Có bệnh ung thư răng không

Có bệnh ung thư răng không

Có bệnh ung thư răng không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Có bệnh ung thư răng không, bệnh ung thư răng là gì 

Ung thư răng là một phần của loại ung thư vùng miệng, xuất phát từ các loại tế bào tăng sinh bất thường trong thành phần biểu mô, ngoại trung mô hoặc trung mô của cơ quan hình thành răng hoặc phần còn lại của chúng. Mặc dù nhiều trong số này được coi là lành tính, nhưng cũng có khả năng trở thành ác tính, lan rộng và gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Các tổn thương chủ yếu nằm trong xương hàm, gọi là thể trung tâm, nhưng cũng có thể xuất hiện ở phần mềm như lợi, niêm mạc miệng, được gọi là thể ngoại vi. Loại ung thư này chiếm 2-3% của các u vùng miệng và xương hàm, trong đó hơn 90% là lành tính.
Các dạng phổ biến của ung thư răng bao gồm u nguyên bào men và u dạng nang sừng hóa. Đối với cả hai loại này, người nam giới, đặc biệt là những người trung niên, thường xuyên mắc bệnh nhiều hơn so với phụ nữ, đặc biệt là ở vùng xương hàm dưới. Các dạng khác như u dạng nang canxi hóa và u răng thì ít phổ biến hơn.
Ung thư vùng miệng có nhiều dạng khác nhau, nhưng ung thư tủy răng và ung thư nướu răng là hai dạng phổ biến nhất:
1. Ung thư tủy răng:
Ung thư tủy răng xuất phát từ mô tủy răng, phần mềm nằm bên trong cùng của răng. Đây là một dạng hiếm gặp và thường do sự biến đổi mất kiểm soát của các tế bào trong mô tủy răng. Yếu tố nguy cơ bao gồm chảy máu chân răng mạn tính, hút thuốc lá, tuổi già và viêm nhiễm răng.
2. Ung thư nướu răng:
Ung thư nướu răng là khi tế bào niêm mạc miệng phát triển không bình thường và không được kiểm soát. Đây là một bệnh lý nghiêm trọng có thể lan rộng và xâm lấn mô xung quanh, thậm chí di căn tới các cơ quan lân cận hoặc xa hơn thông qua máu. Cần phải phân biệt các triệu chứng của ung thư nướu răng với viêm nướu thông thường, với các triệu chứng nặng nề và diễn ra lâu dài hơn.
Quan trọng là chú ý đến các triệu chứng như đau, sưng, xuất huyết nướu, mất răng đột ngột hoặc sưng cổ họng, đây là các dấu hiệu cảnh báo của ung thư nướu răng. Việc duy trì ý thức về sức khỏe răng và định kỳ kiểm tra là quan trọng để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề liên quan đến ung thư trong vùng miệng.

Những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư răng

Ung thư vùng miệng, mặc dù thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu, nhưng có một số dấu hiệu nhận biết có thể giúp nhận diện bệnh, bao gồm:
1. U nướu răng:
Ở giai đoạn sớm, ung thư vùng miệng có thể xuất hiện dưới dạng khối u trên nướu răng, thường có màng trắng hoặc đỏ trắng. Bề mặt của những khối u này có thể không đều, sần sùi và thậm chí xuất hiện hiện tượng loét. Điều này xuất phát từ sự phát triển không kiểm soát của các tế bào mầm bệnh, tạo thành khối u. Khối u này gây sưng, đau và có thể gây mủ ở nướu, nghiêm trọng hơn nếu nhiễm trùng. Nếu ung thư lan rộng, khối u có thể tác động làm cho răng yếu, lung lay hoặc thậm chí mất răng.
2. Răng yếu và mất chắc chắn:
Các tế bào ung thư có thể làm suy yếu cấu trúc răng và tác động đến chức năng của chúng, gây ra răng yếu và dễ gãy. Đồng thời, khối u ác tính có thể tổn thương mô liên kết giữa răng và xương hàm, dẫn đến mất chắc chắn, làm cho răng di chuyển hoặc lệch khỏi vị trí gốc.
3. Sưng, mưng mủ ở lợi:
Ban đầu, khối u nướu thường không xuất hiện mủ. Tuy nhiên, khi phát triển, tình trạng sưng lợi và viêm nhiễm có thể gây ra mưng mủ, thay đổi màu sắc lợi, hơi thở có mùi hôi, đau và khó chịu. Sưng và mưng mủ ở lợi cũng có thể xảy ra trong các tình trạng khác, do đó, tư vấn y tế là quan trọng để xác định nguyên nhân và hướng điều trị thích hợp.
4. Tổn thương, loét đầu lưỡi:
Một dấu hiệu khác của ung thư vùng miệng là sự xuất hiện viêm loét ở đầu lưỡi, có thể là những đốm tròn màu hồng đậm, sẫm hơn so với các vùng khác. Tổn thương này có thể gây đau chói và khó chịu, đặc biệt khi tác động nhiệt miệng. Tổn thương hoặc loét đầu lưỡi cũng có thể dẫn đến chảy máu khi chạm vào.
Có bệnh ung thư răng không
Có bệnh ung thư răng không

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư răng

Ung thư vùng miệng có nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:
1. Vệ sinh răng miệng không đúng cách:
Nếu không duy trì việc vệ sinh răng miệng đều đặn và đúng cách, vi khuẩn có thể phát triển và gây viêm nhiễm, là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư răng khiến mô răng bị tổn thương.
2. Thói quen xấu về răng miệng:
Người có thói quen không tốt như nghiến răng hoặc cắn chặt răng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư và thường xuyên gặp đau đầu.
3. Tiêu thụ thức ăn cứng và khô:
Ăn quá nhiều thức ăn cứng và khô có thể làm răng hoạt động mạnh mẽ hơn, dẫn đến nguy cơ gãy, vỡ và tăng nguy cơ mắc ung thư.
4. Sử dụng các chất kích thích:
Bia, rượu và các chất kích thích khác đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến nguy cơ mắc các loại ung thư vùng miệng. Nguy cơ này tăng lên nếu người đó uống rượu và hút thuốc. Các chất này tạo điều kiện thuận lợi cho chất độc hóa học trong thuốc lá xâm nhập dễ dàng vào niêm mạc miệng, họng và thực quản, gây tổn thương DNA và làm tăng nguy cơ ung thư.
5. Uống chưa đủ lượng nước:
Lười uống nước dễ làm khô miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm chân răng và có thể dẫn đến ung thư răng nếu kéo dài.
6. Nhiễm virus HPV:
Virus HPV (Human Papillomavirus) được xác định là nguyên nhân có thể gây ung thư vùng miệng. Đây là loại virus lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục và có thể tác động đến các vùng nhạy cảm trong miệng và họng, gây biến đổi tế bào và tăng nguy cơ phát triển ung thư. Chủng virus HPV – 16 được xác định là nguyên nhân chính của ung thư vùng miệng.

Chế Độ Sinh Hoạt & Phòng Ngừa

Các thói quen sinh hoạt có thể giúp bạn kiểm soát diễn tiến của ung thư răng bao gồm:
Chế độ sinh hoạt:
1. Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị.
2. Duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh.
3. Liên hệ với bác sĩ ngay khi có bất thường trong thời gian điều trị.
4. Thăm khám định kỳ để theo dõi bệnh và xác định hướng điều trị.
5. Giữ tinh thần lạc quan và thoải mái.
Chế độ dinh dưỡng:
1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bao gồm việc ăn nhiều rau xanh và sử dụng thực phẩm giàu canxi, vitamin A, D, C.
2. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê và rượu bia.
3. Uống đủ nước để duy trì sự ẩm trong miệng.
Phương pháp phòng ngừa ung thư răng hiệu quả:
1. Đánh răng kỹ càng từ 2 – 3 lần mỗi ngày để duy trì vệ sinh răng miệng.
2. Hạn chế hút thuốc lá và uống rượu bia để giảm nguy cơ mắc ung thư răng.
3. Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu canxi, vitamin A, C, D để hỗ trợ sức khỏe của răng.
4. Uống nước thường xuyên để tránh khô miệng và giảm nguy cơ mắc bệnh.
5. Tiêm phòng vắc xin chống virus HPV để ngăn ngừa ung thư răng và các bệnh khác.
6. Đi khám ngay khi có cảm giác đau nhức răng, sưng lợi, lưỡi bị loét để phát hiện sớm ung thư răng nếu có.
7. Thực hiện kiểm tra ung thư khoang miệng và ung thư răng miệng định kỳ để phát hiện bệnh từ sớm.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *