Các bệnh ung thư hiếm gặp

Các bệnh ung thư hiếm gặp

Các bệnh ung thư hiếm gặp hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư là gì?

Cơ thể con người hồn nhiên hàng tỷ tế bào liên tục trải qua quá trình phát triển và tái tạo. Khi tế bào trở nên không bình thường hoặc già hóa, chúng sẽ tự giải thể, nhường chỗ cho tế bào mới. Tuy nhiên, đôi khi quá trình này bị lệch khỏi quỹ đạo và tế bào bất thường không chết mà thay vào đó liên tục nhân lên. Những tế bào này có thể hình thành một khối u, có thể lành tính, không liên quan đến ung thư, hoặc ác tính.
Nếu đó là một khối u ác tính, nó có thể tiếp tục phát triển và lan rộng vào các mô lân cận, thậm chí di cư đến các cơ quan xa trong cơ thể, hiện tượng được gọi là di căn. Khi một khối u ung thư đạt đủ kích thước, nó có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể, gây ra các triệu chứng. Ung thư hiện nay đứng ở vị trí thứ hai về nguyên nhân gây tử vong cao nhất, tuy nhiên, nên lưu ý rằng tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm 27% từ năm 1999–2019.
Không chỉ có các bệnh ung thư thông thường mà còn tồn tại các loại ung thư hiếm gặp, có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể và ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Triệu chứng của các dạng ung thư hiếm gặp có thể đa dạng, phụ thuộc vào cơ quan và mô mà chúng tác động. Điều trị thường bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, đôi khi kết hợp với các liệu pháp bổ sung hoặc kiểm soát triệu chứng. Dự đoán cho những người mắc các loại ung thư hiếm gặp cũng đa dạng, nhưng việc phát hiện sớm có thể ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ sống sót.

Các bệnh ung thư hiếm gặp mà bạn có thể mắc phải 

1. Ung thư thực quản
Ung thư thực quản ảnh hưởng đến ống vận chuyển thức ăn và đồ uống từ cổ họng đến dạ dày. Dựa vào ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) năm 2021, có khoảng 19.260 trường hợp ung thư thực quản mới tại Hoa Kỳ, trong đó có 15.310 ở nam giới và 3.950 ở nữ giới. Tuy chiếm 1% tổng số ca chẩn đoán ung thư ở Hoa Kỳ, nhưng nó phổ biến hơn ở một số khu vực khác trên thế giới, bao gồm Ấn Độ, nam châu Phi, bắc Trung Quốc và Iran. Triệu chứng có thể bao gồm:
– ợ nóng
– ho mãn tính
– khó nuốt
Các phương pháp điều trị ung thư thực quản có thể bao gồm hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch và liệu pháp nhắm mục tiêu. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm dao động từ 47% đối với khối u khu trú đến 5% đối với ung thư di căn.
2. Bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính
Bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính làm tăng sản xuất tế bào máu từ tủy xương. Người mắc bệnh có thể không có triệu chứng hoặc gặp mệt mỏi, đổ mồ hôi đêm và giảm cân. Không có thông tin chính xác về triển vọng của những người mắc bệnh, nhưng một nghiên cứu chỉ ra rằng 90% sống sót sau 5 năm điều trị.
3. Bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính
Bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính ở trẻ em là một trong những bệnh ung thư của tủy xương và máu phổ biến nhất ở độ tuổi này. Các triệu chứng bao gồm sốt, mệt mỏi và dễ bầm tím. Phương pháp điều trị có thể bao gồm hóa trị kết hợp, liệu pháp nhắm mục tiêu và cấy ghép tế bào gốc. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đạt khoảng 90% cho trẻ em mắc bệnh này.
4. Ung thư hậu môn
Ung thư hậu môn xuất hiện tại khu vực hậu môn, nơi có lỗ mở cuối cùng của đường tiêu hóa. Đây là một dạng ung thư hiếm hơn so với ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng. Các triệu chứng thường bao gồm:
– Chảy máu từ hậu môn
– Ngứa
– Một cục u gần vùng hậu môn
Phương pháp điều trị phụ thuộc vào giai đoạn và vị trí của khối u, có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị liệu và xạ trị. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm dao động từ 82% đối với ung thư khu trú đến 34% đối với ung thư di căn.
5. Ung thư biểu mô tế bào Merkel
Ung thư biểu mô tế bào Merkel là một dạng ung thư da hiếm và nguy hiểm, còn được biết đến với tên gọi khác như ung thư biểu mô nội tiết thần kinh của da hoặc ung thư mắt. Tổ chức Ung thư Da Hoa Kỳ ước tính có khoảng 3.000 trường hợp mới mỗi năm. Triệu chứng chính bao gồm sự phát triển nhanh chóng của một khối u trên da, thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Dấu hiệu của khối u thường không đau, nhanh chóng phát triển, cảm giác cứng và có hình vòm. Các phương pháp điều trị bao gồm phẫu thuật cắt bỏ, hóa trị liệu, xạ trị và liệu pháp miễn dịch. Tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm là khoảng 63%.
Các bệnh ung thư hiếm gặp
Các bệnh ung thư hiếm gặp
6. Ung thư biểu mô tuyến ức
Ung thư biểu mô tuyến ức là một dạng ung thư có thể xuất hiện ở tế bào bên ngoài của tuyến ức, một cơ quan nhỏ ở ngực trên tạo ra tế bào bạch cầu. Tế bào ung thư biểu mô tuyến ức phát triển nhanh chóng và có khả năng lan sang các phần khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi. Mặc dù ung thư này ảnh hưởng đến tuyến ức khá hiếm, nhưng mỗi năm vẫn có khoảng 400 trường hợp mới ở Hoa Kỳ. Nhiều người mắc bệnh không có triệu chứng khi được chẩn đoán, nhưng trong một số trường hợp, có thể xuất hiện các triệu chứng như ho dai dẳng, hụt hơi, đau ngực, khàn tiếng và sưng ở ngực, mặt, cổ hoặc cánh tay. Phương pháp điều trị thường bao gồm phẫu thuật loại bỏ ung thư, hóa trị liệu, xạ trị, liệu pháp hormone và liệu pháp nhắm mục tiêu. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sót trong vòng 5 năm đối với ung thư biểu mô không thể phẫu thuật và tiến triển tại chỗ là 36%, trong khi đối với ung thư biểu mô đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể, tỷ lệ là 24%.
7. Ung thư nguyên bào gan
Ung thư nguyên bào gan là dạng ung thư gan phổ biến xuất hiện trong 3 năm đầu đời. Mỗi năm, có khoảng 50–70 trường hợp mới ở Hoa Kỳ. Triệu chứng có thể bao gồm đau hoặc sưng ở bụng, mất khẩu ăn và giảm cân. Phương pháp điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị liệu, cấy ghép gan và xạ trị. Theo một nghiên cứu năm 2019, tỷ lệ sống sót trung bình sau 5 năm đối với trẻ em mắc bệnh là 81,5%.
8. Ung thư nguyên bào đệm
Ung thư nguyên bào thần kinh đệm là một loại ung thư não thường có tính chất hung dữ. Mặc dù đây là loại ung thư não nguyên phát ác tính phổ biến nhất, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ lưu hành trên toàn thế giới dao động từ 0,59 đến 5 trường hợp trên 100.000 người. Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí của khối u, nhưng có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn, và mất trí nhớ. Mặc dù không có phương pháp chữa trị hoàn toàn cho bệnh này, các phương pháp điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, và hóa trị liệu. Nhiều người sống ít hơn 1 năm sau khi nhận được chẩn đoán.
9. Ung thư mô xương
Ung thư mô xương thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên, với khoảng 2,93 trẻ em trên 100.000 người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mỗi năm. Các triệu chứng của sarcoma có thể bao gồm đau và sưng gần khu vực bị ảnh hưởng, cục bướu, sốt, và gãy xương mà không rõ nguyên nhân. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm hóa trị liệu, xạ trị, phẫu thuật, và hóa trị liều cao với bảo tồn tế bào gốc. Theo ACS, tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm cho tất cả các giai đoạn của sarcoma kết hợp là 61%.
10. Kaposi sarcoma
Kaposi sarcoma là một dạng ung thư xuất hiện trong các tế bào lót bạch huyết hoặc mạch máu. Triệu chứng chính của Kaposi sarcoma là sự phát triển của các đốm màu tím, đỏ hoặc nâu. Những tổn thương này có thể xuất hiện ở các khu vực khác nhau của cơ thể, bao gồm da (thường xuyên ở chân hoặc mặt), các cơ quan nội tạng, màng nhầy trong miệng, mũi và cổ họng, cũng như hạch bạch huyết. Các lựa chọn điều trị cho Kaposi sarcoma có thể bao gồm xạ trị, liệu pháp kháng retrovirus hoạt tính cao, phẫu thuật, phẫu thuật lạnh, hóa trị liệu, và liệu pháp miễn dịch. Tỷ lệ sống sót tương đối trong 5 năm cho Kaposi sarcoma là 73%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *