Sốt rét ở trẻ em

Sốt là một phản ứng có lợi của hệ thống phòng thủ của cơ thể đối với các tác nhân xâm nhập vào cơ thể, được gọi là pyrogens. Sốt giúp cơ thể tiêu diệt mầm bệnh nhanh hơn và ức chế sự phát triển của mầm bệnh, thường là virus và vi khuẩn. Khi trẻ có dấu hiệu sốt rét, cần có biện pháp ngăn ngừa biến chứng kịp thời.

1. Trẻ em bị sốt rét có nên được truyền dịch không? Tại sao?

Chúng ta biết rằng sốt được xác định khi nhiệt độ trực tràng trên 380C hoặc 37,5C khi đo ở nách. Nhiệt độ cơ thể đo được tại các vị trí khác ngoài cơ thể thường thấp hơn so với khi đo bên trong cơ thể (miệng hoặc trực tràng). Sốt nhiệt độ thấp thường được xem xét khi nhiệt độ dưới 390C.

Sốt là một phản ứng có lợi của hệ thống bảo vệ của cơ thể đối với các tác nhân xâm nhập vào cơ thể, được gọi là pyrogens. Sốt giúp cơ thể tiêu diệt mầm bệnh nhanh hơn và ức chế sự phát triển của mầm bệnh, thường là virus và vi khuẩn. Vùng dưới đồi làm tăng nhiệt độ cơ thể như một cách để chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, nhiều tình trạng y tế khác ngoài nguyên nhân nhiễm trùng gây sốt.

2. Tại sao trẻ bị sốt?

Có nhiều nguyên nhân phổ biến gây sốt ở trẻ em:

Nhiễm trùng do vi khuẩn như sốt đỏ tươi hoặc, hiếm gặp hơn, sốt thấp khớp, có liên quan đến viêm họng do liên cầu khuẩn; nhiễm trùng đường tiết niệu…

Nhiễm virus như virus cúm;

Do thuốc bạn đang dùng

Các yếu tố dẫn đến tiếp xúc với nhiệt: Say nắng, ấm lên, sưởi ấm

Dị ứng;

Hiếm hơn là các bệnh viêm như viêm khớp vị thành niên.

3. Tại sao trẻ em bị sốt rét?

Có những nguyên nhân dẫn đến ớn lạnh, đó là rối loạn vận mạch do sốt cao, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm ký sinh trùng gây sốt rét.

Trẻ em bị sốt rét run rẩy gây co mạch. Đứa trẻ run rẩy và có bàn tay và bàn chân lạnh. Nhưng bên trong cơ thể sốt rất cao, có thể lên tới 40 độ C và nếu không hạ nhiệt kịp thời sẽ làm tổn thương các dây thần kinh và các cơ quan. Như vậy, do sốt quá cao nên co thắt các mạch ngoại vi, dẫn đến bệnh ngoài da khiến da cảm thấy lạnh. Khi một đứa trẻ bị sốt rét, run rẩy và phàn nàn về cảm lạnh, người mẹ cần hiểu rằng điều trẻ cần nhất ngay bây giờ là hạ sốt đúng cách.

Trẻ em bị sốt rét run rẩy vì sốt rét là bệnh do ký sinh trùng sốt rét Plasmodium gây ra. Bệnh lây truyền qua máu. Trẻ em bị sốt rét thông qua 3 cách: truyền máu, truyền nhau thai và muỗi Anopheles.

Nếu loại trừ bệnh sốt rét, trẻ run rẩy với bệnh sốt rét thường là do cảm lạnh hoặc nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Thông thường, các triệu chứng do sốt rét và ớn lạnh trong các bệnh khác rất khó phân biệt nếu không có chuyên môn. Do đó, khi trẻ bị sốt, cha mẹ cần tham khảo ngay bác sĩ nhi khoa để có cách điều trị thích hợp trước khi cho trẻ đến bệnh viện để tránh co giật hoặc biến chứng do điều trị muộn. Chúng ta không bao giờ nên truyền dịch cho trẻ em bị sốt rét mà không tìm ra nguyên nhân, mà nên điều trị theo nguyên nhân để có hiệu quả nhanh nhất.

Trong thực hành lâm sàng nhi khoa, ngay cả bệnh nhân nhi và bác sĩ sống ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, nhưng các bác sĩ không thể luôn luôn phát hiện, chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân ngay lập tức. dẫn đến sốt ở bệnh nhi. Các bác sĩ nhi khoa truyền nhiễm đã phải kiểm tra để tìm ra nguyên nhân….

Sốt là mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh khi đưa con đi khám tại các khoa cấp cứu và tại các khoa khám của các cơ sở y tế.

Bản thân sốt không đe dọa tính mạng trừ khi sốt quá cao và kéo dài trong nhiều ngày, chẳng hạn như nhiệt độ lớn hơn 41,6 độ C khi đo trực tràng. Các yếu tố nguy cơ gây lo ngại về sốt xuất hiện, bao gồm sốt kèm ớn lạnh, ở trẻ em dưới 2 tuổi hoặc sốt tái phát dai dẳng, kéo dài hơn 1 tuần. Sốt có thể chỉ ra sự hiện diện của một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng thường được gây ra bởi các bệnh nhiễm trùng cụ thể, hầu hết trong số đó không nghiêm trọng.

4. Cách điều trị, chăm sóc trẻ bị sốt rét

4.1. Cách điều trị trẻ bị sốt rét

Khi trẻ bị sốt có rét thì nên đưa trẻ đến ngay bệnh viện để khám chẩn đoán căn nguyên và xử trí kịp thời vi sốt rét do ký trùng sốt rét hay các nhiễm trùng do khuẩn gây ra nếu điều trị muộn thì nhiều biến chứng nặng, hoặc tử vong có thể xảy ra.

4.2 Cách chăm sóc trẻ bị sốt rét

Đưa trẻ đến bệnh viện khám càng nhanh càng tốt khi thấy trẻ bị sốt rét run và ngay lập tức mẹ cần chú ý hạ sốt cho trẻ bằng cách:

Bỏ bớt quần áo để bé mặc càng thoáng càng tốt. Tuyệt đối không ủ ấm, đắp chăn sẽ làm tình trạng càng thêm nặng.

Nếu trẻ sốt từ 39 độ C, tiến hành chườm bằng cách: Pha nước ấm, dùng 5 chiếc khăn thấm nước ấm tại vùng có tĩnh mạch lớn: Lau 2 nách và 2 bẹn, 1 khăn lau toàn thân. Lưu ý, luôn duy trì nhiệt độ khăn ấm, không để khăn bị lạnh và không dùng nước lạnh sẽ làm trẻ bị sốc nhiệt.

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt: Chú ý liều lượng phù hợp với cân nặng của trẻ.

Mở cửa sổ, quạt hay điều hòa để giúp không khí trong phòng trở nên thoáng đãng, mát mẻ giúp trẻ hạ sốt nhanh.

Trong trường hợp trẻ bị co giật: Đặt trẻ nằm nghiêng cho dễ thở và theo dõi cơn co giật. Nếu co giật trên 5 phút, cần gọi cấp cứu. Tuyệt đối không đè người bé hay cho bất cứ vật gì vào miệng bé trong lúc co giật.

Bù nước cho trẻ: Bé bị sốt sẽ mất nước và chất điện giải trong cơ thể. Mẹ cần cho bé bú nhiều hơn nếu là trẻ còn bú mẹ, hoặc bổ sung nước lọc, nước trái cây hoặc oresol nếu là trẻ lớn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *