Bệnh ung thư bạch cầu là gì

Bệnh ung thư bạch cầu

Bệnh ung thư bạch cầu là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Bệnh ung thư bạch cầu là gì

Ung thư bạch cầu là một loại bệnh ung thư xuất phát từ mô tạo máu, bao gồm tủy xương và hệ thống bạch huyết.
Tồn tại nhiều dạng ung thư bạch cầu, với một số dạng phổ biến chủ yếu ở trẻ em. Còn các hình thức khác của bệnh này thường xuất hiện ở người lớn.
Ung thư bạch cầu thường bắt đầu từ các tế bào bạch cầu. Bình thường, các tế bào bạch cầu phát triển và phân chia theo cách có trật tự để cung cấp đủ lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh ung thư bạch cầu, quá trình này bị gián đoạn khi tủy xương sản xuất một lượng lớn tế bào bạch cầu không bình thường và không hoạt động đúng cách.
Quá trình điều trị ung thư bạch cầu có thể phức tạp, phụ thuộc vào loại ung thư cụ thể và các yếu tố khác. Tuy nhiên, tồn tại các chiến lược và nguồn lực hỗ trợ có thể giúp nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị.

Các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh 

Triệu chứng
Triệu chứng của bệnh ung thư bạch cầu có thể thay đổi tùy thuộc vào loại của ung thư bạch cầu. Những dấu hiệu và triệu chứng thông thường của ung thư bạch cầu bao gồm:
1. Sốt hoặc cảm giác ớn lạnh.
2. Mệt mỏi và yếu đuối kéo dài.
3. Tăng cường tỷ lệ nhiễm trùng.
4. Giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân.
5. Sưng to các hạch bạch huyết, gan hoặc lá lách.
6. Dễ chảy máu hoặc xuất hiện bầm tím.
7. Điểm đỏ nhỏ trên da (petechiae).
8. Ra mồ hôi quá mức, đặc biệt là vào ban đêm.
9. Đau xương.
10. Lịch trình hẹn với bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào kéo dài và gây lo lắng.
Triệu chứng của ung thư bạch cầu thường mơ hồ và không cụ thể cho từng loại bệnh. Có thể xảy ra việc bỏ qua các triệu chứng bệnh bạch cầu ở giai đoạn đầu vì chúng có thể tương tự với các triệu chứng của cúm và các bệnh thông thường khác.
Nguyên nhân
Nguyên nhân cụ thể của ung thư bạch cầu vẫn chưa được hiểu rõ. Có vẻ như nó phát triển do sự tương tác phức tạp giữa yếu tố di truyền và môi trường.
Bệnh ung thư bạch cầu
Bệnh ung thư bạch cầu

Phân loại bệnh bạch cầu

Bệnh ung thư bạch cầu được phân loại dựa trên tốc độ tiến triển và loại tế bào liên quan. Dưới đây là mô tả về các phân loại chính:
Phân loại theo tốc độ tiến triển:
1. Bệnh bạch cầu cấp tính: Trong bệnh bạch cầu cấp tính, các tế bào máu không phát triển thành tế bào trưởng thành. Chúng không thể thực hiện chức năng bình thường và nhân chóng nhanh, dẫn đến sự xấu đi nhanh chóng. Điều trị cho bệnh bạch cầu cấp tính thường đòi hỏi sự can thiệp tích cực và kịp thời.
2. Bệnh bạch cầu mãn tính: Đây là loại ung thư bạch cầu liên quan đến các tế bào máu trưởng thành hơn. Các tế bào này có thể nhân rộng hoặc tích tụ chậm hơn và có thể hoạt động bình thường trong thời gian dài mà không có triệu chứng. Một số hình thức của bệnh bạch cầu mãn tính có thể không có triệu chứng ban đầu và có thể không được chẩn đoán trong nhiều năm.
Phân loại theo loại tế bào bạch cầu bị ảnh hưởng:
1. Bệnh bạch cầu lymphocytic: Ảnh hưởng đến các tế bào bạch huyết hoặc các tế bào lympho, hình thành các mô bạch huyết hoặc bạch huyết.
2. Bệnh bạch cầu tủy xương: Ảnh hưởng đến các tế bào dòng tủy. Các tế bào này phát triển thành tế bào hòng cầu, tế bào bạch cầu và tế bào tiểu cầu.
Các loại ung thư bạch cầu chính:
1. Bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính (ALL): Phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và có thể xuất hiện ở người lớn.
2. Bệnh bạch cầu nguyên bào tuỷ cấp tính (AML): Phổ biến ở cả trẻ em và người lớn.
3. Bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính (CLL): Các tế bào bạch cầu trưởng thành, có thể không gây ra triệu chứng và có thể không được phát hiện trong nhiều năm. Hiếm gặp ở trẻ nhỏ.
4. Bệnh bạch cầu nguyên bào tuỷ mãn tính (CML): Chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn, thường không có triệu chứng trong thời gian dài trước khi tăng tốc.
5. Loại khác: Bao gồm các loại hiếm như bệnh bạch cầu tế bào lông.

Yếu tố và nguy cơ mắc bệnh 

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư bạch cầu bao gồm:
1. Điều trị ung thư từ trước: Những người đã trải qua các liệu pháp như hóa trị và xạ trị để điều trị bệnh ung thư khác có nguy cơ cao hơn về việc phát triển một số loại ung thư bạch cầu.
2. Bệnh di truyền: Các yếu tố di truyền không bình thường có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư bạch cầu. Các bệnh di truyền như hội chứng Down có thể kết hợp với tăng nguy cơ phát triển ung thư bạch cầu.
3. Rối loạn máu: Người đã được chẩn đoán mắc một số rối loạn máu, như hội chứng myelodysplastic, có thể có nguy cơ cao hơn về việc phát triển ung thư bạch cầu.
4. Tiếp xúc với nồng độ cao bức xạ: Những người tiếp xúc với mức bức xạ cao, như nạn nhân của tai nạn lò phản ứng hạt nhân, có nguy cơ gia tăng một số loại ung thư bạch cầu.
5. Tiếp xúc với hóa chất nhất định: Việc tiếp xúc với một số hóa chất, như benzen (có trong xăng và được sử dụng trong công nghiệp hóa), cũng có liên quan đến nguy cơ tăng cao một số loại ung thư bạch cầu.
6. Hút thuốc lá: Hút thuốc lá là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bạch cầu nguyên bào tuỷ cấp.
7. Lịch sử gia đình bệnh bạch cầu: Nếu có thành viên trong gia đình đã được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, nguy cơ mắc bệnh này có thể tăng lên.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người có yếu tố nguy cơ không mắc bệnh ung thư bạch cầu, và nhiều người mắc bệnh này không có những yếu tố nguy cơ nào.

Phương pháp điều trị 

Phác đồ điều trị bệnh ung thư bạch cầu phụ thuộc vào một loạt các yếu tố. Quyết định về phương pháp điều trị được đưa ra bởi bác sĩ dựa trên tuổi tác và trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, loại ung thư bạch cầu mà họ đang mắc phải, cũng như việc liệu bệnh đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể hay chưa.
Các phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh ung thư bạch cầu bao gồm:
1. Hóa trị: Là phương pháp chủ yếu sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư bạch cầu. Bác sĩ có thể quyết định sử dụng một loại thuốc hoặc kết hợp nhiều loại thuốc tùy thuộc vào loại ung thư bạch cầu cụ thể.
2. Sinh học điều trị: Liệu pháp sinh học giúp hệ miễn dịch nhận diện và tấn công tế bào ung thư bạch cầu.
3. Điều trị mục tiêu: Sử dụng các loại thuốc nhằm tấn công những yếu tố cụ thể trong tế bào ung thư. Ví dụ, thuốc imatinib (Gleevec) có thể được sử dụng để ngăn chặn hành động của protein trong tế bào bạch cầu, giúp kiểm soát bệnh.
4. Bức xạ trị liệu: Sử dụng tia X hoặc tia năng lượng cao để gây tổn thương và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư bạch cầu. Bức xạ có thể được áp dụng địa phương hoặc trên toàn bộ cơ thể.
5. Cấy ghép tế bào gốc: Thủ tục này thường được thực hiện như một phương pháp thay thế tủy xương bệnh bằng tủy xương khỏe mạnh. Sau khi loại bỏ tủy xương bệnh, tế bào gốc được truyền vào để hỗ trợ tái tạo tủy xương. Tế bào gốc có thể được thu thập từ nguồn tài trợ hoặc, trong một số trường hợp, từ chính bệnh nhân. Quá trình này tương đồng với quá trình ghép tủy xương.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *