi nhỏ chiếm toàn bộ túi mật. Sỏi mật sẽ gây ứ mật, mật sẽ gây kích ứng thành túi mật và gây nhiễm trùng dẫn đến viêm túi mật cấp tính. Mật làm cho túi mật dính vào đá. Nếu không bị nhiễm trùng, nó có thể tồn tại trong nhiều năm, nhưng nếu bị cọ xát, nó gây loét niêm mạc và bị nhiễm vi khuẩn, nó sẽ gây viêm túi mật hoặc tràn mủ màng phổi của túi mật. Mặc dù viêm túi mật cấp tính do vi khuẩn chỉ chiếm khoảng 10%, nhưng đây là một nguyên nhân rất quan trọng. Trên thực tế, trong viêm túi mật cấp tính, rất khó để phân biệt liệu đó là do sỏi hay sự kết hợp của sỏi và vi sinh vật, bởi vì chúng có liên quan rất chặt chẽ. Các vi sinh vật gặp phải trong việc gây viêm túi mật bao gồm vi khuẩn và một số giun ống mật (giun đũa). Giun xâm nhập vào ống dẫn mật mang theo vô số vi khuẩn. Các vi khuẩn phổ biến nhất trong viêm túi mật cấp tính là E.coli, Proteus và có thể là vi khuẩn thương hàn (Salmonella) hoặc vi khuẩn kỵ khí… Viêm túi mật cũng có thể được gây ra bởi rối loạn đông máu hoặc biến chứng của viêm túi mật. Cắt bỏ thần kinh X (mười) chọn lọc gây ra rối loạn co bóp túi mật và ứ mật hoặc chấn thương…

2. Biểu hiện của viêm túi mật cấp tính

Biểu hiện của viêm túi mật cấp tính chủ yếu dựa trên 3 triệu chứng rất điển hình mà Charot đã vạch ra: đau bụng, sốt và vàng da.

một. Đau bụng:

Đau bụng thường xảy ra sau bữa ăn đầy đủ (do ống mật bị kích thích), thường đau ở gan, góc phần tư phía dưới bên phải, tỏa ra phía sau hoặc lan sang vai phải. Đôi khi cơn đau ở vùng thượng vị (phía trên rốn) dễ bị nhầm lẫn với hội chứng dạ dày hoặc viêm tụy.

b. Sốt:

Sau vài giờ trở lên (từ 6 đến 12 giờ) đau bụng, sốt sẽ xuất hiện. Sốt đôi khi rất cao (trên 39oC) kèm theo ớn lạnh, đổ mồ hôi, sau một thời gian, nhiệt độ cơ thể có thể trở lại bình thường hoặc hơi st.

c. Vàng da:

Trong trường hợp viêm túi mật do sỏi gây ra, có vàng da, vàng da của màng nhầy (mắt, lưỡi, lòng bàn chân, bàn tay) vì sỏi sẽ chặn các ống dẫn mật, gây tích tụ sắc tố mật. Đối với người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có sức khỏe yếu, các triệu chứng đau hoặc sốt thường không điển hình. Ngoài bộ ba Charot, bệnh nhân có thể bị buồn nôn, nôn, đầy hơi và trướng bụng. Viêm túi mật cấp tính thường có túi mật bị căng phồng, nếu một bác sĩ lâm sàng có kinh nghiệm có thể cảm thấy sự căng thẳng của túi mật ngay dưới vùng hạ vị phải, và những người gầy bị viêm túi mật cấp tính có thể thấy túi mật bị căng phồng. phình ra dưới da của hypochondrium phải hơi sang trái. Khám bụng có thể cho thấy gan to, thường to đều ở cả hai thùy.

Để chẩn đoán viêm túi mật cơ bắp cấp tính trong điều kiện y tế, xét nghiệm máu có thể cho thấy sự gia tăng bạch cầu trung tính (có thể tăng từ 10.000 đến 20.000), tăng sắc tố mật, đặc biệt là bilirubin. men trực tiếp và gan, phosphatase kiềm tăng cao (SGOT và SGPT có thể tăng gấp đôi). Thông thường, amylase không thay đổi, nếu nó tăng cao, nó có thể là viêm tụy. Các xét nghiệm vi sinh như nuôi cấy máu, nuôi cấy mật có thể được thực hiện để tìm kiếm vi khuẩn. Ngoài ra, chụp X-quang bụng không được chuẩn bị để xem có sỏi mật hay không. Nếu có điều kiện, chụp đường mật có độ tương phản, nếu có sỏi chắc chắn sẽ được phát hiện, nhưng khi túi mật bị viêm mà không có sỏi, ống mật chủ chung sẽ được tăng cường và túi mật sẽ không được quan sát. . Siêu âm là một kỹ thuật hiện đang được áp dụng khá phổ biến, nhưng nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó trình độ của siêu âm đóng vai trò quan trọng nhất. Ngoài ra, tại một cơ sở y tế có trình độ và trình độ tốt, trong trường hợp nghi ngờ viêm túi mật cấp tính, kiểm tra nội soi có thể cho thấy túi mật bị phì đại, tắc nghẽn và phù nề… Viêm túi mật cấp tính có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh khác cũng có một số triệu chứng tương tự như viêm dạ dày tá tràng cấp tính, thủng dạ dày, ngộ độc thực phẩm, viêm tụy cấp, viêm ruột thừa cấp tính (trường hợp dư thừa bất thường), áp xe gan, viêm màng phổi có hoặc không có dịch, áp xe cơ hoành…

3. Biến chứng của viêm túi mật cấp tính

Trong viêm túi mật cấp tính, nếu không phát hiện sớm và không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: hoại tử túi mật, thủng túi mật. Thủng túi mật là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm vì nó sẽ gây viêm phúc mạc, viêm các cơ quan khác trong bụng (dạ dày – tá tràng, tuyến tụy, đại tràng, omentum lớn), áp xe khu trú trong bụng. Viêm túi mật cấp tính có thể không gây thủng túi mật, nhưng nó làm cho túi mật sưng lên, giãn nở và làm suy yếu thành túi mật, gây thâm nhiễm mật vào bụng, gây viêm phúc mạc (viêm phúc mạc đường mật). Viêm túi mật cấp tính cũng có thể gây áp xe ống mật, viêm mủ đường mật. Viêm đường mật cấp tính do vi khuẩn cũng có thể gây nhiễm trùng huyết, đây là một căn bệnh rất nguy hiểm cho bệnh nhân.

Do đó, khi bị đau bụng, đặc biệt là đau sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo, đặc biệt là ở một bệnh nhân mắc bệnh sỏi mật từ trước hoặc viêm đường mật mãn tính, cần phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt. Tốt hơn hết là đừng trì hoãn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *