Da khô ở trẻ sơ sinh: làm thế nào để cải thiện và khắc phục?

Da khô của trẻ sơ sinh khiến nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ lo lắng.

1. Nguyên nhân gây khô da ở trẻ sơ sinh là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây khô da ở trẻ sơ sinh, bao gồm các nguyên nhân sau.

Da bé nhạy cảm

So với người lớn, rõ ràng da của trẻ sơ sinh nhạy cảm và mỏng manh hơn. Nếu bạn sử dụng sữa tắm hoặc các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, da của bé sẽ trở nên khô hoặc thậm chí thô ráp, bong tróc và bị kích ứng nghiêm trọng.

Hàng rào bảo vệ da yếu

Hàng rào bảo vệ da ở đây là lớp ngoài của lớp biểu bì và tuyến mồ hôi. Ở trẻ sơ sinh, hàng rào bảo vệ của da yếu, vì vậy bất kỳ tác động vật lý hoặc hóa học nào cũng có thể dẫn đến kích ứng, viêm da và khô da.

Ảnh hưởng bởi môi trường

Da khô ở trẻ sơ sinh có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, chẳng hạn như nắng, gió, bụi, v.v. Đó là lý do tại sao không gian sống, vui chơi và ngủ của bé cần phải sạch sẽ. . Điều này không chỉ giúp bảo vệ da mà còn ngăn ngừa bệnh tật và các vấn đề về hô hấp.

Chăm sóc và vệ sinh kém

Cha mẹ không biết cách chăm sóc vệ sinh cá nhân cho bé cũng là nguyên nhân khiến da khô. Đặc biệt, việc sử dụng sữa tắm, dầu gội, xà phòng và nước xả vải không đúng cách có thể khiến làn da khô của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Trẻ sơ sinh thường bị khô da ở những khu vực nào?

Da khô ở trẻ sơ sinh thường xảy ra ở các khu vực của cơ thể tiếp xúc với môi trường.

Mặt

Khuôn mặt – đặc biệt là má – là vùng da rất nhạy cảm đối với trẻ sơ sinh. Ngay cả một tác động nhẹ từ môi trường hay hóa chất cũng sẽ khiến vùng da này trở nên đỏ, thô ráp và bong tróc. Nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ khiến bé khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn và khó ngủ.

Lưng

Lưng là vùng cơ thể tiếp xúc trực tiếp với quần áo, nệm nên rất dễ bị kích ứng. Ngoài ra, khi tắm, nước và sữa tắm cũng tiếp xúc với lưng rất nhiều khiến vùng cơ thể này mất độ ẩm tự nhiên, dẫn đến sần sùi.

Bàn chân

Nhiều trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có bàn chân thô ráp vì bàn chân của chúng tiếp xúc trực tiếp với không khí khô, bụi trong môi trường, lông thú cưng trên sàn nhà, v.v. Da khô ở bàn chân có thể xảy ra nếu không được điều trị kịp thời. có thể gây ngứa, chảy máu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của bé.

3. Làm gì để cải thiện và khắc phục tình trạng khô da ở trẻ sơ sinh?

Cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng những cách sau đây để cải thiện và khắc phục tình trạng khô da ở trẻ sơ sinh.

Tắm cho bé đúng cách

Đối với trẻ sơ sinh có làn da khô, bạn chỉ nên tắm cho bé trong khoảng 10 phút. Cùng với đó, sử dụng sữa tắm nhẹ nhàng, không mùi chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên. Ngoài ra, bạn nên cẩn thận không tắm cho bé trong nước quá nóng, chỉ cần nước ấm là đủ để không khiến bé khó chịu hay thậm chí là bỏng khô da.

Thoa kem dưỡng ẩm

Đây là một cách hiệu quả để khắc phục tình trạng khô da ở trẻ sơ sinh. Có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh trên thị trường, bạn chỉ cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng theo hướng dẫn. Thông thường, kem dưỡng ẩm không có chất tạo màu / nước hoa và các thành phần tự nhiên lành tính là phù hợp nhất.

Mặc quần áo mát mẻ

Đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ bị viêm da và da khô, bạn không nên chọn quần áo làm từ sợi tổng hợp hoặc làm bằng vải thô. Thay vào đó, hãy ưu tiên sử dụng quần áo làm từ chất liệu tự nhiên và sợi bông thoáng mát. Bên cạnh đó, quần áo nên lớn hơn kích thước của em bé.

Sử dụng các sản phẩm giặt an toàn

Ngoài sữa tắm và dầu gội, việc lựa chọn sản phẩm giặt cho trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng. Nếu bé có làn da khô, bạn nên chọn các sản phẩm giặt hữu cơ, có nguồn gốc từ thực vật, tự nhiên và lành tính. Không sử dụng xà phòng hoặc nước xả vải có mùi thơm mạnh vì sản phẩm chứa nhiều hóa chất tạo mùi.

Vệ sinh phòng cho bé thường xuyên

Điều này rất quan trọng đối với bất kỳ gia đình nào có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Đồng thời, môi trường cũng góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật cho trẻ. Bạn cần lưu ý các nguyên tắc sau.

Thay vỏ gối, ga trải giường, chăn thường xuyên, 1-2 lần một tuần.

Vệ sinh điều hòa định kỳ và thêm máy tạo độ ẩm trong phòng.

Tuyệt đối không cho vật nuôi vào phòng riêng của bé.

Tuyệt đối không sử dụng nước hoa hoặc bình xịt phòng trong phòng riêng của bé.

Bằng những cách này, bạn có thể cải thiện và khắc phục hiệu quả làn da khô ở trẻ sơ sinh. Trong trường hợp bé có làn da khô không khỏi trong thời gian dài khiến bé khó chịu, quấy khóc thì cha mẹ cần chủ động đưa bé đi khám.

Bởi vì trong một số trường hợp, da khô và dễ bị kích ứng của bé có thể là do một căn bệnh, chẳng hạn như viêm da dị ứng, bệnh vẩy nến, v.v. Lúc này, bé cần được bác sĩ da liễu kiểm tra. để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc da khô cho bé sơ sinh đúng cách.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *