Dấu hiệu ung thư vòm họng ở phụ nữ

Dấu hiệu ung thư vòm họng ở phụ nữ

Dấu hiệu ung thư vòm họng ở phụ nữ hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Dấu hiệu ung thư vòm họng ở phụ nữ

Phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư vòm họng được xác định tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.
Xạ trị: Xạ trị sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Có hai hình thức chính là xạ trị trong và xạ trị ngoài. Trong đó, xạ trị ngoài là phương pháp chủ yếu và mang lại hiệu quả tốt nhất trong điều trị ung thư vòm họng. Các kỹ thuật xạ trị hiện đại giúp bác sĩ chiếu xạ chính xác vào khối u mà ít ảnh hưởng đến mô lành xung quanh. Xạ trị trong sử dụng nguồn phóng xạ áp sát trực tiếp vào khoang vòm họng, giảm biến chứng trên các mô lành như tuỷ sống, tuyến nước bọt mang tai và xương hàm. Thường kết hợp xạ trị ngoài để điều trị các khối u còn lại hoặc tái phát.
Hóa trị: Hóa trị đóng vai trò hỗ trợ, tăng nhạy xạ và hiệu quả của xạ trị. Phương pháp này đã được áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới và ở Việt Nam. Hóa trị thường được kết hợp với xạ trị để điều trị ung thư vòm họng giai đoạn tiến xa, đem lại hiệu quả tốt nhất.
Tùy vào từng giai đoạn của bệnh, bác sĩ sẽ xác định các phác đồ điều trị phù hợp cho ung thư vòm họng.
Xạ trị: Sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Có hai hình thức chính là xạ trị trong và xạ trị ngoài. Xạ trị ngoài là phương pháp chủ yếu và hiệu quả nhất đối với ung thư vòm họng. Kỹ thuật xạ trị hiện đại giúp chiếu xạ chính xác vào khối u mà ít gây ảnh hưởng đến mô lành xung quanh. Xạ trị trong sử dụng nguồn phóng xạ áp sát trực tiếp vào khoang vòm họng, giảm biến chứng trên các mô lành như tuỷ sống, tuyến nước bọt mang tai và xương hàm. Thường kết hợp xạ trị ngoài để điều trị khối u còn lại hoặc tái phát.
Hóa trị: Có vai trò hỗ trợ, tăng nhạy xạ và hiệu quả của xạ trị. Phương pháp này đã được áp dụng thành công tại nhiều nước và ở Việt Nam. Hóa trị thường được kết hợp với xạ trị để điều trị ung thư vòm họng giai đoạn tiến xa, mang lại hiệu quả tốt nhất.
Ngoài ra, một số dấu hiệu ung thư vòm họng ở phụ nữ bao gồm:
– Mất thính lực, thường chỉ ở 1 tai.
– Ù tai.
– Nhiễm trùng tai tái đi tái lại nhiều lần, có thể là dấu hiệu ung thư vòm họng nếu không kèm theo các triệu chứng đường hô hấp trên.
– Nghẹt mũi, thường chỉ ở một bên.
– Chảy máu cam.
– Đau đầu.
– Nhìn đôi.
– Tê ở phần dưới của khuôn mặt.
– Khó mở miệng.
– Khó nuốt.
– Khó thở hoặc khó nói.
– Đau mặt.
– Giọng khàn thô, rè, cứng nặng dần.
– Mệt mỏi và giảm cân không mong muốn.
Lưu ý rằng không phải tất cả các biểu hiện trên đều chỉ ra ung thư, và việc đi khám bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường là quan trọng.
Dấu hiệu ung thư vòm họng ở phụ nữ
Dấu hiệu ung thư vòm họng ở phụ nữ

Các bước chẩn đoán ung thư vòm họng 

Khi bạn đến khám bác sĩ với nghi ngờ về dấu hiệu của ung thư vòm họng ở phụ nữ, quá trình kiểm tra có thể bao gồm:
1. Thảo luận về triệu chứng: Bác sĩ sẽ tìm hiểu chi tiết về các triệu chứng bạn đang gặp phải.
2. Khám cổ họng: Sử dụng đèn để kiểm tra vùng cổ họng và xác định các dấu hiệu bất thường.
3. Kiểm tra toàn diện: Bác sĩ có thể kiểm tra đầu, cổ, miệng, mũi, cơ mặt, và các hạch bạch huyết để đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể.
4. Kiểm tra thính giác: Bài kiểm tra thính giác có thể được thực hiện để đánh giá tình trạng này.
5. Xét nghiệm chuyên sâu: Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm virus Epstein – Barr trong máu, nội soi vòm họng, xét nghiệm hình ảnh như MRI, CT hoặc PET-CT để xác định vị trí và quy mô của khối u, và nội soi kép đồng bộ (Panendoscopy) để kiểm tra toàn bộ khối u ở mũi, cổ họng, thanh quản, thực quản.
6. Sinh thiết: Nếu phát hiện khối u, bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết để xác định liệu có sự xuất hiện của tế bào ung thư hay không.
Sau khi hoàn tất các bước kiểm tra và xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận về việc bạn có bị ung thư vòm họng hay không và xác định giai đoạn của bệnh. Dựa trên đó, phương pháp điều trị phù hợp sẽ được đề xuất, trong đó, xạ trị và hóa trị thường được kết hợp. Phẫu thuật ít khi được sử dụng do khối u vòm họng thường khó tiếp cận.
Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ thường có tiên lượng thuận lợi hơn, do phát hiện sớm, tiến triển chậm và ít tử vong liên quan đến ung thư vòm họng. Tỉ lệ sống sót sau 5 năm ở phụ nữ mắc ung thư biểu mô vòm họng cao, đạt trên 80%. Do đó, việc thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời là quan trọng.
Nếu không phát hiện bệnh, hãy duy trì một lối sống lành mạnh với chế độ ăn cân đối, tập thể dục đều đặn, không hút thuốc lá, và tránh xa khói thuốc để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chẩn đoán ung thư vòm họng ở nữ giới

Sự áp dụng các thiết bị và máy móc hiện đại trong quá trình thăm khám lâm sàng và tầm soát đã giúp nhanh chóng và chính xác hóa quá trình chẩn đoán và điều trị ung thư vòm họng.
**Xét nghiệm EBV:**
Thống kê cho thấy virus EBV liên quan đến khoảng 90% trường hợp ung thư vòm họng. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc kiểm tra nồng độ EBV trong huyết tương đóng vai trò quan trọng trong việc sàng lọc và tầm soát nguy cơ ung thư vòm họng ở cả phụ nữ và nam giới. Nồng độ EBV có thể tăng cao ở giai đoạn sớm mà không có triệu chứng.
Đối với những trường hợp nghi ngờ mắc ung thư vòm họng, nội soi tai mũi họng là phương pháp chẩn đoán quan trọng và phổ biến nhất. Nó giúp bác sĩ quan sát vùng vòm họng chi tiết, phát hiện các tổn thương để tiến hành sinh thiết khi cần thiết. Nhờ hình ảnh của máy nội soi, các tổn thương, viêm nhiễm, loét dưới lớp niêm mạc vùng vòm họng được hiển thị rõ ràng, hỗ trợ việc đưa ra quyết định về sinh thiết.
Mẫu sinh thiết từ khối u sau đó được gửi đến phòng giải phẫu bệnh để xét nghiệm định loại giải phẫu bệnh, mức độ mô bệnh học,…
Chẩn đoán hình ảnh:
Trong trường hợp xác định mắc ung thư vòm họng, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như CT, MRI, PET/CT sẽ được sử dụng để xác định giai đoạn bệnh và lên kế hoạch điều trị phù hợp.
Phương pháp xạ trị:
Phương pháp xạ trị đang là lựa chọn phổ biến trong điều trị ung thư vòm họng. Nó sử dụng tia X trực tiếp vào khối u để tiêu diệt tế bào ung thư. Máy xạ trị điều biến liều (IMRT) hiện đại giúp xác định chính xác vị trí của khối u và hạn chế tổn thương tối thiểu đối với các tế bào lành.
Mặc dù xạ trị hiệu quả trong việc kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, nhưng cũng có thể gây ra tác dụng phụ như bỏng da, xơ cứng mềm xung quanh khu vực tia xạ, và các biến chứng khác.
Phương pháp điều trị toàn thân:
Ở giai đoạn đầu, xạ trị thường được ưu tiên, và hóa trị ít được sử dụng. Trong giai đoạn tiến xa hơn, kết hợp cả hai phương pháp có thể được chỉ định. Bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe tổng thể, cân nhắc các yếu tố như tuổi tác, bệnh lý nền, để tối ưu hóa hiệu quả và thời gian điều trị.
Các thuốc nhắm trúng đích:
Ngoài các phương pháp truyền thống, các thuốc nhắm đích như EGFR (ví dụ như cetuximab) đã chứng minh vai trò tích cực trong điều trị ung thư vòm họng, hứa hẹn mang lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân.
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *