Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong số đó, có nhiều trẻ đã tái phát nhiều lần. Vậy nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là gì và tại sao trẻ sơ sinh thường mắc bệnh này?

1. Tai giữa nằm ở đâu và viêm tai giữa là gì?

Tai giữa đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận âm thanh, đó là truyền rung động từ màng nhĩ đến tai trong thông qua hệ thống xương, giúp chúng ta nghe được âm thanh.

Tai của chúng ta được chia thành 3 phần chính, bao gồm:

Tai ngoài bao gồm tai ngoài và ống tai;

Tai giữa bao gồm màng nhĩ, khoang nhĩ, ống eustachian và xương;

Tai trong bao gồm ốc tai, ống bán nguyệt và tiền đình, có chức năng chuyển đổi các xung âm thanh truyền từ tai giữa thành các xung thần kinh. Đồng thời, nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể cân bằng.

Viêm tai giữa là tình trạng tai giữa bị nhiễm trùng, gây ra các triệu chứng sưng, đau, sốt và tiết dịch. Viêm tai giữa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh đến 2 tuổi. Nguyên nhân là do cấu trúc tai của trẻ ở độ tuổi này chưa phát triển đầy đủ và hệ miễn dịch yếu.

Theo thống kê, hơn 80% trẻ em bị ít nhất một đợt viêm tai giữa trước khi tròn 3 tuổi. Tuy nhiên, bệnh này cũng có thể xuất hiện ở người lớn.

Tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng, viêm tai giữa thường được chia thành các loại sau:

Viêm tai giữa cấp tính: Thường là biến chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên do rối loạn chức năng ống eustachian.

Viêm tai giữa mạn tính: Tình trạng viêm tai giữa lâu dài với mủ dài hạn rò rỉ qua màng nhĩ bị thủng (thường kéo dài hơn 12 tuần).

Viêm tai giữa với giữ nước: Một tình trạng trong đó tai giữa bị viêm với chất lỏng, nhưng chất lỏng không chảy ra ngoài mà bị mắc kẹt phía sau màng nhĩ. Chất lỏng có thể là huyết thanh, chất nhầy hoặc dính.

2. Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là gì?

Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là do virus và vi khuẩn gây ra. Khi trẻ bị sốt, dị ứng, đau họng, nhiễm trùng đường hô hấp…, virus và vi khuẩn có thể xâm nhập vào tai giữa thông qua dịch tiết và đờm. Điều này làm cho tai giữa bị viêm, chảy dịch màu vàng hoặc mủ.

Cấu trúc tai chưa trưởng thành là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh. Tai trong của trẻ được liên kết với phía sau cổ họng thông qua kênh thính giác. Ống thính giác này sẽ mở ra để cho phép chất lỏng dư thừa và chất thải từ tai chảy vào cổ họng.

Nếu ống thính giác này bị tắc hoặc sưng hoặc viêm, chất lỏng và chất thải sẽ tích tụ trong tai, dẫn đến nhiễm trùng. Kênh thính giác ở trẻ sơ sinh thường ngắn, rộng và nằm ngang nên tai của trẻ dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa có thể có các yếu tố sau:

Polyp trong tai che khuất tai giữa;

Trẻ ốm, ho, sốt, cảm lạnh khiến đờm và dịch mũi lan đến tai;

Trẻ em bị dị ứng thời tiết hoặc thực phẩm;

Trẻ em sống trong môi trường bụi bặm hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc lá;

Nước vào tai nhưng không làm sạch trẻ;

Làm sạch tai trẻ em không đúng cách;

Người mẹ cho bé bú sữa trong tư thế nằm, khiến bé bị sặc sữa lên mũi và vào tai, gây viêm;

Trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ. Bởi sữa mẹ chứa dưỡng chất cùng với kháng thể giúp bảo vệ trẻ khỏi vi khuẩn, virus gây bệnh.

3. Triệu chứng cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Khi thấy trẻ có triệu chứng tai bất thường, cha mẹ cần hết sức chú ý để xác định trẻ có bị viêm tai giữa hay không. Trẻ em bị viêm tai giữa thường có các triệu chứng sau:

Sốt cao trên 39 độ C, đau đầu.

Trẻ em không để cha mẹ chạm vào tai vì họ đau.

Trẻ em dùng tay xoa hoặc kéo tai và khóc.

Trẻ khó ngủ và thường khóc.

Trẻ mất cảm giác ngon miệng và ăn uống không tốt.

Trẻ bị tiêu chảy.

Chất lỏng màu vàng hoặc mủ chảy ra khỏi ống tai.

Trẻ em phản ứng kém với âm thanh.

Trẻ mất thăng bằng dễ bị ngã khi đi bộ.

Khi trẻ xuất hiện các triệu chứng trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

4. Điều trị viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh như thế nào?

4.1. Điều trị viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh bằng thuốc

Hầu hết các trường hợp viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh đều được điều trị y tế bằng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ như: Thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và phù nề, thuốc kháng histamine, thuốc xịt mũi và xì ống eustachian.

Điều trị viêm tai giữa bằng thuốc thường kéo dài 1 – 2 tuần. Trong trường hợp màng nhĩ bị thủng, trẻ sẽ cần sử dụng thuốc nhỏ tai kết hợp làm sạch mủ trong tai bằng nước muối và dung dịch sát khuẩn thích hợp để ngăn mủ làm tắc ống tai.

4.2. Phẫu thuật điều trị viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

Trong trường hợp nhiễm trùng lan rộng và điều trị y tế viêm tai giữa không hiệu quả, trẻ có thể cần điều trị phẫu thuật như nạo adenoid; cắt amidan; Đặt ống thông gió tùy theo tình trạng bệnh lý cụ thể.

5. Làm thế nào để phòng ngừa viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi dễ bị viêm tai giữa nhất. Bởi sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ ở độ tuổi này còn yếu. Ngoài ra, cấu trúc tai của trẻ chưa được phát triển đầy đủ. Do đó, cha mẹ cần áp dụng một số biện pháp giúp trẻ tránh được viêm tai giữa:

Cho bé bú sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu. Kháng thể trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ chống lại bệnh tật tốt hơn. Do đó, mẹ không nên cai sữa sớm, ít nhất là cho con bú trong 6 tháng đầu.

Không để bé nằm bú: Nhiều bà mẹ có thói quen cho bé nằm bú mẹ, khiến bé dễ bị sặc sữa lên mũi và tai. Theo các chuyên gia, đây là nguyên nhân khiến trẻ có nguy cơ mắc các bệnh về tai như viêm tai giữa.

Làm sạch tai của con bạn bằng một miếng vải mềm. Sau khi rửa mặt hoặc lau tai, bạn cần rửa khăn sạch và lau khô.

Khi tắm, hãy cẩn thận không để nước vào tai của con bạn.

Không nên tùy tiện dùng tăm bông để làm sạch tai trẻ sâu bên trong.

Không nên tự ý sử dụng dụng cụ loại bỏ ráy tai khi trẻ bị ngứa. Thay vào đó, bạn nên đưa con đến bác sĩ để kiểm tra.

Trẻ em cần được tiêm phòng theo lịch trình quy định. Tiêm vắc-xin có thể giúp giảm nguy cơ viêm tai giữa của con bạn.

Tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá.

Tóm lại, viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh là tổn thương và viêm xảy ra ở tai giữa do vi khuẩn phát triển và phát triển trong tai hoặc xâm nhập từ môi trường bên ngoài. Khi trẻ có dấu hiệu viêm tai giữa, cha mẹ cần trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị ngay để tránh những biến chứng không mong muốn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *