Trẻ em bị rối loạn tiêu hóa và mối quan hệ của chúng với sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng phổ biến được tìm thấy ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất ở trẻ em. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể dẫn đến kém hấp thu, khiến trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng và ăn nhiều nhưng không bị béo.

1. Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là gì?

Đường tiêu hóa bao gồm nhiều phần, bắt đầu từ miệng và kết thúc ở hậu môn. Những bộ phận này hoạt động như một “nhà máy” trong cơ thể, giúp chúng ta có được năng lượng và chất dinh dưỡng từ thực phẩm và đồ uống. Khi một trong những bộ phận này có vấn đề bất thường, gây ra các triệu chứng đau bụng, khó tiêu, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy…, đó là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng cơ thắt trong hệ tiêu hóa có co thắt bất thường, gây đau bụng và thay đổi tiêu hóa thức ăn.

Trẻ em bị rối loạn tiêu hóa có thể có tác động tiêu cực đến sự phát triển trong tương lai của chúng, bởi vì ở giai đoạn này, cơ thể trẻ cần một nguồn dinh dưỡng đầy đủ và ổn định. Khi có rối loạn tiêu hóa, lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể trẻ con bị thiếu đáng kể.

Hậu quả là kém hấp thu ở trẻ em, gây suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể chất và tinh thần, hệ miễn dịch suy yếu. Sau này, trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa tái phát khi các tác nhân môi trường tấn công hệ tiêu hóa.

2. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, có tới 47% trẻ em có triệu chứng rối loạn tiêu hóa trong tổng số trẻ đến khám bệnh. Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội, tỷ lệ này lên đến 59% ở trẻ dưới 12 tháng tuổi và lên đến 40% ở trẻ từ 1 – 2 tuổi. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

2.1 Dysbiosis ruột

Có tới 80% sức đề kháng của cơ thể đến từ ruột. Thông thường, hệ vi sinh đường ruột luôn đạt trạng thái cân bằng với 85% vi khuẩn có lợi và 15% vi khuẩn có hại.

Khi hệ vi sinh đường ruột cân bằng và khỏe mạnh, nó có thể tạo ra một hàng rào bảo vệ tốt cho cơ thể. Khi mất cân bằng, sức đề kháng giảm, trẻ dễ bị vi khuẩn gây bệnh tấn công, gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Đồng thời, trẻ từ 0-6 tuổi có sức đề kháng yếu, hệ tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ nên dễ bị các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công.

2.2 Thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em

Thiếu vi chất dinh dưỡng kéo dài ở trẻ em làm giảm bài tiết men tiêu hóa, khiến thức ăn không bị phân hủy và giữ lại trong thời gian dài ở đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa.

Hậu quả là hấp thu kém chất dinh dưỡng và khoáng chất, khiến tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này khiến sức khỏe tổng thể giảm sút và khả năng phát triển của trẻ không bình thường.

2.3 Sử dụng kháng sinh

Trẻ thường bị rối loạn tiêu hóa sau khi sử dụng kháng sinh trong một liệu trình hoặc trong một thời gian dài. Thuốc kháng sinh phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, gây hại cho vi khuẩn có lợi. Điều này gây ra rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như: Tiêu chảy, phân lỏng hoặc táo bón.

2.4 Dinh dưỡng không đúng cách

Trong một số trường hợp, người mẹ cho trẻ ăn thức ăn đặc quá sớm, hoặc chọn thức ăn khó tiêu hóa, các món ăn chứa nhiều chất béo hoặc các bữa ăn để quá lâu. Đây là những nguyên nhân khiến trẻ bị đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy,…

2.5 Ngộ độc thực phẩm

Sử dụng thực phẩm mất vệ sinh, thực phẩm hư hỏng, phương pháp pha chế mất vệ sinh, nguồn nước và bảo quản thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa và nghiêm trọng hơn là ngộ độc. thực phẩm, gây ra hiện tượng “nôn mồm”.

2.6 Môi trường sống chưa đảm bảo vệ sinh

Môi trường sống bao gồm nhà cửa, đồ chơi không được vệ sinh thường xuyên, không rửa tay trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh,… sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây rối loạn tiêu hóa.

2.7 Bệnh học

Một số bệnh về hệ tiêu hóa như viêm dạ dày và viêm ruột cũng gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Ngoài ra, trong một số bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi…, trẻ có thể nuốt phải đờm chứa vi khuẩn, dẫn đến nhiễm trùng đường ruột và rối loạn tiêu hóa.

3. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa biểu hiện như thế nào?

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nhiều triệu chứng khác nhau tùy theo nguyên nhân và từng trẻ. Dưới đây là những triệu chứng thường gặp khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa:

3.1 Nôn mửa

Đây là một tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ có đường tiêu hóa chưa phát triển đầy đủ. Nó có thể tự biến mất khi đứa trẻ lớn lên. Nếu nôn mửa thường xuyên xảy ra, bạn cần đưa trẻ đến bác sĩ để tìm giải pháp.

3.2 Táo bón

Táo bón là tình trạng trẻ chỉ đi vệ sinh 2-3 ngày một lần, bụng cứng, cảm thấy đau khi đi vệ sinh,… Nguyên nhân là do trẻ ăn những thực phẩm khó tiêu hóa như thức ăn cứng chứa quá nhiều đường. giàu chất béo, hoặc protein khó tiêu,…

Táo bón khiến trẻ dễ bỏ bữa, biếng ăn ở trẻ khiến cơ thể không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng, khoáng chất cần thiết, dẫn đến suy dinh dưỡng, còi xương, chậm phát triển.

3.3 Đi phân lỏng

Nguyên nhân của phân lỏng là sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu trong ruột. Thông thường, hệ vi sinh đường ruột có tỷ lệ 85% vi khuẩn có lợi và 15% vi khuẩn có hại, giúp quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và đào thải các chất độc hại diễn ra bình thường.

3.4 Tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng có phân lỏng, không có hình dạng hoặc chảy nước nhiều lần trong ngày. Tiêu chảy khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng và hấp thu kém.

Đặc biệt nguy hiểm là trẻ dễ bị mất nước, mất điện giải, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

3.5 Đau bụng, khó tiêu

Khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ có thể bị đau bụng và khó tiêu có dấu hiệu khóc nhiều, mặt đỏ hoặc nhợt nhạt, nắm chặt tay.

4. Rối loạn tiêu hóa có nguy hiểm cho trẻ không?

Tiêu chảy kéo dài hoặc táo bón ở trẻ em có thể dẫn đến một số bệnh hậu môn và trực tràng. Nguy cơ lớn nhất bạn có thể gặp phải là bệnh trĩ.

Hệ tiêu hóa bị suy giảm khiến trẻ khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ, dẫn đến kiệt sức, mệt mỏi, chán ăn,…

Khi hệ vi sinh đường ruột của trẻ bị mất cân bằng trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như viêm ruột, viêm đại tràng,…

Đối với trẻ nhỏ, rối loạn tiêu hóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường dễ mắc các bệnh như còi xương, suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, chậm phát triển,…

Do đó, mặc dù rối loạn tiêu hóa không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng việc nhận biết và điều trị sớm tình trạng này là vô cùng cần thiết. Do đó, khi thấy trẻ có triệu chứng bất thường, bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ em?

Rối loạn tiêu hóa là một tình trạng chúng ta có thể ngăn ngừa ở trẻ em bằng các biện pháp sau:

5.1 Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Đảm bảo lựa chọn thực phẩm phù hợp với lứa tuổi của trẻ, luôn cho trẻ ăn thực phẩm sạch, đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt cần bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây, ngũ cốc, hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước. Cung cấp cho cơ thể một lượng nước vừa đủ mỗi ngày có thể giúp pha loãng thức ăn và giúp di chuyển qua đường ruột dễ dàng hơn.

5.2 Thực hành thói quen ăn uống khoa học

Khi cho trẻ ăn, bạn nên nhắc nhở chúng nhai kỹ thức ăn. Nhai kỹ sẽ giúp phá vỡ thức ăn thành những miếng nhỏ và trộn chúng với các enzyme trong nước bọt. Điều này làm cho trẻ cảm thấy ngon miệng và cơ thể chúng có thể dễ dàng tiêu hóa thức ăn.

5.3 Tập thể dục thể chất mỗi ngày

Bạn cần tạo thói quen tập thể dục, vận động hàng ngày cho con vì điều này giúp trẻ ăn ngon hơn và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, trẻ em không nên được phép tập thể dục mạnh mẽ ngay sau khi ăn.

5.4 Tránh gây căng thẳng và áp lực cho trẻ

Căng thẳng sẽ khiến trẻ mất cảm giác ngon miệng, ức chế sẽ làm giảm bài tiết các enzym tiêu hóa. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý bổ sung vi chất dinh dưỡng và chất xơ để giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, cải thiện và ngăn ngừa hiệu quả các rối loạn tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *