Phải làm gì nếu trẻ sơ sinh bị thiếu máu?

Nên làm gì nếu trẻ sơ sinh bị thiếu máu? Đây chắc chắn là câu hỏi nhiều người đặt ra khi chuẩn bị chào đón em bé chào đời. Để đưa ra phương pháp thích hợp và xử lý thỏa đáng nhất, dưới đây là một vài điểm. Tất cả sẽ giải thích và hỗ trợ giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa thiếu máu ở trẻ.

1. Nguồn gốc và lý do tại sao trẻ sơ sinh có nguy cơ thiếu máu cao

Các tế bào hồng cầu bắt đầu tiết ra hemoglobin khi bé được 2 tuần tuổi. Sau khoảng một tháng, gan sẽ kiểm soát việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Nhờ đó, một lượng huyết sắc tố được chuyển giao và cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.

Trước khi người mẹ bước qua tuần thứ 30 của thai kỳ, tủy sống của em bé đã bắt đầu hình thành một cơ chế để sản xuất các tế bào máu. Từ tuần 13 đến tuần 25, các tế bào hồng cầu của bé sẽ bị hạn chế về kích thước. Đồng thời, chúng tăng dần về số lượng để chứa đủ máu nuôi sống cơ thể. Khi em bé sắp chào đời, các tế bào hồng cầu cũng được hoàn thiện và đảm bảo hoạt động như những cá thể riêng biệt mà không cần sự hỗ trợ của người mẹ.

Sau khi sinh, em bé có thể được phát hiện bị thiếu máu. Dựa trên số liệu thống kê, có những nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu ở trẻ sơ sinh:

Trẻ em bị rối loạn di truyền của mã di truyền

Hội chứng hồng cầu hình liềm là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu ở trẻ sơ sinh. Chúng thường xảy ra khi cơ thể bị rối loạn chuyển hóa bất thường. Ngoài ra, khi cấu trúc globin bị ảnh hưởng cũng sẽ dẫn đến tan máu bẩm sinh nguy hiểm cho trẻ.

Các tế bào hồng cầu bị mất

Khi bị thương, lượng máu bị mất không thể phục hồi nhanh chóng, dẫn đến thiếu máu. Chảy máu cam cũng được liệt kê trong trường hợp này.

Rối loạn chức năng tạo máu của tủy sống

Khi chức năng tạo máu của tủy không hoạt động tốt, các tế bào máu sẽ không được sản xuất. Bệnh này thường xuất hiện do bạn đang sử dụng các loại thuốc tương thích hoặc cơ thể bạn bị nhiễm vi khuẩn.

Nói tóm lại, nguyên nhân chính gây thiếu máu là thiếu sắt. Vậy bạn nên làm gì nếu trẻ sơ sinh bị thiếu máu? Không có cách nào khác ngoài việc cung cấp thực phẩm có đủ chất sắt trong khi vẫn duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh cho bé.

2. Nhóm trẻ sơ sinh có nguy cơ thiếu máu

Thiếu máu ở trẻ sơ sinh thường được phát hiện khi bé dưới 2 tuổi. Đây là độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh khá cao và ít được chú ý. Nếu được phát hiện sớm, có thể giảm nguy cơ thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ.

Trẻ sinh non từ 32 tuần có nguy cơ thiếu máu cao hơn

Sinh non có nghĩa là một số cơ quan bị khiếm khuyết. Thông thường, bé sẽ có một lượng sắt dự trữ trước để tiêu thụ từ 4-6 tháng sau sinh. Tuy nhiên, nếu bé sinh non, lượng này sẽ giảm khoảng 50%. Do đó, bé sẽ không có đủ thời gian để bù đắp và cung cấp cho cơ thể.

Trẻ uống sữa bò quá sớm

Các bác sĩ thường khuyên nên cho trẻ uống sữa bò khi chúng trên 1 tuổi. Nguyên nhân chính là do sữa bò không có đủ chất sắt để bé hấp thụ. Đồng thời, chất béo trong sữa sẽ khiến bé cảm thấy no nên việc bổ sung qua thức ăn rất khó khăn. Đồng thời, loại sữa này cũng gây kích ứng niêm mạc ruột dẫn đến chảy máu. Nếu chảy máu đường ruột không được phát hiện, nó sẽ làm cho tình trạng thiếu máu của trẻ trở nên tồi tệ hơn

Trẻ chỉ ăn sữa mẹ và không ăn thêm thức ăn

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên được cơ thể người mẹ tổng hợp thông minh. Tuy nhiên, khi bé đến tuổi ăn dặm, nhu cầu của bé tăng lên trong khi chất lượng sữa vẫn giữ nguyên. Vì lý do đó, các bà mẹ cần cho con ăn nhiều nhóm thực phẩm bổ dưỡng hơn để cung cấp đủ vitamin và sắt.

Trẻ sinh ra ở tuần thứ 40 vẫn có nguy cơ thiếu máu

Sữa công thức không phải là lựa chọn cuối cùng. Có rất nhiều loại sữa trên thị trường và thành phần của chúng là khác nhau. Khi lựa chọn sữa cho con, mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ chất sắt và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé.

3. Hậu quả nếu thiếu máu ở trẻ em không được giải quyết

Thiếu máu gây ra nhiều hội chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người, không chỉ đối với trẻ em. Tuy nhiên, nghiên cứu trên trẻ sơ sinh cho thấy thiếu máu sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm sẽ ảnh hưởng lớn đến em bé khi bé trưởng thành.

Trẻ bị thiếu máu sẽ phát triển chậm. Không chỉ về thể chất, mà cả về trí tuệ và tinh thần, em bé đều thua kém các bạn cùng lứa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và tâm lý của trẻ. Khi cơ thể bị thiếu máu, các cơ quan sẽ không nhận đủ chất dinh dưỡng từ máu. Dần dần, sức đề kháng của cơ thể cũng giảm mạnh.

4. Bạn nên làm gì nếu trẻ sơ sinh thiếu máu?

Có hai cách: bổ sung sắt trực tiếp hoặc bổ sung thông qua thực phẩm. Điều này cần được duy trì và thực hiện trong một thời gian dài để có hiệu quả.

5. Làm thế nào để chẩn đoán chính xác trẻ thiếu máu?

Chẩn đoán thiếu máu ở trẻ sơ sinh là vấn đề hiện đang được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Để phát hiện và phòng ngừa sớm, bạn có thể kiểm tra các tế bào hồng cầu hoặc sắt để đi đến kết luận.

6. Phương pháp phòng ngừa thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Ngăn ngừa thiếu máu ở trẻ em không còn quá khó khăn nếu bạn biết sớm. Đồng thời, đảm bảo chế độ ăn uống bổ dưỡng, vấn đề cũng được giải quyết.

Ngăn ngừa thiếu máu ở trẻ em trong thời gian cho con bú hoàn toàn

Cơ thể người mẹ sẽ cung cấp cho em bé một lượng sắt vừa đủ trong thời gian này. Đồng thời, bé nhận được sự tổng hợp bổ sung từ sữa mẹ. Trung bình, theo phân tích dinh dưỡng, trẻ tiêu thụ khoảng 800 ml sữa mẹ sẽ được bổ sung 0,35 mg/lít sắt.

Sau đó, lượng sắt sẽ giảm dần, vì vậy mẹ cần bổ sung thực phẩm giàu chất sắt kết hợp với lượng sắt theo chỉ định của bác sĩ.

Trẻ sơ sinh bắt đầu thực hành thức ăn đặc

Khi bé được 6 tháng tuổi, nhu cầu ăn dặm bắt đầu. Lúc này, cơ thể đã phát triển và cần bổ sung thêm. Do đó, các nhóm thực phẩm từ đậu hoặc ngũ cốc là lựa chọn tốt cho trẻ em. Đồng thời, bé cần được nạp vitamin C để tăng khả năng hấp thu sắt.

Trẻ sinh non

Do cơ thể bé không thể tổng hợp sắt nên bé cần chú ý bổ sung sắt thông qua việc uống và ăn.

Trên đây là một số câu trả lời cho câu hỏi phải làm gì ở trẻ thiếu máu. Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn cần chẩn đoán sớm cho con bạn.

Thiếu máu do thiếu sắt có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và các biến chứng về tinh thần cho trẻ, vì vậy cha mẹ cần quan sát và bổ sung kịp thời nguồn vitamin quan trọng này.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *