Ung thư biểu mô không biệt hóa xoang mũi

Ung thư biểu mô không biệt hóa xoang mũi

Ung thư biểu mô không biệt hóa xoang mũi hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô không biệt hóa xoang mũi là gì?

Ung thư biểu mô không biệt hóa ở mũi (SNUC) là một loại ung thư xuất phát từ các tế bào thường được tìm thấy ở bên trong khoang mũi và các xoang cạnh mũi, khu vực này được gọi là đường mũi họng. Đây là một bệnh lý nguy hiểm với tiên lượng kém.
Có khả năng ung thư biểu mô không biệt hóa ở vùng mũi họng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể không?
Đúng. Các tế bào khối u trong ung thư biểu mô không biệt hóa ở mũi thường lan ra bên ngoài đường xoang mũi, trải qua xương hàm, hốc mắt và đáy hộp sọ. Những tế bào này cũng thường di chuyển đến hạch bạch huyết và các bộ phận khác xa hơn trong cơ thể.
Ung thư biểu mô không biệt hóa xoang mũi
Ung thư biểu mô không biệt hóa xoang mũi

Nguyên nhân và trệu chứng

Triệu chứng của ung thư biểu mô không phân biệt sinonasal là gì?
Các triệu chứng của ung thư biểu mô không phân biệt xoang mũi bao gồm tắc nghẽn mũi, chảy máu mũi tái phát, đau mặt, nhức đầu và thay đổi thị lực.
Nguyên nhân gây ra ung thư biểu mô không phân biệt ở mũi họng là gì?
So với các loại ung thư khác của đầu và cổ, rất ít người biết về nguyên nhân gây ra ung thư biểu mô không phân biệt ở mũi, mặc dù một số bệnh nhân có thể đã được xạ trị trước đây vì một loại ung thư khác trên cùng một vùng của cơ thể.
Chẩn đoán ung thư biểu mô không biệt hóa ở mũi họng được thực hiện như thế nào?
Việc chẩn đoán ung thư biểu mô không biệt hóa ở mũi thường được tiến hành sau khi một mẫu mô nhỏ được lấy từ cơ thể bạn trong một thủ tục được gọi là sinh thiết. Sau đó, mô được gửi đến một phòng thí nghiệm bệnh lý để kiểm tra dưới kính hiển vi.
Ung thư biểu mô không biệt hóa ở mũi dưới trông như thế nào dưới kính hiển vi?
Khi được kiểm tra dưới kính hiển vi, ung thư biểu mô không phân biệt xoang được hình thành từ các tế bào trông không giống bất kỳ tế bào khỏe mạnh nào. Các tế bào này được mô tả là không biệt hóa vì chúng không cho thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự trưởng thành hoặc “biệt hóa” thành một trong nhiều loại tế bào thường thấy trong cơ thể. Số lượng lớn tế bào phân bào (các tế bào u phân chia để tạo ra các tế bào u mới) và các vùng tử thương (chết tế bào) cũng có thể được nhìn thấy.
Những xét nghiệm nào khác có thể được thực hiện để xác định chẩn đoán?
Bác sĩ bệnh học của bạn có thể thực hiện một thử nghiệm được gọi là hóa mô miễn dịch trên mô của khối u trước khi họ chẩn đoán ung thư biểu mô không biệt hóa ở mũi. Các tế bào khối u trong ung thư biểu mô không biệt hóa ở mũi thường dương tính (phản ứng) với các protein gọi là keratins bao gồm pan-cytokeratin, keratin trọng lượng phân tử thấp và cytokeratin 8/18 (CK8/18).
Các tế bào khối u thường âm tính (không phản ứng) đối với chất sừng 5 (CK5), p40, khớp thần kinh và chromogranin mặc dù bất kỳ chất nào trong số này có thể được mô tả là tập trung tích cực. Báo cáo của bạn cũng có thể mô tả các tế bào ung thư là âm tính với p16, EBER, S100 và CD45.
Xâm lấn tầng sinh môn là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Xâm lấn quanh dây thần kinh là thuật ngữ mà các nhà nghiên cứu bệnh học sử dụng để mô tả các tế bào ung thư gắn vào hoặc bên trong dây thần kinh. Thuật ngữ tương tự, xâm lấn nội thần kinh, được sử dụng để mô tả các tế bào ung thư bên trong dây thần kinh. Dây thần kinh giống như những sợi dây dài được tạo thành từ các nhóm tế bào gọi là tế bào thần kinh. Các dây thần kinh được tìm thấy trên khắp cơ thể và chúng chịu trách nhiệm gửi thông tin giữa cơ thể và não của bạn. Sự xâm lấn quanh dây thần kinh là quan trọng vì các tế bào ung thư có thể sử dụng dây thần kinh để di căn vào các cơ quan và mô xung quanh. Điều này làm tăng nguy cơ khối u sẽ tái phát sau phẫu thuật. Nếu sự xâm l
ấn quanh dây thần kinh được nhìn thấy, nó sẽ được đưa vào báo cáo của bạn.
Sự xâm lấn mạch máu là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Xâm lấn mạch bạch huyết có nghĩa là tế bào ung thư đã được nhìn thấy bên trong mạch máu hoặc mạch bạch huyết. Mạch máu là những ống dài mỏng dẫn máu đi khắp cơ thể. Các mạch bạch huyết tương tự như các mạch máu nhỏ ngoại trừ việc chúng mang một chất lỏng gọi là bạch huyết thay vì máu. Các mạch bạch huyết kết nối với các cơ quan miễn dịch nhỏ được gọi là hạch bạch huyết được tìm thấy trên khắp cơ thể. Xâm lấn mạch bạch huyết rất quan trọng vì tế bào ung thư có thể sử dụng mạch máu hoặc mạch bạch huyết để di căn đến các bộ phận khác của cơ thể như hạch bạch huyết hoặc phổi. Nếu sự xâm lấn mạch bạch huyết được nhìn thấy, nó sẽ được đưa vào báo cáo của bạn.
Lợi nhuận
Trong bệnh lý, rìa là phần rìa của mô bị cắt khi lấy khối u ra khỏi cơ thể. Các biên được mô tả trong một báo cáo bệnh lý là rất quan trọng vì chúng cho bạn biết liệu toàn bộ khối u đã được cắt bỏ hay còn sót lại một số khối u hay không. Trạng thái ký quỹ sẽ xác định những gì (nếu có) điều trị bổ sung mà bạn có thể yêu cầu.
Hầu hết các báo cáo bệnh học chỉ mô tả các biên sau một thủ tục phẫu thuật được gọi là cắt bỏ hoặc sự cắt bỏ đã được thực hiện với mục đích loại bỏ toàn bộ khối u. Vì lý do này, lợi nhuận thường không được mô tả sau một thủ tục được gọi là sinh thiết được thực hiện với mục đích chỉ loại bỏ một phần của khối u. Do ung thư biểu mô không phân biệt xoang mũi thường được cắt bỏ thành nhiều mảnh, bác sĩ giải phẫu bệnh của bạn có thể không đánh giá được một cách đáng tin cậy các cạnh của khối u. Vì lý do đó, hầu hết các báo cáo bệnh học cho ung thư biểu mô không phân biệt xoang mũi không có thông tin về ranh giới.
Các nhà giải phẫu bệnh kiểm tra cẩn thận các rìa để tìm các tế bào khối u ở rìa cắt của mô. Nếu các tế bào khối u được nhìn thấy ở rìa cắt của mô, rìa đó sẽ được mô tả là dương tính. Nếu không có tế bào khối u nào được nhìn thấy ở rìa cắt của mô, rìa sẽ được mô tả là âm tính. Ngay cả khi tất cả các biên đều âm tính, một số báo cáo bệnh lý cũng sẽ cung cấp phép đo các tế bào
Nguồn: internet
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ thongtinbenh để được tư vấn 24/7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *