Dấu hiệu và cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên

Trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, đặc biệt là trong thời gian thay đổi mùa, thời tiết lạnh hoặc môi trường ô nhiễm. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có nhiều biến chứng khi bị nhiễm bệnh hơn trẻ lớn. Do đó, khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, cha mẹ cần chú ý một số điều đặc biệt. Cha mẹ cần nắm vững các dấu hiệu của bệnh để phát hiện can thiệp sớm nhằm hạn chế các biến chứng nghiêm trọng và cách chăm sóc trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp để giúp trẻ hồi phục nhanh chóng.

1. Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh là gì?

Hệ hô hấp trong cơ thể con người được xác định bắt đầu từ đường mũi trước đến phế nang trong phổi. Đường hô hấp trên bao gồm mũi, hầu họng, hầu họng, xoang và thanh quản. Chức năng của hệ hô hấp trên là lấy không khí bên ngoài, làm ẩm, làm ấm và lọc không khí trước khi đưa vào phổi. Khi trẻ bị viêm nhiễm, trẻ có thể mắc các bệnh như viêm mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản…

Trên thực tế, một đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mọi lứa tuổi hoặc bất cứ lúc nào trong năm. Một nghiên cứu quan sát thậm chí còn phát hiện ra rằng hầu hết trẻ em bị cảm lạnh ít nhất bảy lần trước sinh nhật đầu tiên của chúng. Nếu trẻ em đang ở trong nhà trẻ hoặc lớp học hoặc tiếp xúc với những đứa trẻ khác bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, khả năng nhiễm trùng tăng lên.

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt là trẻ sinh non hoặc trẻ sơ sinh không thể bú sữa mẹ vì một căn bệnh đặc biệt của người mẹ (như người mẹ bị ung thư đang hóa trị hoặc người mẹ mắc bệnh lao tiến triển…) hoặc mẹ không có sữa. Đây cũng là lý do khiến trẻ sơ sinh rất dễ nhiễm virus gây bệnh đường hô hấp (thường được gọi là cảm lạnh).

2. Dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh là gì?

Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thường có các triệu chứng sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi, sốt nhẹ, ít ho và nôn, thở khò khè. Trong hầu hết các trường hợp, sự khởi phát của bệnh là nhẹ; Trong một số trường hợp, nó có thể trở nên nghiêm trọng hơn, gây viêm đường hô hấp dưới kèm theo. Nếu một đứa trẻ bị viêm tiểu phế quản, viêm phế quản hoặc viêm phổi trở nên tồi tệ hơn mà không kiểm soát được, nó có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Các triệu chứng đầu tiên của nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh thường là nước mũi trong, lỏng và nhỏ, nhưng sau đó, nếu có khả năng bội nhiễm, nó sẽ chuyển sang màu đục hơn, dày hơn và màu vàng. màu xanh lá cây trong vài ngày tới. Khi trẻ bị nhiễm bệnh, cần đưa trẻ đi khám và can thiệp y tế sớm để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng sau này.

Ngoài ra, các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh có thể kèm theo các triệu chứng khác như:

  • Khóc
  • Sốt
  • Ho, đặc biệt là vào ban đêm, khô hoặc có đờm
  • Hắt hơi
  • Cho con bú kém hoặc từ chối cho con bú
  • Khó thở, thở nhanh
  • Khò khè
  • Khó ngủ
  • Thờ ơ
  • Mắt đỏ, nhiều nước mắt

3. Nguyên nhân nào gây nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh?

Trong không khí, có hơn 200 loại virus lưu hành, có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ sơ sinh. Hầu hết các chủng virus này chủ yếu bắt đầu vào mùa thu và mùa đông và một khi bị nhiễm bệnh, cơ thể trẻ sẽ tạo ra khả năng miễn dịch thụ động giúp trẻ tăng sức đề kháng trong các lần nhiễm trùng sau này.

Tác nhân gây bệnh này có mặt ở khắp mọi nơi trong không khí và dễ dàng lây lan qua đường hô hấp và dịch tiết từ người sang người. Khi một người bị nhiễm vi-rút, cho dù họ có dấu hiệu bệnh hay không, các giọt bắn từ ho, hắt hơi và dịch mũi đều chứa vi-rút, do đó gây bệnh cho người khác. Đặc biệt, virus có thể tồn tại trong thời gian dài trên các bề mặt như bàn ghế, tay nắm cửa, sàn nhà và đồ chơi. Nói cách khác, nếu cha mẹ hoặc người chăm sóc bị bệnh hoặc chăm sóc trẻ bằng tay bị nhiễm bệnh, họ có thể truyền bệnh cho trẻ.

Sữa mẹ chứa kháng thể IgG, enzyme và nhiều dưỡng chất quan trọng khác giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ, tạo điều kiện giúp trẻ chống lại bệnh tật và phát triển khỏe mạnh. Đây là hàng rào bảo vệ giúp trẻ tránh được các mầm bệnh gây nhiễm virus và vi trùng.

4. Chăm sóc trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên tại nhà như thế nào?

Do nguyên nhân gây các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em là do virus nên việc điều trị và chăm sóc chủ yếu là giảm thiểu các triệu chứng, giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, nhanh chóng giảm các triệu chứng bệnh. Dưới đây là hướng dẫn về những gì cha mẹ và người chăm sóc nên và không nên làm:

4.1 Những việc cần làm

  • Rửa tay thường xuyên và đúng cách bằng dung dịch sát khuẩn nhanh hoặc xà phòng dưới vòi nước chảy ít nhất 20 giây khi chăm sóc và sau khi vệ sinh cho trẻ để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên lây lan sang các trẻ khác.
  • Nâng đầu bé cao hơn cơ thể và chân một chút để giúp bé thở dễ dàng hơn. Cha mẹ làm điều này bằng cách đặt một chiếc gối mềm dưới đầu, với một tấm đệm mỏng bao phủ lưng trẻ, dần dần di chuyển xuống chân.
  • Cung cấp đủ nước và dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Hãy chắc chắn rằng con bạn nhận đủ sữa trong ngày và thậm chí tăng nó lên 10-20% nhu cầu hàng ngày nếu con bạn bị sốt, khóc nhiều hoặc thở khò khè và nghẹt mũi.
  • Giữ cho vùng mũi và cổ họng thông thoáng. Hút chất nhầy trong mũi và cổ họng của bé khi bạn nghe thấy bé thở khò khè hoặc nghẹt mũi bằng dụng cụ chuyên dụng dùng cho trẻ sơ sinh. Bạn có thể sử dụng thêm nước muối sinh lý nếu chất nhầy đặc để giúp làm loãng chất nhầy và dễ thao tác hơn.
  • Giữ ẩm không khí bằng máy tạo độ ẩm, giảm kích ứng niêm mạc đường hô hấp, hạn chế tăng tiết và phù. Đảm bảo nhiệt độ phòng phù hợp với con, không quá lạnh, không quá nóng, trung bình từ 26-28 độ C
  • Mặc quần áo nhẹ, thoáng mát nếu con bạn bị sốt. Chủ động hạ sốt trẻ em bằng acetaminophen khi trẻ sốt > 38,5 độ với liều lượng tùy thuộc vào cân nặng của trẻ. Nếu trẻ quấy khóc hoặc nôn mửa, hình thức thuốc đạn có thể được sử dụng trực tràng. Kết hợp với việc cho trẻ uống nhiều nước hơn (nước đun sôi, sữa mẹ…) sẽ giúp giảm sốt cho trẻ nhanh chóng và đạt kết quả tốt hơn.

4.2 Những điều không nên làm

  • Tự ý cho trẻ uống kháng sinh. Bởi vì thuốc kháng sinh không có tác dụng đối với virus, chúng không được chỉ định để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên đơn giản mà không có bằng chứng bội nhiễm. Ngay cả việc sử dụng kháng sinh bừa bãi cũng sẽ làm tăng khả năng kháng kháng sinh trong tương lai.
  • Không nên tự ý cho trẻ uống nhiều hơn liều hạ sốt nếu không kiểm soát được. Không bao giờ sử dụng aspirin để hạ sốt ở trẻ em mà không có toa bác sĩ.
  • Không nên dùng thuốc ho và cảm lạnh cho trẻ dưới 2 tuổi.
  • Không để trẻ nằm sấp khi ngủ, vì tư thế này sẽ làm tăng nguy cơ tắc nghẽn đường thở, dễ dẫn đến ngưng thở khi ngủ khi trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Tóm lại, nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Ngay cả trẻ bú mẹ hoàn toàn cũng có thể bị bệnh, mặc dù tỷ lệ nhiễm trùng thấp hơn trẻ bú sữa công thức do khả năng miễn dịch tốt hơn. Do nhiễm trùng đường hô hấp trên đơn giản có thể tiến triển thành các bệnh nghiêm trọng hơn, cha mẹ cần chăm sóc con đúng cách và theo dõi sát sao khi có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên nặng để đưa trẻ đi khám. và được can thiệp kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *