Tuyến tuỵ yếu

Tuyến tuỵ yếu

Tuyến tuỵ yếu có nguy hiểm không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

1. Tuyến tụy là gì?

Tụy là một cơ quan có vai trò trong việc tạo ra các enzyme tiêu hóa và hormone. Tuyến tụy được chia thành ba phần:

1. Đầu tụy
2. Đuôi tụy
3. Thân tụy

Các enzyme tiêu hóa và hormone được sản xuất trong tuyến tụy sau đó di chuyển từ tuyến tụy đến tá tràng, phần đầu tiên của hệ tiêu hóa, thông qua một ống được gọi là ống tụy. Tuyến tụy nơi sản xuất hormone thường được gọi là tuyến tụy nội tiết, trong khi tuyến tụy nơi sản xuất enzyme tiêu hóa thường được gọi là tuyến tụy ngoại tiết.

2. Nguyên nhân gây ra suy tụy ngoại tiết là gì?

Bất kỳ yếu tố nào gây trở ngại cho quá trình bình thường của các enzyme tiêu hóa rời khỏi tuyến tụy có thể gây suy tuyến tụy ngoại tiết.

Các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến suy tuyến tụy ngoại tiết bao gồm viêm tụy mãn tính và xơ nang tuyến tụy. Ngoài ra, suy tuyến tụy ngoại tiết cũng có thể xuất phát từ các tình trạng di truyền, rối loạn ruột hoặc là kết quả của phẫu thuật.

Các yếu tố liên quan đến suy tuyến tụy ngoại tiết bao gồm:

1. Bệnh xơ nang
2. Viêm tụy mãn tính
3. Phẫu thuật tuyến tụy hoặc dạ dày
4. Bệnh tiểu đường
5. Bệnh celiac
6. Bệnh viêm ruột như Crohn
7. Viêm tụy tự miễn
8. Bệnh ung thư tuyến tụy
9. Hội chứng Zollinger-Ellison

Tuyến tuỵ yếu
Tuyến tuỵ yếu

3. Dấu hiệu, triệu chứng của suy tuyến tụy ngoại tiết

Khi tuyến tụy hoạt động bình thường, các enzym tiêu hóa được sản xuất để phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Suy tuyến tụy ngoại tiết (EPI) là một tình trạng xảy ra khi tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ hoặc tiết ra đủ enzym tiêu hóa để phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Điều này ảnh hưởng nhiều nhất đến quá trình tiêu hóa chất béo.

Có thể bạn sẽ trải qua các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy. Suy tuyến tụy ngoại tiết nghiêm trọng có thể gây ra giảm cân, tiêu chảy và suy dinh dưỡng.

Do suy tuyến tụy ngoại tiết gây khó khăn trong việc phân hủy thức ăn, bạn có thể trải qua các triệu chứng tương tự với các rối loạn tiêu hóa khác. Các triệu chứng bao gồm:

1. Đầy hơi
2. Chướng bụng: Khi vi khuẩn đường ruột lên men thức ăn không được hấp thụ, chúng sẽ giải phóng hydro và metan, gây ra khí và đầy hơi.
3. Tiêu chảy: Hệ tiêu hóa không phân hủy được chất béo và các chất dinh dưỡng.
4. Đau bụng
5. Sụt cân: Ngay cả khi bạn đang ăn một lượng thức ăn bình thường, suy tuyến tụy ngoại tiết có thể dẫn đến giảm cân. Điều này xảy ra vì cơ thể không phân hủy thức ăn thành các dạng nhỏ hơn mà hệ tiêu hóa của bạn có thể sử dụng. Bạn cũng có thể giảm cân vì ăn ít hơn để tránh các triệu chứng khó chịu của suy tuyến tụy ngoại tiết.
6. Thiếu vitamin và suy dinh dưỡng: Các enzym tuyến tụy phá vỡ thức ăn thành các phân tử nhỏ có thể hấp thụ vào máu của bạn. Khi suy tuyến tụy ngoại tiết ngăn chặn quá trình này, cơ thể không thể sử dụng chất dinh dưỡng và các loại vitamin đó.
Vì suy tuyến tụy ngoại tiết không có triệu chứng cụ thể nên khó để chẩn đoán trong giai đoạn đầu của bệnh. Các triệu chứng thường trở nên nghiêm trọng hơn khi khoảng 90% chức năng sản xuất enzym của tuyến tụy bị suy giảm. Lúc này, bạn có thể trải qua các triệu chứng liên quan đến suy tuyến tụy ngoại tiết, như sụt cân và tiêu chảy.

4. Có thể ngăn ngừa suy tụy ngoại tiết không?

Nhiều tình trạng liên quan đến suy tuyến tụy ngoại tiết, như xơ nang, tiểu đường và ung thư tuyến tụy, không thể kiểm soát.

Tuy nhiên, có một số yếu tố mà bạn có thể kiểm soát. Sử dụng rượu nặng và thường xuyên là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến viêm tụy. Kết hợp việc tiêu thụ rượu với một chế độ ăn nhiều chất béo và hút thuốc có thể tăng nguy cơ mắc viêm tụy. Người tiêu thụ rượu nhiều thường dễ phát triển viêm tụy nghiêm trọng và mắc bệnh suy tuyến tụy ngoại tiết nhanh hơn. Vì vậy, lối sống lành mạnh, không tiêu thụ rượu hoặc hạn chế sử dụng rượu là tốt nhất.

Tóm lại, các triệu chứng của suy tuyến tụy ngoại tiết giống với nhiều tình trạng tiêu hóa khác. Tuy nhiên, nếu bạn trải qua sụt cân không rõ nguyên nhân, tiêu chảy và phân mỡ, có khả năng suy tuyến tụy ngoại tiết gây ra những triệu chứng này. Trong trường hợp này, hãy thăm khám và tham khảo bác sĩ tại cơ sở y tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *