Các dấu hiệu điển hình của viêm tai giữa cấp tính ở trẻ sơ sinh là gì?

Viêm tai giữa cấp ở trẻ sơ sinh là tình trạng viêm, sưng, đau do nhiễm trùng vùng tai giữa, ảnh hưởng đến sức khỏe và chế độ ăn uống của trẻ. Nếu không được điều trị tốt, viêm tai giữa cấp có thể nguy hiểm với nhiều biến chứng, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của bé.

1. Viêm tai giữa cấp ở trẻ sơ sinh là gì?

Tai của trẻ em, giống như tai của chúng ta, được chia thành 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong, trong đó tai giữa được gắn trực tiếp vào ống nối với cổ họng, còn được gọi là ống eustachian. Ống eustachian có nhiều chức năng quan trọng như: giữ áp suất không khí trong tai cân bằng với áp lực môi trường, bảo vệ tai bằng cách giảm áp lực âm và sự xâm nhập của dịch mũi họng, và dẫn lưu chất lỏng từ tai.

Tuy nhiên, do cấu trúc ngắn của ống eustachian và hệ thống miễn dịch yếu, trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị viêm tai giữa cấp tính. Nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

Nguyên nhân gây viêm tai giữa và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là như nhau, chủ yếu là virus. Nhiễm trùng do vi khuẩn thường nghiêm trọng hơn. Chúng tấn công lớp biểu bì và màng nhầy của tai giữa, dẫn đến viêm và tích tụ mủ.

Viêm tai giữa thường là biến chứng của nhiễm trùng mũi và họng thông thường không được điều trị sớm và hoàn toàn.

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém. Nếu tai không được vệ sinh đúng cách hoặc đúng cách, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào tai bé và gây bệnh.

Thói quen nằm xuống khiến chất lỏng và sữa dễ bị đẩy ngược vào tai, gây viêm tai giữa.

Với những nguyên nhân gây bệnh trên, cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa viêm tai giữa cấp ở trẻ sơ sinh bằng cách điều trị hoàn toàn cho trẻ bị viêm mũi họng, rèn luyện cho trẻ thói quen ngồi chăm sóc bé. Chăm sóc sức khỏe làm tăng sức đề kháng,…

2. Nhận biết dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa nói riêng và các bệnh khác nói chung thường khó chẩn đoán và điều trị hơn vì chưa thể hiện hoặc biểu hiện rõ các triệu chứng của bệnh. Do đó, cha mẹ cần có kiến thức về các dấu hiệu bệnh để nhận biết sớm và đưa con đi khám, điều trị khi không may mắc bệnh.

Dưới đây là những dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị viêm tai giữa:

2.1. Sốt là triệu chứng thường gặp

Trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa và nhiễm trùng đường hô hấp thường bị sốt. Trẻ có thể bị sốt từ 39 đến 40 độ C. Mặc dù đây là một dấu hiệu phổ biến, nhưng nó không đặc hiệu đối với viêm tai giữa. Nhiều bệnh khác cũng gây ra triệu chứng này.

2.2. Trẻ bị đau và khó chịu ở tai

Viêm tai giữa gây tổn thương niêm mạc tai, viêm cùng với tích tụ mủ, gây nhiều khó chịu và đau đớn cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh không thể biểu hiện rõ cơn đau tai, vì vậy cha mẹ cần chú ý đến các triệu chứng sau đây ở trẻ.

Đứa trẻ lắc đầu và dùng tay xoa tai.

Trẻ khóc nhiều, không chịu bú sữa mẹ và khó an ủi.

Trẻ em bồn chồn và có thể mất ngủ.

Nước hoặc mủ dường như chảy từ bên trong tai ra bên ngoài.

Khi trẻ bị đau tai hoặc có những dấu hiệu trên, nhiều bậc cha mẹ thường cố gắng kéo tai để nhìn vào tai trẻ, tuy nhiên việc kiểm tra này rất khó khăn vì tai trẻ hẹp. Ngược lại, hành động này gây đau đớn hơn cho trẻ, vì vậy cha mẹ không nên làm điều đó và chỉ có thể được sử dụng bởi các bác sĩ chuyên khoa khi kiểm tra chúng.

2.3. Trẻ bị chảy mủ từ tai do viêm tai giữa

Khi dấu hiệu này xuất hiện, viêm tai giữa thường đã tiến triển đến giai đoạn nặng, tuy nhiên nhiều phụ huynh lúng túng vì các triệu chứng ban đầu như đau tai, quấy khóc đã giảm hoàn toàn. Nguyên nhân là do quá nhiều mủ tích tụ trong tai, dẫn đến vỡ và dịch chảy ra ngoài. Việc cha mẹ cần làm là nhanh chóng đưa con đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để chẩn đoán, điều trị và theo dõi nhằm tránh biến chứng tai.

2.4. Trẻ bị viêm tai giữa cũng bị rối loạn tiêu hóa

Khi bị viêm tai giữa cấp, trẻ thường gặp các vấn đề về tiêu hóa như: phân lỏng, tiêu chảy, có thể nôn mửa,… do đờm và dịch đi xuống hệ tiêu hóa.

Khi viêm tai giữa phức tạp do nhiễm trùng đường hô hấp, trẻ cũng có các triệu chứng tương ứng đặc trưng bởi các triệu chứng dai dẳng.

3. Hướng dẫn chăm sóc và phòng ngừa viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Để bảo vệ sức khỏe trẻ nói chung và tai trẻ nói riêng tránh viêm tai giữa, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

Tránh để con bạn tiếp xúc với những đứa trẻ khác có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu cha mẹ người lớn bị bệnh, họ cũng nên được cách ly với trẻ và tránh hôn và thở, có thể lây lan bệnh.

Tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng đãng, thường xuyên vệ sinh vật dụng cá nhân cho trẻ.

Tránh môi trường có tiếng ồn mạnh ảnh hưởng đến thính giác của con bạn.

Hạn chế nước xâm nhập vào tai của con bạn khi tắm, rửa hoặc cho con bú, đặc biệt là khi trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc viêm bên ngoài.

Khi dị vật rơi vào tai trẻ hoặc côn trùng xâm nhập, trẻ cần được đưa đến cơ sở chuyên biệt để lấy dị vật ra tránh để trong tai trẻ lâu ngày và gây tổn thương.

Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đặc biệt là vắc xin phòng cúm và phế cầu khuẩn – những tác nhân có nhiều khả năng gây nhiễm trùng đường hô hấp và viêm tai giữa.

Không hút thuốc xung quanh trẻ em vì có thể khiến trẻ hít phải khói thuốc lá, gây độc cho hệ hô hấp, tai, mũi, họng nói riêng và sức khỏe nói chung.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *