Co giật lành tính ở trẻ sơ sinh

Co giật ở trẻ sơ sinh khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng, nhưng co giật ở trẻ sơ sinh chủ yếu là lành tính. Hãy cùng tìm hiểu về những cơn co giật lành tính ở trẻ sơ sinh qua bài viết dưới đây.

1. Co giật ở trẻ sơ sinh là gì?

Co giật ở trẻ sơ sinh là tình trạng chức năng não bị xáo trộn do phóng điện bất thường xảy ra thoáng qua. Khi đó, trẻ có thể co giật toàn bộ cơ thể và tay chân, hoặc có những cử động bất thường ở các vùng mặt như miệng, lưỡi,… hoặc các biểu hiện của rối loạn hệ thần kinh tự trị. Những dấu hiệu này thường xảy ra rất nhanh và ngắn gọn, vì vậy chúng thường dễ bị bỏ sót hoặc không được chú ý.

2. Các loại co giật sơ sinh lành tính

Phần lớn các cơn co giật ở trẻ sơ sinh là lành tính với các đặc điểm chung là xuất hiện đột ngột, thời gian co giật ngắn và khi không có co giật, trẻ hoàn toàn bình thường.

2.1 Co giật sơ sinh lành tính không có yếu tố gia đình

Thời điểm xuất hiện: Co giật sơ sinh lành tính không có yếu tố gia đình thường xuất hiện ở trẻ từ 1 đến 7 ngày tuổi, phổ biến nhất là vào ngày thứ 5.

Đối tượng: Trẻ sinh đủ tháng, cân nặng bình thường, không bị ngạt thở hoặc chấn thương sản khoa khi sinh. Con trai thường bị ảnh hưởng hơn con gái.

Thời gian co giật: Co giật thường kéo dài rất ngắn, khoảng 1 – 3 phút. Một số ít trẻ em có thể bị co giật lặp đi lặp lại kéo dài 1 – 20 giờ, đôi khi lên đến 3 ngày.

Biểu hiện: Co giật sơ sinh lành tính không có yếu tố gia đình bắt đầu bằng giật cơ tim ở một bên cơ thể, sau đó lan sang bên kia (hiếm khi ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể), Có thể kèm theo ngưng thở.

Đặc điểm sau một cơn động kinh: Sau một cơn động kinh, trẻ có thể bị giảm trương lực cơ (có thể kéo dài trong nhiều ngày) và buồn ngủ.

Tiên lượng: Nếu kiểm tra thần kinh được thực hiện trên trẻ trong khi trẻ đang bị co giật hoặc trước khi lên cơn động kinh, nó sẽ cho thấy trẻ hoàn toàn bình thường. Do đó, co giật sơ sinh lành tính loại này hiếm khi hoặc không ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ và không có nguy cơ phát triển bệnh động kinh khi trẻ lớn lên.

2.2 Co giật sơ sinh lành tính có yếu tố gia đình

Thời gian xuất hiện:

Co giật sơ sinh lành tính gia đình xuất hiện khi em bé được 2 hoặc 3 ngày tuổi, hoặc có thể muộn hơn, 3 tuần hoặc 1 tháng sau khi em bé được sinh ra.

Đối tượng:

Trẻ em được sinh ra bình thường, phổ biến hơn ở bé trai so với bé gái.

Thời gian thu giữ:

Co giật thường chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 phút. Nếu chúng tái phát, co giật có thể kéo dài cho đến khi trẻ được 7 ngày tuổi hoặc nhiều tuần sau đó.

Biểu thức:

Co giật sơ sinh lành tính có thành phần gia đình với các biểu hiện chính là co giật, co thắt cơ và ngưng thở.

Tiên lượng:

Nếu kiểm tra thần kinh và điện não đồ được thực hiện khi trẻ không co giật, kết quả sẽ hoàn toàn bình thường. Co giật gia đình gây ra bởi một gen trên một nhánh ngắn của nhiễm sắc thể 20 có thể tiến triển, nhưng nếu được điều trị, bệnh có kết quả tốt và không ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển. về kỹ năng vận động của trẻ. Trẻ em bị loại co giật di truyền này cần được ngăn ngừa sốt cao gây co giật và dẫn đến các biến chứng động kinh thứ phát sau này.

2.3 Co giật sơ sinh lành tính ở trẻ bú sữa mẹ

Thời gian xảy ra: Co giật sơ sinh lành tính ở trẻ bú sữa mẹ thường xuất hiện ở trẻ dưới 1 tuổi.

Chủ đề: Bé trai có tỷ lệ co giật cao hơn bé gái.

Thời gian co giật: Co giật kéo dài trong một thời gian ngắn, xuất hiện nhiều lần và lẻ tẻ trong ngày.

Triệu chứng: Trẻ bị co giật khắp mặt, cơ thể và tay chân, nhưng ở mức độ nhẹ. Trong một cơn động kinh, đứa trẻ hoàn toàn tỉnh táo. Khi trẻ ngủ, các cơn co giật biến mất.

Tiên lượng: Khi không có co giật, khám thần kinh sẽ cho trẻ kết quả hoàn toàn bình thường. Co giật sơ sinh lành tính ở trẻ bú sữa mẹ thường không ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tinh thần và vận động của trẻ, tuy nhiên, trong một vài trường hợp, co giật có thể tiến triển thành động kinh khi trẻ trưởng thành.

3. Khi nào bạn cần đi khám bác sĩ vì co giật ở trẻ sơ sinh?

Co giật ở trẻ có thể là biểu hiện của nhiều bệnh phức tạp, vì vậy chúng cần được các bác sĩ thần kinh nhi khoa kiểm tra và theo dõi. Ở trẻ sơ sinh, co giật cơ thường xảy ra trong khi ngủ, hầu hết đều lành tính. Nếu trẻ được giữ bằng tay hoặc chân vào thời điểm đó, co giật sẽ dừng lại và sẽ tự biến mất khi trẻ lớn hơn, và không phải là bệnh.

Trong các trường hợp khác, trẻ em có thể bị co giật do sốt, cũng là những cơn co giật lành tính, không phải vì trẻ bị động kinh. Trong những trường hợp này, cha mẹ và người chăm sóc cần theo dõi, tránh để trẻ sốt cao.

Bên cạnh đó, cũng cần phân biệt trẻ sơ sinh có bị co giật do sốt hay không, bằng cách theo dõi trẻ có lờ đờ, sốt, cứng cổ,… Sốt cao kèm theo co giật có thể Đây là dấu hiệu của viêm màng não và một số bệnh nguy hiểm khác, vì vậy trẻ cần được theo dõi chặt chẽ và đưa đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Co giật sơ sinh lành tính không phải là bệnh, vì vậy chúng thường ít ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ và người thân cần theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu của con để ngăn ngừa rủi ro và biến chứng do co giật gây ra.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *