Triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh đặc biệt nguy hiểm do sức đề kháng kém của trẻ, bệnh lây lan nhanh, dễ gây biến chứng nguy hiểm.

1. Bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu, còn được gọi là bệnh trái rạ, là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ và hiếm khi gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 1 tháng tuổi cực kỳ nguy hiểm. Do sức đề kháng của trẻ còn yếu, bệnh lây lan nhanh, dễ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh thủy đậu bao gồm sốt cao, mụn nước bị viêm khắp cơ thể, trẻ quấy khóc và cáu kỉnh. Trẻ bị thủy đậu cần được cách ly để tránh lây nhiễm và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được bác sĩ kê đơn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông thường, mỗi người chỉ bị thủy đậu một lần trong đời. Bạn sẽ không tiếp xúc với bệnh thủy đậu một lần nữa khi bạn bị bệnh. Tiêm phòng thủy đậu là cách hiệu quả nhất để phòng bệnh.

2. Nguyên nhân gây thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ em trên một tuổi. Bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm do sức đề kháng của trẻ yếu.

Nguyên nhân gây thủy đậu ở trẻ sơ sinh bao gồm:

Do lây truyền từ người mẹ: Nếu người mẹ bị thủy đậu khi mang thai, thai nhi sẽ mang bệnh trong cơ thể khi sinh ra. Khi điều kiện thuận lợi, bệnh sẽ phát triển. Đặc biệt đối với mẹ bầu bị thủy đậu trong ba tháng đầu thai kỳ, thai nhi có nguy cơ cao gặp phải các bất thường về sức khỏe như: biến dạng hộp sọ, hội chứng đầu nhỏ, đa dị tật tim….

Do nhiễm trùng: Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm có thể lây truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc với da. Nếu người mẹ bị thủy đậu trong khi cho con bú hoặc người thân bị thủy đậu, rất dễ lây truyền cho em bé khi bế và tiếp xúc với trẻ. Do đó, nếu người mẹ hoặc người thân có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, họ nên tách ngay khỏi trẻ và ngừng cho con bú để tránh nhiễm virus thủy đậu ở trẻ sơ sinh.

3. Triệu chứng thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Sau khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh thủy đậu, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1 đến 3 tuần. Trong thời gian này, trẻ có thể cảm thấy bình thường. Virus thủy đậu trong cơ thể trẻ con có thể truyền sang người khác. Từ khoảng một ngày trước khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh đến năm ngày sau khi xuất hiện các đốm đỏ trên da.

Các triệu chứng của bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh bao gồm: sốt cao, nhiệt độ cơ thể từ 39 – 39,5 độ C, phát ban đỏ, quấy khóc, khó chịu, ngứa khắp cơ thể. Ban đầu, phát ban xuất hiện trên mặt, sau đó dần dần lan ra bụng, tay chân và sau đó lan rộng khắp cơ thể. Từ những phát ban này, mụn nước sẽ hình thành. Người ta ước tính rằng một đứa trẻ 3 tháng tuổi bị thủy đậu sẽ có một số mụn nước khác nhau, từ 250-500.

Trước khi các triệu chứng của bệnh thủy đậu bùng phát, các mẹ nên chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo như ho nhẹ, sổ mũi, cho con bú ít hơn, bỏ bú và thở khò khè. Những dấu hiệu này có thể xuất hiện khoảng 2 – 3 ngày trước khi phát ban xuất hiện.

Mẹ có thể phân biệt thủy đậu với các bệnh khác như sởi, sốt phát ban thông qua các dấu hiệu sau:

Những đốm đỏ nhỏ, hình hạt đậu rất ngứa.

Đốm đỏ phồng lên như một vết bỏng, bên trong có chất lỏng màu trắng đục.

Sau 2 – 3 ngày, các đốm chuyển sang vảy.

Khi các đốm biến mất, chúng để lại những đốm nhỏ trên da.

4. Cách điều trị thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Trường hợp trẻ dưới 3 tháng tuổi bị thủy đậu, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị. Để giúp điều trị thủy đậu ở trẻ sơ sinh hiệu quả, các bà mẹ có thể:

Giữ cho con bạn mát mẻ, đặc biệt là ở những khu vực bị thủy đậu.

Không để trẻ gãi khi cảm thấy ngứa. Cắt móng tay của con bạn để tránh làm hỏng da của chúng.

Duy trì tắm rửa và vệ sinh cho trẻ, nhưng làm nhẹ nhàng để các đốm thủy đậu không vỡ.

Khi mụn nước thủy đậu vỡ, xanh methylen có thể được áp dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tuy nhiên, bạn cần bôi thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà vì có thể gây nguy hiểm cho con.

5. Cách phòng bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh

Để phòng bệnh thủy đậu ở trẻ sơ sinh, mẹ nên tiêm vắc-xin thủy đậu 3-6 tháng trước khi mang thai. Các kháng thể trong virus từ người mẹ có thể truyền sang thai nhi qua máu. Khi em bé chào đời, các kháng thể tiếp tục được truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ, giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi nguy cơ mắc bệnh thủy đậu trong năm đầu đời.

Các bà mẹ đang cho con bú và bị thủy đậu nên tạm thời ngừng cho con bú cho đến khi họ hồi phục. Tách mẹ và con, không ôm hoặc nằm cạnh trẻ. Người thân bị thủy đậu cần hạn chế tiếp xúc với trẻ em để tránh lây bệnh.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai chưa được chủng ngừa thủy đậu, họ cần tự bảo vệ mình trước nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là trong ba tháng đầu và ba tháng cuối của thai kỳ.

Khi trẻ được 12 tháng tuổi. Phụ huynh có thể cho con tiêm vắc xin thủy đậu theo lịch tiêm chủng của cơ sở y tế.

Thủy đậu là căn bệnh nguy hiểm có thể gây biến chứng nếu không được thăm khám, chăm sóc tốt. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu thủy đậu, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt để khám và điều trị.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *