Dấu hiệu cảnh báo mất nước ở trẻ em và cách điều trị an toàn

Cho dù là người lớn hay trẻ em, mất nước trong cơ thể có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do đó, trẻ bị mất nước cần được phát hiện sớm để được điều trị phù hợp nhằm tránh các biến chứng nghiêm trọng.

1. Mất nước nguy hiểm như thế nào đối với trẻ em?

Theo sinh lý bình thường của con người, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Lượng nước chiếm tỷ lệ rất cao, khoảng hơn 2/3 trọng lượng cơ thể và đảm nhận nhiều nhiệm vụ cấp bách: duy trì thân nhiệt, làm chất bôi trơn cho nhiều cơ quan, hỗ trợ hệ tiêu hóa, bảo vệ làn da khỏe mạnh và loại bỏ độc tố, chất thải ra khỏi cơ thể.

Khi cơ thể trẻ bị mất nước, các cơ quan sẽ không còn hoạt động bình thường, dẫn đến mất cân bằng điện giải, dẫn đến hàng loạt rối loạn nghiêm trọng khác. Nếu không có dấu hiệu mất nước ở trẻ em không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả như tổn thương não vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong.

2. Nguyên nhân gây mất nước ở trẻ em

Tiêu chảy: là tình trạng bé đi phân lỏng, chảy nước hơn 3 lần một ngày. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất nước ở trẻ em.

Nôn mửa: Bên cạnh tiêu chảy, một rối loạn hệ tiêu hóa khác là nôn mửa cũng có thể khiến trẻ bị mất nước nghiêm trọng. Nôn mửa và đặc biệt nếu kèm theo tiêu chảy sẽ nhanh chóng khiến cơ thể trẻ bị mất nước nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Sốt cao: Nhiệt độ cơ thể tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau cũng có thể gây mất chất lỏng trong cơ thể trẻ.

Vận động: Khi trẻ hoạt động nhiều, đặc biệt là khi thời tiết quá nóng cũng khiến cơ thể mất nước qua mồ hôi.

3. Dấu hiệu mất nước ở trẻ

Khi một đứa trẻ bị mất nước, phản ứng đầu tiên của cơ thể là tìm cách bù đắp bằng cách uống nhiều nước, vì vậy dấu hiệu mất nước phổ biến nhất ở trẻ là khát nước.

Ngoài ra, bên cạnh nhu cầu bù nước, cơ thể tự điều hòa bằng cách hạn chế mất nước qua nước tiểu, do đó nước tiểu của bé trở nên đậm đặc và vàng sẫm hơn bình thường. Ngoài ra, các dấu hiệu mất nước khác ở trẻ em theo độ tuổi bao gồm:

3.1 Dấu hiệu mất nước ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường sử dụng tiếng khóc để thể hiện sự khó chịu của cơ thể. Khi cơ thể trẻ bị mất nước, trẻ khóc nhưng không rơi nước mắt hoặc chỉ rơi vài giọt;

Fontanel là ngã ba của xương sọ. Ở độ tuổi sơ sinh, fontanel không được đóng hoàn toàn, vì vậy khi trẻ bị mất nước, fontanel sẽ chìm sâu;

Khô môi và miệng;

Trẻ đi tiểu ít hơn bình thường, tã không ướt trong khoảng 3 giờ;

Trẻ sơ sinh buồn ngủ hơn bình thường;

Thở nhanh bất thường;

Bàn tay và bàn chân lạnh và nhợt nhạt.

3.2 Dấu hiệu mất nước ở trẻ nhỏ

Đứa trẻ có vẻ mệt mỏi và không khỏe mạnh như bình thường;

Đôi khi trẻ mất nước sẽ thờ ơ hoặc cáu kỉnh;

Trẻ thở nhanh hơn: nhịp thở bình thường của trẻ 6 – 12 tháng tuổi dưới 50 lần/phút, đối với trẻ trên 12 tháng tuổi dưới 40 lần/phút. Khi trẻ bị mất nước, nhịp thở sẽ tăng vượt quá giới hạn bình thường;

Nhịp tim nhanh bất thường là do phản ứng bù đắp của cơ thể khi trẻ bị mất nước.

4. Điều trị trẻ bị mất nước

4.1 Bù nước đường uống

Trong một số trường hợp nhẹ, điều trị mất nước ở trẻ em chủ yếu là thay thế nước bị mất qua đường tiêu hóa. Dung dịch bù nước được ưa thích là oresol, vừa bù nước vừa bổ sung chất điện giải, giúp điều chỉnh các rối loạn trong cơ thể trẻ.

Liều oresol phụ thuộc vào cân nặng của trẻ và thời gian phục hồi phụ thuộc vào loại oresol. Trong điều kiện tốt, đơn thuốc bù nước nên được bác sĩ nhi khoa chấp thuận. Sau khi bù nước, cần đánh giá lại các dấu hiệu để xem tình trạng mất nước của trẻ có tốt hơn hay không.

4.2 Truyền dịch

Trong trường hợp nghiêm trọng, khi trẻ không thể uống hoặc bù bằng miệng không đủ cho nhu cầu của trẻ, nên truyền dịch tĩnh mạch. Phương pháp điều trị trẻ mất nước này nên được thực hiện tại cơ sở y tế dưới sự giám sát của bác sĩ.

4.3 Các phương pháp điều trị trẻ mất nước khác

Các loại thuốc như kháng sinh và thuốc kháng vi-rút không giúp bù nước nhưng sẽ giải quyết các nguyên nhân gây mất nước như tiêu chảy và nôn mửa.

Chế độ ăn lỏng: Cho trẻ uống nước ép trái cây, sinh tố chứa nhiều nước (dưa hấu, chuối…). Nước dừa cũng là lựa chọn hợp lý cho trẻ. Ngoài ra, trẻ nên ăn thức ăn mềm, mỏng.

Uống nhiều nước: Cho bé uống từng ngụm nước nhỏ nhiều lần, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm. Đừng cho con bạn uống nước ép trái cây và đồ uống thể thao có sẵn trên thị trường, vì chúng chứa nhiều đường có thể làm tăng mức độ mất nước. Nếu con bạn bị tiêu chảy, bạn có thể cắt giảm sữa vì nó có thể dễ gây rối loạn tiêu hóa.

5. Ngăn ngừa trẻ bị mất nước

Đảm bảo trẻ uống đủ nước theo nhu cầu hàng ngày để phù hợp với thói quen sinh hoạt và thời tiết. Trẻ em dành nhiều thời gian ngoài trời và đổ mồ hôi nhiều cần uống nhiều nước hơn và thường xuyên hơn.

Giữ gìn vệ sinh thực phẩm, ăn thức ăn chín và uống thức ăn luộc để tránh nhiễm trùng tiêu hóa gây tiêu chảy, nôn mửa và mất nước.

Vệ sinh kỹ cho trẻ và dạy chúng rửa tay trước và sau bữa ăn, và sau khi từ bên ngoài về nhà.

Trẻ em nên mặc quần áo mỏng, màu sắc rực rỡ, thoáng mát khi thời tiết nóng ẩm. Loại quần áo này giúp trẻ tản nhiệt dễ dàng hơn, ngăn không cho trẻ quá nóng, dẫn đến đổ mồ hôi và mất nước cho cơ thể.

Khi trẻ có dấu hiệu mất nước, cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ điều trị kịp thời tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *