Bác sĩ hướng dẫn cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

Rối loạn tiêu hóa là một tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh, nếu kéo dài có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

1. Dấu hiệu rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh xảy ra khi cơ vòng của hệ tiêu hóa co bóp bất thường, gây khó tiêu hóa thức ăn, cũng gây đau bụng. Rối loạn tiêu hóa khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhưng không nên chủ quan vì tình trạng này sẽ khiến trẻ khó hấp thụ nguồn dinh dưỡng ổn định và đầy đủ.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa sẽ có một hoặc nhiều triệu chứng sau:

1.1. Nôn mửa

Nôn mửa là tình trạng em bé sau khi bú có chất lỏng sau khi cho ăn bị đẩy ngược từ dạ dày trở lại miệng do nỗ lực của cơ thể. Loại rối loạn tiêu hóa này có thể do các nguyên nhân sau: bé quá no, bé nằm sai tư thế bú, đổi sang loại sữa mới nên bé chưa kịp thích nghi, lỗ núm vú quá nhỏ hoặc quá to, mút quá gần nhau…

Nôn sinh lý ở trẻ sơ sinh khá phổ biến, thường biến mất sau khi trẻ được 1 tuổi. Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ có thể cho bé bú sữa mẹ nhiều lần trong ngày với số lượng nhỏ mỗi lần, cho bé ăn đúng tư thế và cố định loại sữa yêu thích của bé.

Nôn mửa bệnh lý do các vấn đề về đường tiêu hóa sẽ phức tạp hơn, kéo dài và khó khắc phục với các biện pháp cải thiện trên. Trẻ nôn quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như: cơ thể mệt mỏi, mất nước, mất điện giải, sốt, tiêu chảy,…

1.2. Trẻ bị tiêu chảy

Tiêu chảy là một dấu hiệu rất phổ biến của rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh, được công nhận bởi các dấu hiệu sau: trẻ đi phân lỏng hơn 3 lần một ngày. Ngoài ra, trẻ có thể gặp các triệu chứng khác như: mệt mỏi, kém ăn, chất nhầy trong phân, đầy bụng, máu trong phân,…

Rối loạn tiêu hóa có dấu hiệu tiêu chảy ở trẻ sơ sinh có thể do nhiều nguyên nhân như: mẹ uống thuốc hoặc sử dụng thuốc nhuận tràng trong thời gian cho con bú, trẻ bị nhiễm trùng đường ruột, dị ứng sữa,… Tiêu chảy kéo dài rất nguy hiểm cho trẻ nên cần can thiệp điều trị sớm.

1.3. Trẻ bị táo bón

Trái ngược với tiêu chảy, nhiều trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng táo bón sau: trẻ đi tiêu không thường xuyên cứ sau 2-3 ngày, phân khô, cứng và ẩm mốc, gây đau khi trẻ đi tiêu. Sinh ra, dạ dày của trẻ cứng, v.v. Táo bón nếu không được điều trị cũng có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tiêu hóa của trẻ.

Trẻ sinh non có nguy cơ táo bón cao hơn các trẻ khác, ngoài ra còn có một số yếu tố nguy cơ cao khác như: trẻ sinh ra bị ngạt, suy giáp, nứt hậu môn, trẻ bị phình đại tràng bẩm sinh và còi xương. xương, suy dinh dưỡng,…

1.4. Các triệu chứng khác

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh có thể gây ra các triệu chứng khác ít phổ biến hơn như:

Đau bụng ở trẻ: khiến trẻ khóc nhiều, tay nắm chặt, chân cuộn tròn trên bụng,…

Trẻ bú kém: trẻ bú ít hơn, khiến trẻ xanh xao, suy dinh dưỡng và thiếu cân, nhưng không thể kích thích bé bú nhiều hơn.

2. Cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

Mỗi trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể có các triệu chứng khác nhau. Điều trị là thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh và điều trị nguyên nhân dựa trên từng triệu chứng của trẻ. Cụ thể như sau:

2.1. Điều trị nôn mửa cho trẻ

Nếu em bé của bạn nôn ngay sau khi bú hoặc một vài giờ sau khi bú, hãy khắc phục bằng cách làm như sau:

Cho bé bú đúng tư thế, đầu cao hơn cơ thể để sữa không trào ngược vào thực quản khi đã vào dạ dày.

Không cho bé ăn quá nhiều hoặc quá nhiều cùng một lúc, vì vậy hãy chia nhỏ thức ăn nhiều lần với một lượng nhỏ.

Sau khi bú, giữ bé ở tư thế thẳng đứng với đầu ngẩng cao trong ít nhất 30 phút. Bạn có thể vỗ lưng bé để bé cảm thấy thoải mái và ợ hơi.

Nếu trẻ vẫn nôn nhiều hoặc nôn có dấu hiệu nguy hiểm như: nôn ra dịch xanh, nôn ra máu, nôn liên tục,… Sau đó, bạn cần đưa trẻ đến bác sĩ để điều trị.

2.2. Điều trị cho trẻ bị tiêu chảy

Khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy hơn 3 lần/ngày, có khi kéo dài hơn 1 tuần thì nên áp dụng các phương pháp sau:

Bù nước cho bé bằng cách tăng số lần cho bé ăn, nhưng cho bé uống vừa đủ lượng sữa khi cần thiết, đừng ép bé bú mẹ quá nhiều.

Làm sạch núm vú trước và sau khi cho con bú, mẹ nên ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng, bổ dưỡng để đảm bảo chất lượng sữa.

Nếu con bạn ăn sữa công thức, bạn cần kiểm tra thành phần sữa và thay đổi thành phần để xem con bạn có bị dị ứng với sữa hay không.

Bạn cần đưa trẻ đi khám nếu bé bị tiêu chảy lâu ngày và có dấu hiệu mất nước như: ít tiểu, khô miệng, khô da, thờ ơ, li bì, không cho ăn,…

2.3. Điều trị táo bón cho trẻ

Táo bón ở trẻ em có thể được khắc phục bằng các cách sau:

Sử dụng tay của bạn để xoa bóp em bé theo chiều kim đồng hồ theo chuyển động tròn trên bụng của em bé. Điều này nên được thực hiện khi bé không quá no hoặc quá đói. Ngoài ra, hành động nằm ngửa trẻ, nhấc chân nhẹ, uốn cong đầu gối và ấn vào bụng, sau đó duỗi chân ra cũng giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn, giảm táo bón.

Tạo nhiều sữa pha loãng hơn cho bé để bé có thể uống nhiều nước hơn và tăng thời gian cho bé ăn để cơ thể bé không thiếu chất lỏng.

Mẹ nên có chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây và nhiều nước để trẻ bú sữa mẹ không bị táo bón.

2.4. Điều trị đau bụng ở trẻ em

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa và đau bụng có thể được khắc phục theo những cách sau:

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ, điều chỉnh tư thế bú và nằm của bé để tránh đầy hơi và đau bụng ở bé.

Thay đổi thành phần sữa công thức thích hợp nếu con bạn bị đau bụng do dị ứng với protein trong sữa bò.

Ngoài ra, cần chú ý vệ sinh cá nhân và răng miệng, tránh trẻ mút ngón tay hoặc mút đồ chơi bẩn, dẫn đến nhiễm trùng đường ruột và rối loạn tiêu hóa.

Phương pháp điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh tại nhà của người mẹ có thể được áp dụng cho các trường hợp nhẹ của em bé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *