Dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên do tác động từ bên ngoài như thay đổi thời tiết, môi trường sống ô nhiễm,… Khi bị bệnh, trẻ thường bị sốt và ho nhẹ. , chảy nước mũi, quấy khóc và không chịu cho ăn. Phụ huynh cần theo dõi để phát hiện và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời nhằm ngăn ngừa các biến chứng xảy ra.

1. Nhiễm trùng đường hô hấp trên là gì?

Đường hô hấp trên là cơ quan ngoài cùng tiếp xúc với không khí. Do đó, đây là bộ phận dễ bị tác động bởi mọi điều kiện bất lợi từ môi trường bên ngoài như bụi, lạnh, nóng, hơi độc, virus, vi khuẩn, nấm mốc…

Đường hô hấp trên được tính từ mũi đến thanh quản bao gồm mũi, họng và thanh quản. Khi mầm bệnh xâm nhập, các triệu chứng cảm lạnh xuất hiện. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm mũi, viêm họng, viêm nhiễm từ, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai giữa… Những bệnh này được gọi chung là nhiễm trùng đường hô hấp trên.

2. Dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên

Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là phổ biến và dễ điều trị, nhưng chúng thường tái phát với các triệu chứng sau:

Đối với trẻ sơ sinh: Triệu chứng chính là sốt nhẹ (khoảng 38,50C), ho, sổ mũi hoặc không sổ mũi, thở khò khè, quấy khóc, không chịu bú…

Đối với trẻ lớn hơn: Các triệu chứng thường gặp là sổ mũi hoặc nghẹt mũi, sổ mũi, ho, đau họng, khàn giọng, sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn…

Nếu các triệu chứng không được điều trị kịp thời, chúng có thể dẫn đến viêm phổi. Triệu chứng viêm phổi ở trẻ sơ sinh cũng rất sơ sài, có trẻ bị sốt trong khi có trẻ không sốt, thậm chí nhiệt độ cơ thể giảm nên nhiều bậc phụ huynh chủ quan và khi đi khám thì con đã bị viêm phổi rồi. Khi thấy có dấu hiệu biếng ăn, bú yếu, quấy khóc, da xanh, thở không đều, lỗ mũi phập phồng, không gian liên sườn bị trũng… Sau đó, bệnh đã trở nên nghiêm trọng.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, phương pháp chăm sóc và điều trị là khác nhau:

Mức độ nhẹ: Với các triệu chứng ho, sốt nhẹ, sổ mũi (có hoặc không), nghĩa là chỉ viêm nhẹ đường hô hấp trên, chỉ cần cho bé uống một ít mật ong (mỗi 6 giờ, mỗi lần một nửa). thìa cà phê) hoặc nhâm nhi nước ép quất hấp (lấy quất, vắt lấy nước, hấp với đường trong 20 phút, vắt lấy nước, thỉnh thoảng cho bé uống ngụm).

Mức độ trung bình: Với các triệu chứng ho, sốt, thở nhanh (> 50 lần/phút), đồng nghĩa với việc bé bị viêm phế quản nhẹ hoặc viêm phổi. Trong trường hợp này, cần đưa bé đến trạm y tế để kiểm tra và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mức độ nghiêm trọng: Với các triệu chứng ho, sốt, thở nhanh và co thắt ngực (vết lõm), điều đó có nghĩa là em bé bị viêm phổi. Phụ huynh cần đưa con đến trạm y tế để theo dõi và điều trị kịp thời khi cần thiết.

Mức độ rất nặng: Với các triệu chứng ho, thở nhanh, co thắt ngực kèm theo tím tái (tím tái quanh môi và lưỡi) đồng nghĩa với việc bé bị viêm phổi nặng và biến chứng. Em bé cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức để hồi sức cấp cứu.

3. Nguyên nhân nào gây nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ nhỏ?

Nguyên nhân gây nhiễm trùng đường hô hấp là virus và vi khuẩn:

Virus: Tê giác, Corona, virus Parainfluenza, Adeno, virus hợp bào hô hấp RSV…

Vi khuẩn: Liên cầu tan máu nhóm A, phế cầu khuẩn, Haemophilus Influenzae,….

Nấm: Rhizopus, Rhizomucor, Cunninghamella

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp trên, nghĩa là làm tăng cơ hội cho vi khuẩn, vi rút và nấm xâm nhập vào cơ thể bao gồm:

Tình trạng y tế: Trẻ sinh non hoặc sinh mổ, còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, trẻ suy giảm miễn dịch do HIV, điều trị corticosteroid lâu dài…

Sức đề kháng cơ thể: Bé càng nhỏ, bé càng dễ mắc bệnh, đặc biệt là những bé dưới 1 tuổi. Đặc biệt là trong 2 tháng đầu sau sinh.

Môi trường sống: Điều kiện nhà ở chật chội, ẩm ướt, tiếp xúc với khói (bếp lò, thuốc lá, than tổ ong), vệ sinh kém. Trẻ nằm trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp dễ bị khô mũi và cổ họng, dẫn đến viêm nhiễm. Bệnh thường xuất hiện vào mùa thời tiết lạnh, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển từ mùa đông sang mùa xuân nên không mặc đủ ấm, tắm nước lạnh, không phơi khô cơ thể đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

4. Cách phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên

Cha mẹ cần thực hiện các biện pháp hỗ trợ sau đây để giúp con hồi phục nhanh chóng và ngăn ngừa nguy cơ tái phát:

Sắp xếp phòng: Phòng của bé cần sạch sẽ và gọn gàng. Lưu ý khi sử dụng điều hòa: Điều chỉnh nhiệt độ khoảng 25 – 26 độ C và nhớ tắt điều hòa 30 phút trước khi bé ra khỏi phòng để cơ thể bé không gặp phải sự chênh lệch nhiệt độ quá đột ngột. Một cách để kiểm tra xem nhiệt độ phòng có phù hợp với em bé của bạn hay không là cảm nhận phía sau cổ và lưng của bé. Nếu bé không đổ mồ hôi và ngủ ngon, nhiệt độ phòng là thích hợp.

Dinh dưỡng: Mẹ cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho con bằng cách cho trẻ ăn đủ bữa mỗi ngày, bổ sung thực phẩm giúp tăng vitamin, DHA, dễ tiêu hóa. Nếu bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ nên cân đối thực đơn để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Chăm sóc mũi: Mẹ nên làm sạch mũi để giúp làm sạch đường thở của bé bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ nước biển sâu. Các bà mẹ không nên sử dụng chất lỏng đường uống như tỏi và nước ép hành tây để nhỏ giọt vào mũi của con mình vì chúng có thể làm bỏng niêm mạc mũi và làm cho nhiễm trùng đường hô hấp tồi tệ hơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *