Các giai đoạn ung thư phổi và tiên lượng sống

Các giai đoạn ung thư phổi

Các giai đoạn ung thư phổi và tiên lượng sống hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết này nhé

Ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi là quá trình phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường trong mô của một hoặc cả hai phổi. Các khối u phổi cũng có thể xuất phát từ ung thư di căn từ các bộ phận khác của cơ thể, tuy nhiên, chúng không được xem là ung thư phổi. Có hai loại chính của ung thư phổi nguyên phát là Ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) và Ung thư biểu mô tế bào lớn không biệt hóa.

Các giai đoạn ung thư phổi

Ung thư phổi được phân loại thành hai dạng chính dựa trên đặc điểm của tế bào: ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC). Sự phân chia về giai đoạn của ung thư phổi phụ thuộc vào loại tế bào này, từ đó đưa ra tốc độ tiến triển khác nhau.
 Ung thư phổi tế bào nhỏ:
Ung thư phổi tế bào nhỏ là một loại bệnh lý có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn so với ung thư phổi không tế bào nhỏ, nhưng nó có tốc độ tiến triển nhanh và độ ác tính cao. Bệnh này đi qua hai giai đoạn chính:
Giai đoạn hạn chế:
Tế bào ung thư phổi tìm thấy trong một lá phổi và một số mô xung quanh phổi.
Giai đoạn mở rộng:
Tế bào ung thư phổi lan tràn, xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như lồng ngực bên ngoài phổi và các cơ quan xa hơn.
Ung thư phổi không tế bào nhỏ:
Ung thư phổi dạng không tế bào nhỏ được phân loại thành các giai đoạn tiến triển như sau:
Giai đoạn ẩn nấp:
Tế bào ung thư có thể được phát hiện trong chất nhầy từ ho, không thể nhìn thấy khối u bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hay sinh thiết.
Giai đoạn 0:
Khối u nhỏ được tìm thấy, tế bào ung thư chưa xâm lấn sâu vào mô phổi và chưa lan đến các hạch bạch huyết hay cơ quan ở xa.
Giai đoạn 1:
Ung thư xuất hiện trong mô phổi mà không có sự xâm lấn đến các hạch bạch huyết.
Giai đoạn 2:
Ung thư có thể đã lan rộng đến các cấu trúc lân cận như thành ngực, màng bao quanh tim và các hạch bạch huyết gần phổi.
Giai đoạn 3:
Ung thư lan đến các hạch bạch huyết và khu vực trung thất của ngực.
Giai đoạn 4:
Tế bào ung thư phổi đã di căn đến các cơ quan khác trên cơ thể như não, xương, gan…
Các giai đoạn ung thư phổi
Các giai đoạn ung thư phổi

Ung thư phổi và tiên lượng sống

Tỷ lệ sống tương đối là một chỉ số thường được sử dụng để đánh giá khả năng sống sót của những người mắc ung thư trong một khoảng thời gian nhất định sau khi được chẩn đoán, thường là 5 năm. Tuy nhiên, những con số này không có khả năng dự đoán kết quả cụ thể cho từng trường hợp và không thể nói trước về thời gian sống cụ thể của mỗi người bệnh. Chúng có thể giúp hiểu rõ hơn về khả năng điều trị của bệnh và cung cấp thông tin thống kê.
Dựa vào dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu Giám sát, Dịch tễ học và Kết quả cuối cùng (SEER) của Viện Ung thư Quốc gia (NCI), Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cung cấp tỷ lệ sống tương đối trong 5 năm đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ, phân loại theo mức độ lan rộng của bệnh nhân:
Tỷ lệ sống tương đối 5 năm đối với ung thư phổi tế bào nhỏ:
– Giai đoạn khu trú: Khoảng 30%
– Giai đoạn khu vực: Khoảng 18%
– Giai đoạn di căn xa: 3%
Tỷ lệ sống tương đối 5 năm đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ:
– Giai đoạn khu trú: Khoảng 65%
– Giai đoạn khu vực: Khoảng 37%
– Giai đoạn di căn xa: 9%
Thông tin cần biết về các con số tiên lượng ung thư phổi:
– Con số này áp dụng cho giai đoạn ung thư phổi được chẩn đoán lần đầu tiên và không áp dụng cho trường hợp phát triển, lan rộng hoặc tái phát sau điều trị.
– Các yếu tố như loại tế bào, thay đổi gen, tuổi tác và sức khỏe tổng thể cũng ảnh hưởng đến triển vọng của bệnh nhân.
– Những người được chẩn đoán mắc NSCLC hoặc SCLC có thể có triển vọng tốt hơn do cải thiện phương pháp điều trị trong thời gian.
Ngoài ra, việc duy trì tinh thần lạc quan, nghỉ ngơi đủ giấc, và duy trì chế độ ăn uống cân đối có chất dinh dưỡng là quan trọng để hỗ trợ điều trị ung thư phổi. Tuân thủ đúng hướng dẫn của đội ngũ y tế, thực hiện định kỳ kiểm tra và theo dõi sức khỏe cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và giữ gìn chất lượng cuộc sống.
Biết rõ về loại ung thư phổi mà bạn mắc phải và giai đoạn của nó giúp bạn và đội ngũ y tế xác định kế hoạch điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về liệu pháp nên được đưa ra dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn và sự thảo luận chặt chẽ với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Nguồn: internet

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ thongtinbenh để được giải đáp thắc mắc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *