Chăm sóc trẻ bị viêm niêm mạc miệng

Viêm niêm mạc miệng thường gây ra mụn nước đau đớn trong miệng hoặc trên môi của trẻ. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân gây viêm niêm mạc miệng của trẻ vẫn chưa được biết. Hầu hết các trường hợp không cần điều trị đặc biệt và sẽ tự lành sau 1-3 tuần. Tuy nhiên, cha mẹ cần biết cách chăm sóc trẻ bị viêm niêm mạc miệng, trong đó cần hạn chế đau để trẻ có thể ăn uống bình thường và ngăn ngừa mất nước.

1. Làm thế nào để điều trị viêm niêm mạc miệng ở trẻ em?

Viêm niêm mạc miệng ở trẻ em, hoặc lở loét, là những đốm trắng được bao quanh bởi một khu vực viêm đỏ xuất hiện trên môi và nướu. Chúng gây đau đớn và có thể khiến trẻ rất khó nói và nhai. Nếu miệng của con bạn bị loét, chắc chắn sẽ rất đau. Điều này luôn khiến các bậc phụ huynh phải chủ động tìm kiếm một số biện pháp khắc phục để xoa dịu nỗi đau của con.

May mắn thay, khi trẻ bị viêm niêm mạc miệng, các vết loét không lây nhiễm và có thể điều trị tại nhà. Thông thường, loét miệng biến mất sau 7 đến 14 ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên, cha mẹ có thể tham khảo những cách chăm sóc trẻ bị viêm niêm mạc miệng tại nhà sau đây để giảm triệu chứng cho trẻ:

Cho con bạn uống thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như Ibuprofen hoặc Acetaminophen, để điều trị đau và sốt. Tuy nhiên, không sử dụng Ibuprofen cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở xuống. Không cho trẻ em dưới 19 tuổi dùng Aspirin trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Uống aspirin có thể khiến con bạn có nguy cơ mắc hội chứng Reye. Đây là một rối loạn hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến não và gan.

Uống thuốc kháng axit lỏng 4 lần một ngày có thể giúp giảm đau. Đối với trẻ em trên 6 tuổi, một muỗng cà phê (5 ml) có thể được sử dụng làm nước súc miệng sau bữa ăn. Đối với trẻ nhỏ, sử dụng tăm bông để bôi thuốc kháng axit lên miệng đau.

Lấy nước lạnh, nước đá hoặc thanh nước trái cây đông lạnh có thể giúp làm dịu miệng đau của con bạn.

Cho trẻ ăn một chế độ ăn mềm, cùng với nhiều nước để ngăn ngừa mất nước. Nếu con bạn không muốn ăn thức ăn đặc, điều đó không sao trong vài ngày, miễn là chúng uống nhiều chất lỏng.

Không cho con bạn ăn thức ăn cay hoặc có tính axit, chẳng hạn như đồ uống có múi như nước cam hoặc nước chanh. Những điều này có thể gây đau miệng nhiều hơn.

Trẻ em nên ở nhà cho đến khi hết sốt và ăn uống đầy đủ trước khi trở lại trường

Chỉ sử dụng các phương pháp điều trị sau đây nếu con bạn trên 4 tuổi:

Đặt một ít gel gây tê tại chỗ lên vết loét miệng để giảm đau. Gel có thể gây ra cảm giác châm chích nhẹ khi sử dụng nhưng giúp giảm đau nhanh chóng. Hãy hỏi dược sĩ của bạn để được gợi ý về nhãn hiệu và sức mạnh của thuốc là tốt nhất cho con bạn. Cha mẹ có thể áp dụng thuốc này trực tiếp vào vết loét bằng tăm bông hoặc ngón tay của họ. Sử dụng thuốc gây mê ngay trước bữa ăn nếu trẻ bị viêm niêm mạc miệng gặp vấn đề về ăn uống.

Cho trẻ súc miệng bằng nước muối hoặc baking soda và nước ấm, sau đó nhổ ra. Hãy chắc chắn rằng con bạn nhổ nước súc miệng và không nuốt nó.

  1. Biện pháp khắc phục tại nhà cho viêm niêm mạc miệng ở trẻ em

Mặc dù nguyên nhân gây viêm niêm mạc miệng ở trẻ em vẫn chưa được biết, một số giả thuyết cho rằng nó là do căng thẳng, chấn thương, thiếu vitamin và khoáng chất, nhiệt cơ thể hoặc thậm chí dị ứng thực phẩm. May mắn thay, loét niêm mạc miệng ở trẻ em có thể dễ dàng chữa khỏi bằng các phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả sau đây:

2.1 Mật ong

Nếu một đứa trẻ bị viêm niêm mạc miệng là hơn một tuổi, cha mẹ có thể sử dụng mật ong để điều trị loét miệng bằng cách áp dụng nó vào khu vực bị ảnh hưởng một vài lần một ngày. Mật ong có đặc tính chống vi khuẩn tuyệt vời, sẽ chữa lành vết loét nhanh chóng. Xin lưu ý: Không cho mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

2.2 Nghệ

Một thành phần quan trọng trong hầu hết các gia đình là nghệ với khả năng được sử dụng để điều trị loét miệng ở trẻ em. Các đặc tính chống viêm, sát trùng và kháng khuẩn của củ nghệ chữa lành tất cả các loại vết thương và vết cắt da. Để tăng hiệu quả của nghệ tươi, trộn nó với mật ong.

2.3 Dừa

Dừa là một sản phẩm thiết yếu khác trong tất cả các hộ gia đình và cũng hữu ích trong điều trị loét. Cha mẹ có thể cho trẻ uống nước dừa viêm niêm mạc miệng hoặc cho trẻ súc miệng bằng nước cốt dừa. Nếu những thứ này không có sẵn ở nhà, cha mẹ có thể chỉ cần thoa dầu dừa nguyên chất lên vết loét. Tuy nhiên, không sử dụng dầu dừa cho trẻ dưới 1 tuổi.

2.4 Sữa đông

Sữa đông và sữa bơ là những phương thuốc tuyệt vời cho loét miệng ở trẻ em. Để con bạn ngậm sữa đông hoặc sữa bơ trong miệng sẽ giúp giảm đau do loét nhanh chóng. Sữa đông là một phương thuốc tuyệt vời vì nó chứa vi khuẩn thân thiện giúp chống lại vi trùng có hại và ngăn ngừa nhiễm nấm.

2.5 Cây húng quế

Nhai lá húng quế là một phương thuốc hữu ích khác cho loét miệng. Lá húng quế chứa dược tính và có thể chữa loét ngay lập tức. Bạn nên nhai lá húng quế với nước ấm hai lần một ngày để có kết quả sớm. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng cho trẻ lớn hơn hoặc thanh thiếu niên.

2.6 Ghee

Một dẫn xuất khác của sữa, bơ sữa trâu có thể làm việc kỳ diệu trong việc chữa lành vết loét miệng. Cha mẹ có thể thoa bơ sữa trâu lên vùng bị ảnh hưởng ít nhất 3 lần/ngày cho trẻ để có kết quả tốt nhất. Làm như vậy sẽ giúp vết loét lành nhanh hơn và giúp con bạn cảm thấy rằng bữa ăn nhẹ hơn.

2.7 Nha đam

Một phương thuốc gia đình nổi tiếng khác, lô hội, hoặc lô hội, cũng là một lựa chọn tuyệt vời để chữa lành vết loét miệng ở trẻ em. Lá giúp giảm đau và đặc tính kháng khuẩn và chữa bệnh của cây góp phần vào sức khỏe của nướu. Cha mẹ có thể thoa gel lên vùng bị ảnh hưởng hoặc trộn với nước và sử dụng làm nước súc miệng cho trẻ 3 lần một ngày để có kết quả tuyệt vời. Nếu bạn chọn loại thứ hai, hãy nhớ sử dụng nước lạnh để trộn gel – điều này giúp giảm đau và trẻ em cũng sẽ thích nó hơn. Tuy nhiên, biện pháp khắc phục này chỉ nên được thử cho trẻ lớn hơn.

2.8 Cam thảo

Một thìa rễ cam thảo ngâm trong hai cốc nước và súc miệng với con bạn nhiều lần trong ngày cũng là một cách nhanh chóng để chữa lành vết loét miệng. Nếu bạn có rễ cam thảo ở dạng bột, lựa chọn tốt nhất là trộn nó với một ít nghệ hoặc mật ong, sau đó áp dụng nó vào vùng niêm mạc bị ảnh hưởng. Cam thảo sẽ hoạt động như một chất khử mùi và nó cũng có đặc tính chống viêm giúp giảm đau và sưng xung quanh vết loét. Tuy nhiên, biện pháp khắc phục này chỉ nên được thử trên trẻ lớn hơn.

2.9 Kem

Thực phẩm lạnh ngon này có thể làm giảm nhanh chóng và an toàn cơn đau loét miệng của con bạn. Trẻ mới biết đi có thể ăn kem để giảm đau ngay lập tức. Kem là một loại thuốc mà trẻ em sẽ không bao giờ nói không, cung cấp cho chúng nước và năng lượng cần thiết.

2.10 Lá cà ri

Vì lá cà ri có đặc tính kháng khuẩn và nấm, nhai một thìa lá cà ri này có thể giúp chữa loét miệng ở trẻ lớn.

Tóm lại, trong hầu hết các trường hợp, loét niêm mạc miệng ở trẻ em sẽ cải thiện và biến mất trong vòng vài ngày mà không để lại bất kỳ ảnh hưởng lâu dài nào cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ nên tham khảo và áp dụng các biện pháp trên để chăm sóc trẻ bị viêm niêm mạc miệng tại nhà nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi của trẻ, giảm bớt sự khó chịu khi ăn uống, đồng thời cũng sẽ giảm nguy cơ viêm loét miệng tái phát trong tương lai.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *